Tất tần tật về luyện thi TOEIC mới nhất cần biết

Xã hội ngày càng phát triển và hội nhập như hiện nay, vai trò của tiếng Anh là điều hoàn toàn không thể phủ nhận. Chắc chắn mỗi chúng ta không còn xa lạ với IELTS, TOEFL, hay TOEIC… Đó đều là những chứng chỉ đánh giá khá chính xác năng lực, trình độ tiếng Anh của chúng ta. Toppick.vn sẽ bắt đầu chia sẻ cho bạn tất tần tật về luyện thi TOEIC hiệu quả nhất.
Bạn cũng biết đó, đề thi TOEIC 2019 có sự thay đổi về cấu trúc và nội dụng đề thi? Bạn đang hoang mang? Bạn chưa rõ phương án ứng biến với sự thay đổi này, nhất là những bạn chưa học TOEIC hay những bạn có ý định thi chứng chỉ TOEIC sắp tới mà không kip học và thi trước 15/02/2019. Vậy nên hãy theo dõi bài viết dưới đây để lấy lại tinh thần và sự tự tin học thi tiếng Anh TOEIC nhé. Let go….

TOEIC là gì?

luyện thi TOEIC
TOEIC là gì?
TOEIC là viết tắt của Test of English for International Communication – Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế. Đây là một bài thi nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh dành cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ (không phải tiếng mẹ đẻ). Đặc biệt là những đối tượng muốn sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế. Kết quả của bài thi TOEIC phản ánh mức độ thành thạo khi giao tiếp bằng tiếng Anh trong các hoạt động như kinh doanh, du lịch,… Kết quả này có hiệu lực trong vòng 02 năm và được công nhận tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam

Tại sao phải học tiếng Anh Toeic?

Hiện nay, học tiếng anh TOEIC để ôn luyện thi TOEIC đã trở thành một thuật ngữ rất quen thuộc đối với sinh viên, người đi làm và cả học sinh. Hầu hết các công ty hiện nay đều yêu cầu chứng chỉ TOEIC trong hồ sơ xin việc. Một số trường đại học cũng đã yêu cầu chứng chỉ TOEIC ở thang điểm nhất định để xét tốt nghiệp. Đặc biệt là TOEIC 4 kỹ năng đã trở thành tiêu chuẩn xét tuyển đầu ra cho các sinh viên ở nhiều trường đại học. Vậy, tại sao lại cần chứng chỉ TOEIC này?

Chứng chỉ TOEIC sẽ giúp chúng ta được những gì ?

Đối với các tổ chức, công ty, doanh nghiệp :
  • Là thước đo để tiêu chuẩn hoá trình độ Anh ngữ cho từng vị trí trong công việc. Để tuyển dụng nhân sự, sắp xếp và đề bạt cán bộ thì chứng chỉ TOEIC được coi là tiêu chí đánh giá trình độ tiếng Anh của bạn có phù hợp với vị trí xét tuyển đó không.
  • Lựa chọn nhân viên ra làm việc ở ngoài nước hay tham gia các khoá học đào tạo phát âm tiếng Anh.
  • Đánh giá hiệu quả của việc tham gia những khoá học tiếng Anh TOEIC nâng cao, khả năng luyện phát âm tiếng Anh chuẩn cho nhân viên.
Đối với cá nhân:
  • Xác định được trình độ học tiếng Anh TOEIC của bản thân.
  • Chứng chỉ cần thiết giúp bạn có được 1 công việc phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân
  • Tạo lập các kế hoạch và mục tiêu học tiếng Anh TOEIC phù hợp.
Đối với các trường học và trung tâm luyện thi TOEIC, các trang web luyện thi TOEIC
  • Sắp xếp học viên phù hợp theo lớp học dựa vào kết quả các đề thi TOEIC
  • Theo dõi sự tiến bộ của học viên được thể hiện qua các điểm thi một cách thường xuyên
  • Đánh giá hiệu quả và chất lượng của các khoá học tiếng Anh TOEIC

Cấu trúc đề thi Toeic 4 kỹ năng mới nhất

Bài thi nghe và đọc (Listening & Reading)

