Tuyệt chiêu “học nhanh nhớ lâu” từ vựng tiếng Anh giao tiếp

Từ vựng tiếng Anh giao tiếp đóng vai trò nòng cốt trong việc giao tiếp tiếng Anh lưu loát và chuyên nghiệp. Với người học tiếng Anh, việc bổ sung hay tích lũy thêm từ vựng tiếng Anh giao tiếp vào vốn từ vựng tiếng Anh là điều hết sức cần thiết. Làm thế nào để có phương pháp học từ vựng giao tiếp hiệu quả nhất. Hãy cùng Toppick.vn khám phá nhé !

Từ vựng tiếng Anh giao tiếp có thật sự quan trọng

Một trong những yếu tố giúp bạn có thể sử dụng được ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh đó chính là từ vựng. Bạn có thể không quan tâm đến ngữ pháp của tiếng Anh như thế nào. Nhưng không thể bỏ qua từ vựng bởi từ vựng là yếu tố, là điều kiện cần giúp bạn có thể truyền đạt những tư tưởng, tình cảm và ý nghĩ của bạn. Vậy thì việc học các từ vựng tiếng Anh giao tiếp thông dụng có nên bỏ qua không?

Từ vựng tiếng Anh giao tiếp là một tế bào hình thành ngôn ngữ

Nếu như bạn nói, bạn muốn học tiếng Anh mà không cần từ vựng, ok. Nhưng bạn có thể truyền đạt ý định của mình đến với người khác mà không cần từ vựng tiếng Anh giao tiếp không. Nếu như như vậy, bạn chính là “ người sao hỏa” xuống. Không có một ai bỏ qua công đoạn học từ vựng, đặc biệt là từ vựng tiếng Anh giao tiếp. Tại sao vậy? Bởi lẽ từ vựng tiếng Anh giao tiếp là một tế bào quan trọng hình thành nên khả năng sử dụng ngoại ngữ của bạn.
Thử hình dung trong đầu của bạn không có một nguồn từ vựng tiếng Anh giao tiếp nào. Khi bạn gặp và truyền đạt thông tin, nói cho người khác hiểu, bạn dùng cái gì? Lạ thật, ý nghĩ và hành động hoàn toàn khác nhau.

Từ vựng tiếng Anh giao tiếp là nguyên liệu để nói

tù vựng tiếng anh giao tiếp
Tại sao lại có thể nói từ vựng tiếng Anh giao tiếp là nguyên liệu để nói. Đơn giản, bạn bắt đầu học tiếng Việt như thế nào. Câu chuyện của những ngôn từ tiếng Việt sẽ lặp lại hoàn toàn giống như với việc bạn học tiếng Anh. Đương nhiên nếu như bạn không có nguyên liệu này, bạn sẽ chẳng thể nói được. Nếu như bạn muốn nói tiếng Anh, bạn sẽ lấy nguyên liệu gì? Phải chăng chỉ có thể là từ vựng tiếng Anh giao tiếp?

Vậy nên học từ vừng tiếng Anh như thế nào? Cùng bắt đầu nhé !

Đầu tiên hãy luyện phát âm trước

Thói quen của các bạn khi mới học từ vựng tiếng Anh giao tiếp. Là khi thấy một từ vựng mới có xu hướng xem nghĩa, cách dùng. Và trạng thái tính từ, danh từ, động từ hay từ trái nghĩa, đồng nghĩa của nó. Nếu học từ vựng tiếng Anh giao tiếp thì cách này hoàn toàn sai lầm . Điều đầu tiên khi học một từ vựng mới là phải nghe và phát âm thành thạo từ vựng đó. Sau đó rồi mới tới bước tìm hiểu về cách sử dụng nó. Hãy đặt việc biết ý nghĩa của từ ra sau việc biết  phát âm. Những em bé học tiếng mẹ đẻ cũng học theo trình tự như thế. Bạn hãy quan sát xem đúng không nhé!