Đây là 2 kỹ năng rất phổ biến hiện nay. Bài thi có điểm số tối đa là 495 cho mỗi phần thi. Do đó tổng điểm tối đa đạt được là 990. Cả 2 phần thi sẽ có 100 câu hỏi. chia làm 7 phần. Bài thi nghe từ phần 1 – 4; bài thi đọc từ phần 5 – 7.
luyện thi TOEIC
Luyện thi TOEIC 4 kỹ năng

Phần Nghe (Listening Section)

Phần nghe trong đề thi TOEIC mới vẫn gồm 100 câu hỏi, thời gian làm 45 phút. Tuy nhiên, dưới đây là những thay đổi về nội dung bài thi cần nắm chắc để ôn luyện thi TOEIC thật hiệu quả nhé:
Cấu trúc đề thi TOEIC kiểu cũCấu trúc đề thi TOEIC kiểu mớiNhững thay đổi nội dung trong bài thi
Part 1: Mô tả hình ảnh10 câu hỏi6 câu hỏi (giảm 4 câu)Không có
Part 2: Hỏi đáp30 câu hỏi25 câu hỏi (giảm 5 câu)– Bài nghe có các cụm từ nói lướt. Ví dụ: want to -> wanna; going to -> gonna…
– Có câu không đầy đủ chủ ngữ. Ví dụ: Yes; In a minute; Could you;…
Part 3: Đoạn hội thoại30 câu hỏi: 10 đoạn hội thoại. 3 câu hỏi/ đoạn39 câu hỏi: 13 đoạn hội thoại. 3 câu hỏi/đoạn– Có một số đoạn có 3 người nói
– Dạng câu hỏi nghe cần sự liên kết với biểu đồ, bảng biểu được xem
– Dạng câu hỏi cần người nghe hiểu ngụ ý của câu nói trong ngữ cảnh nào đó
– Có các cụm từ đọc lướt. Ví dụ: going to -> gonna…
Có câu không đầy đủ chủ ngữ. Ví dụ: Yes; In a minute; Could you;…
Part 4: Bài nói chuyện ngắn30 câu hỏi chia thành 10 đoạn. 3 câu hỏi/đoạn30 câu hỏi chia thành 10 đoạn. 3 câu hỏi/đoạnDạng câu hỏi nghe cần sự liên kết với biểu đồ, bảng biểu được xem
– Dạng câu hỏi cần người nghe hiểu ngụ ý của câu nói trong ngữ cảnh nào đó

Phần đọc (Reading Section)

Phần đọc trong bài thi TOEIC mới vẫn gồm 100 câu với thời gian làm bài 75 phút. Tuy nhiên, phần đọc sẽ có những thay đổi về nội dung so với bài thi TOEIC kiểu cũ, như sau:
Cấu trúc đề thi TOEIC kiểu cũCấu trúc đề thi TOEIC kiểu mớiNhững thay đổi nội dung trong bài thi
Part 5: Điền vào câu40 câu hỏi30 câu hỏi (giảm 10 câu)Không có
Part 6: Điền vào đoạn văn12 câu hỏi16 câu hỏi (tăng 4 câu)Dạng câu hỏi yêu cầu cần điền một câu vào chỗ trống thay vì chỉ điền từ/cụm từ
Part 7: Đọc hiểu văn bản– 28 câu hỏi” 9 đoạn. 2-5 câu hỏi/đoạn
– 20 câu hỏi cho các đoạn đa: 4 đoạn kép. 5 câu hỏi/đoạn kép.
– 29 câu hỏi cho các đoạn đơn” gồm: 10 đoạn đơn; 2-4 câu hỏi/đoạn
– 25 câu đo đoạn đa (tang 5 câu). Gồm 2 đoạn kép (giảm  2 đoạn);
– Có thêm các bài đọc 3 đoạn văn nhỏ
– Có thêm bài đọc dạng tin nhắn, ti nhắn chat…
– Dạng câu hỏi cần người được hiểu được ngụ ý của người viết qua ngữ cảnh đó.
– Dạng câu hỏi yêu cầu đọc điền câu có chứa sẵn 1 trong 4 chỗ tróng

Speaking và Writing

Bài thi TOEIC nói và viết có số điểm tối đa mỗi phần thi là 200. Do đó tổng điểm bài thi là 400 điểm. Đặc biệt bài nói và viết sẽ hoàn toàn làm trên máy tính. Và bài thi được lưu lại trong dữ liệu của Hội đồng thi để đảm bảo yếu tố khách quan và tránh được các tác động từ bên ngoài lên bài thi cũng như lên ban giám khảo.
TOEIC Speaking
Phần thi TOEIC Speaking bao gồm 11 câu hỏi với thời gian thực hiện là 20 phút. Đây là bài thi đánh giá khả năng giao tiếp tiếng Anh trong bối cảnh cuộc sống hàng ngày và môi trường làm việc quốc tế cần sử dụng ngoại ngữ. TOEIC Speaking là thước đo khả năng phát âm chuẩn, diễn đạt ý kiến mạch lạc, tiếp thu và xứ lý nhằm đưa ra phản hồi chính xác.
Câu hi
Kỹ năng
Tiêu chí đánh giá
1 – 2
  Đọc to một đoạn văn có sẵn chuẩn bị trong vòng 45s và trả lời 45s – Phát âm
– Ngữ điệu
– Trọng âm
3
  Miêu tả một bức tranh 
– Phát âm, ngữ điệu, trọng âm
– Ngữ pháp, từ vựng, tính liên kết
– Tương thích với nội dung

4 – 6
  Trả lời câu hỏi
7 – 9
  Trả lời câu hỏi sử dụng thông tin cho sẵn
10
  Đưa ra giải pháp
11
  Trình bày quan điểm
TOEIC Writing
Phần thi bao gồm 8 câu hỏi với thời gian thực hiện là 60 phút. Bài thi nhằm đánh giá khả năng viết tiếng Anh cho mục đích giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày và môi trường làm việc quốc tế.
 Câu hỏi
Kỹ năng
Tiêu chí đánh giá
1 – 5
  Viết câu theo 1 bức tranh cho sẵn – Ngữ pháp
– Tương thích câu trả lời với bức tranh đưa ra
6 -7
  Trả lời một yêu cầu bằng văn bản -Từ vựng
– Chất lượng và sự đa dạng trong mẫu câu sử dụng
8
  Viết bài luận trình bày quan điểm – Các ý bổ trợ cho quan điểm
– Ngữ pháp
– Từ vựng
– Tổ chức sắp xếp bài viết

Thang điểm và cách tính điểm bài thi TOEIC

Cách tính điểm thi và quy đổi điểm TOEIC Listening và Reading

Mỗi câu hỏi trong bài thi TOEIC sẽ đưa ra 4 đáp án A-B-C-D (ngoại trừ các câu từ 7 – 40 sẽ chỉ có 3 đáp án A-B-C). Thí sinh cần lựa chọn và tô vào phương án đúng duy nhất A,B,C hoặc D. Khi chấm điểm thay vì cộng một cách cơ học, chúng ta cần đối chiếu số câu trả lời đúng với thang điểm dưới đây để quy đổi ra điểm số các phần thi của mình:
luyện thi TOEIC
Luyện thi TOEIC 4 kỹ năng

Cách tính điểm thi và quy đổi điểm TOEIC Speaking và Writing

Điểm số phần Nói (Speaking)
Câu hỏiĐiểm số
Câu hỏi 1 – 9Từ 0 – 3 điểm
Câu hỏi 10 – 11Từ 0 – 5 điểm
Điểm số phần Viết – Writing
 Câu hỏi Điểm số
 Câu hỏi 1 – 5Từ 0 – 3 điểm
 Câu hỏi 6 – 7 Từ 0 – 4 điểm
 Câu hỏi 8 Từ 0 – 5 điểm
Từ tổng số điểm số cụ thể của mỗi phần trên, kết quả bài thi sẽ được quy ra các mức điểm từ 0 – 200 điểm trên thang điểm TOEIC thực tế. Điều này là tương ứng với trình độ khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp của mỗi người. Cụ thể như sau:
8 Level TOEIC speaking
Level
Quy đổi hệ số điểm Toeic
8
190 – 200
7
160 – 180
6
130 – 150
5
110 – 120
4
80 – 100
3
60- 70
2
40  – 50
1
0 – 30
9 Level TOEIC writing
Level
Quy đổi hệ số điểm Toeic
9
200
8
170 – 190
7
140 – 160
6
110 – 130
5
90 – 100
4
70 –  80
3
50 – 60
2
40
1
0 – 30