Tiếp theo bạn hãy học từ mới theo cụm từ

Một từ đơn lẻ có rất nhiều nghĩa và cách sử dụng khác nhau tùy theo ngữ cảnh và cụm từ nó tham gia. Vì thế việc học hết toàn bộ cách dùng một từ là điều không thể và chỉ lãng phí thời gian. Hãy học các cụm từ hoặc một phần của câu thậm chí là câu hoàn chỉnh có chứa từ đó. Như thế bạn không phải học một từ khô khan mà được học một hình ảnh. Âm thanh hay cảm xúc được tạo ra từ cụm từ và câu đó. Học cụm từ còn giúp bạn tăng khả năng phản xạ khi đối mặt với người nói Tiếng Anh. Vì khi bạn học theo cụm bạn đã vô tình học luôn ngữ pháp và cách sử dụng các cụm và câu đó rồi.

Hãy viết từ vựng tiếng Anh giao tiếp ra giấy nhiều lần, liên tưởng đến một hình ảnh thú vị nào đó

Bạn có biết, não bộ của bạn sẽ dễ dàng lưu giữ hình ảnh hơn là việc phải ghi nhớ những câu chữ khô khan? Việc liên tưởng đến hình ảnh sẽ giúp bạn học từ vựng được 2 chiều.
Thứ nhất là khi bắt gặp từ đó, bạn sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh. Ví dụ như, khi gặp từ “money” trong đầu bạn sẽ xuất hiện ngay một tập đô-la. So amazing!!!
Thứ hai, là khi bạn bắt gặp một hình ảnh ngoài thực tế, từ tiếng Anh sẽ xuất hiện, và đương nhiên là, bạn có từ để nói và không phải “câm như hến” đúng không?

Hãy để từ vựng tiếng Anh giao tiếp xuất hiện bên bạn hằng ngày

từ vựng tiếng anh giao tiếp
Bạn đã khi nào học từ mới mà viết nó ra những mẩu giấy và dán khắp phòng chưa? Tủ quần áo, tủ lạnh, bàn học hay thậm chí là trên giường hay trong nhà tắm. Mở tủ lấy đồ, gặp từ mới, nhẩm theo; nấu ăn, đọc từ mới; cả đi tắm cũng học luôn. Đây là một cách học thú vị, ngày nào bạn cũng nhìn thấy nó, ngày nào bạn cũng gặp nó, quen rồi thì bạn sẽ vô thức mà nhớ nó thôi.
Bên cạnh đó, hãy nghe những bài hát tiếng Anh hằng ngày, nghe, chép lời và ngân nga theo ca sĩ nhé. Bước này không chỉ giúp bạn trau dồi thêm vốn từ vựng đáng kể mà còn giúp bạn tăng dần khả năng nghe tiếng anh. Một công đôi việc nhé!

Hãy dùng từ vựng tiếng Anh giao tiếp để viết thành câu

Khi bắt đầu nhớ nhớ các từ, hãy đặt chúng vào một câu hoàn chỉnh và tập nói. Bạn sẽ không những nhớ từ mà còn hiểu ý nghĩa của từ khi chúng được đặt vào ngữ cảnh cụ thể nữa đấy. Đây là bước quan trọng trong lộ trình học từ vựng tiếng Anh giao tiếp của bạn. Học – hiểu và vận dụng được chúng là bạn đã thành công rồi.

Cuối cùng là rèn luyện thường xuyên

Những nổ lực sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không luyện tập thường xuyên. Luyện tập là chìa khóa đưa bạn tới sử dụng Tiếng Anh thành thạo và tự động như người bản ngữ. Và có thể ghi nhớ lâu hơn từ vựng tiếng Anh giao tiếp. Hãy tìm và thử mọi cơ hội để thực hành như tham gia các câu lạc bộ Tiếng Anh. Tìm người nước ngoài để nói chuyện, nhại lại các clip, phim,…

Phương pháp học từ vựng tiếng anh giao tiếp hiệu quả nhất

Học từ vựng tiếng Anh giao tiếp qua hình ảnh

Flashcards
từ vựng tiếng anh giao tiếp
Flashcards là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình học từ vựng tiếng Anh giao tiếp qua hình ảnh. Các bộ thẻ chia theo từng chủ đề với hình ảnh minh họa sinh động. Cụ thể giúp bạn tiếp thu từ mới một cách hứng thú và dễ dàng hơn.
Trước đây, flashcards chỉ phổ biến dưới hình thức ảnh làm sẵn được bán trên thị trường. Nhưng hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin. Bạn có thể truy cập các trang web hay tải các phần mềm với kho dữ liệu flashcards khổng lồ. Với rất nhiều chủ đề phù hợp với nhu cầu của bạn. Bạn cũng có thể tự làm flashcards với kho hình ảnh và từ vựng tiếng Anh giao tiếp có sẵn trên Internet.
Đặc điểm của một bộ flashcards chuẩn:
  • Mỗi thẻ chỉ nên minh họa 1 từ
  • Thông tin ghi trên thẻ nên được đơn giản hóa
  • Có câu ví dụ và hình ảnh minh họa
Trong các bộ phim
Đây là một phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả. Hơn nữa còn có tính giải trí cao, không gây căng thẳng do không phải nhồi nhét, tự ép mình học thuộc từ mới. Hãy lên mạng và tìm các bộ phim có phim có phụ đề Tiếng Anh. Toàn tâm, toàn ý tập trung vào nội dung, từ ngữ của phim, các ngữ cảnh trong phim. Như vậy sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy và hiểu được nghĩa của từ vựng trong từng ngữ cảnh cụ thể. Nếu gặp những lời thoại bạn không hiểu nghĩa. Bạn có thể dừng phim để tra từ điển. Sau này, khi bạn bắt gặp từ đó ở nơi khác, những hình ảnh trong phim sẽ tái hiện lại sống động trong tâm trí bạn, bạn có thể liên tưởng đến nghĩa và cách dùng của nó.
Trong truyện tranh
từ vựng tiếng anh giao tiếp
Một số tiêu chí giúp bạn lựa chọn cuốn truyện để học từ vựng tiếng Anh giao tiếp phù hợp nhất:
  • Truyện tranh để học từ vựng tiếng Anh giao tiếp cần dễ dàng xác định được nhân vật chính. Các nhân vật chính trong truyện nên có nét tương đồng với người học. Chẳng hạn như cùng độ tuổi, cùng giới tính, cùng sở thích…
  • Tình tiết trong truyện cần phải lôi cuốn, thú vị
  • Truyện nên có độ dài vừa phải, không dài dòng gây nhàm chán cũng không quá ngắn gọn, đơn giản
  • Hình ảnh minh họa trong truyện cần phải phù hợp và thu hút người đọc

Học từ vựng tiếng Anh giao tiếp qua phản xạ

Theo phương pháp học từ vựng tiếng Anh giao tiếp truyền thống, bạn nhìn từ vựng, chép lại hoặc lẩm nhẩm trong đầu. Khoảng thời gian đó quá ngắn để từ vựng có thể chuyển từ khu vực trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn. Và điều đó khiến người học khó ghi nhớ.
Để cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh giao tiếp, bạn nên học kết hợp với hành động – action vocab.
Ví dụ: Khi bạn học cụm “open the door”. Bạn phải đồng thời mở cửa và cứ như vậy lặp đi lặp lại cả hành động và cả cụm từ mới đó. Giống như một đứa trẻ mới học nói, để học từ “mẹ”. Trẻ cần vừa nói vừa chỉ vào mẹ để hình thành việc ghi nhớ từ.

Sách học từ vựng tiếng Anh giao tiếp hay

Bộ sách học từ vựng tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề Vocabulary Everyday Living words. Hiện nay được đánh giá là một cuốn sách hay cũng như bổ sung được đầy đủ những điều còn thiếu cho người học.
Bộ sách này bao gồm 6 chủ điểm hữu ích cho người học bao gồm:
  • Vocabulary History and Geography Words
  • Vocabulary Media and Marketplace words
  • Vocabulary Music, Art, and Literature
  • Vocabulary Science and Technology
  • Vocabulary Workplace and Careers

Kết luận

Học từ vựng tiếng Anh giao tiếp ai cũng nghĩ là khó nhưng thật ra không khó nếu bạn chăm chỉ. Hãy trang bị cho bản thân vốn từ vựng nhất định để có thể giao tiếp tiếng anh tốt nhé
Và điều cuối cùng mình muốn nói đến các bạn là phương pháp có hay đến đâu đi chăng nữa. Nếu như bạn không thực sự quyết tâm thì nó cũng vô nghĩa. Hãy đặt ra một mục tiêu ngắn và dài hạn cho bản thân và chinh phục nó.
Chúc các bạn thành công với cách học từ vựng tiếng Anh giao tiếp

No comments

Powered by Blogger.