Cần chuẩn bị những gì để học tiếng Anh Toeic?

luyện thi TOEIC
Luyện thi TOEIC 4 kỹ năng
Bạn thấy đó… So với đề thi hiện hành thì đề thi TOEIC 2019 vẫn có nhiều điểm tương đồng. Về tổng thể, đề thi có độ khó tương đương với đề thi trước đây. Bởi thế, các bạn đừng lo lắng quá về sự thay đổi này. Bạn hoàn toàn yên tâm để luyện thi TOEIC tiếp nhé. Nhưng chúng ta cũng cần biết lí do lại đổi cấu trúc đề thi và thêm các bài tập mới?

Vậy lí do là…

Như chúng ta thấy đó, mọi sự vật đều có sự phát triển và thay đổi trong thời đại ngày nay. Tiếng Anh cũng vậy. Mục đích của sự thay đổi đề thi lần này là để bắt kịp xu hướng phát triển của tiếng Anh trên thế giới. Chẳng hạn, bạn có thể thấy rằng:
  • Người bản xứ khi giao tiếp nhanh thường xuyên nói lướt. Vì vậy bài nghe sẽ có thêm các cụm từ nói lướt như: going to -> gonna; want to -> wanna;… Điều nà để phản ánh đúng thực tế.
  • Trong các cuộc hội thoại tiếng Anh, người bản xứ sử dụng các câu không đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ. Ví dụ: Yes, in a minute; Down the hall;… Vì vậy đề thi cũng sẽ thay đổi theo hướng này để phù hợp với thực tế hiện nay
  • Sự phát triển không ngừng của mạng Internet khiến chúng ta kết nối gần nhau hơn ở bất cứ nơi nào, thời gian nào. Bạn thường xuyên trò chuyện, nhắn tin với bạn bè, người thân qua các ứng dụng chat online. Và thực tế, ngôn ngữ nhắn tin và ngôn ngữ nói chuyên bình thường cũng có sự khác biệt đáng kể. Do vậy, đề thi kiểu mới sẽ bổ sung thêm các bài đọc gồm các đoạn tin nhắn sát với thực tế.
Tóm lại, đề thi TOEIC kiểu mới sẽ có những dạng bài tập mới nhưng bản chất cũng chỉ để ngôn ngữ tiếng Anh sát với thực tế hơn. Và sự thay đổi này cũng không có gì thay đổi lớn so với đề thi TOEIC kiểu cũ.

Nên bạn cần chuẩn bị…

  • Tiếp tục luyện thi TOEIC với các đề thi kiểu cũ. Bạn vẫn áp dụng những kĩ năng trước đây để làm bài, tuy nhiên những phần thay đổi bạn sẽ cần những kỹ thuật làm bài khác hơn bởi chúng chỉ hỗ trợ bạn một phần nào đó thôi.
  • Tiếp tục học ngữ pháp và trau dồi vốn từ vựng TOEIC
  • Thường xuyên cập nhật những thay đổi trong đề thi TOEIC kiểu mới tại Toppick.vn nhé.

Kết luận

Trên đây là tất cả những thông tin về học TOEIC kiểu mới. Nếu bạn muốn tự tin giao tiếp tiếng Anh thành thạo và chuyên nghiệp thì TOEIC 2 kỹ năng Reading & Listening sẽ chưa đủ để giúp bạn nói và viết tiếng Anh. Mà bạn cần phải luyện thi TOEIC Speaking & Writing nữa. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong việc luyện thi TOEIC và đạt kết quả như ý. Hãy kiên trì, nhẫn nại và quyết tâm để đi tới thành công bạn nhé.
Cùng theo dõi những bài viết tiếp theo để học được nhiều bí quyết luyện thi TOEIC chi tiết và hiệu quả nhất nhé…
Chúc các bạn ôn luyện tốt!

No comments

Powered by Blogger.