Bí kíp cải thiện tiếng Anh cho người đi làm hiệu quả

Làm việc trong môi trường sử dụng Tiếng Anh đối với người Việt nói chung có thể trở nên rất áp lực và thử thách. Nhưng không phải vì thế mà những người đi làm không chú trọng việc học tiếng Anh. Người đi làm học tiếng Anh có khó khăn riêng và nhu cầu khác hoàn toàn so với học sinh, sinh viên. Dó đó để cải thiện tiếng Anh cho người đi làm thì cần có một chương trình chuyên sâu và phương pháp giảng dạy phù hợp.
Đừng để những ngày tháng đi làm của bạn trở thành cơn ác mộng nữa. Vì vậy, hãy cùng Toppick.vn tìm hiểu bí kíp cải thiện tiếng Anh cho người đi làm hiệu quả nhé.

Tại sao người đi làm khó học giỏi tiếng Anh?

Người đi là khá bận rộn nên rất eo hẹp thời gian. Nên sẽ rất khó để tham gia một khóa học tiếng Anh cho người đi làm một cách liên tục. Đó là một trong những lí do đa số những người đi làm đều gặp phải. Vậy còn có những lý do khách quan nào khác khiến cho việc học tiếng Anh cho người đi làm thành một chướng ngại thực sự?

1. Chỉ nghe nhạc tiếng Anh

tiếng Anh cho người đi làm
Rất nhiều người cho rằng việc nghe nhạc tiếng Anh có thể tăng khả năng, kiến thức. Nhưng việc này chưa hoàn toàn chính xác. Nhưng cũng không phủ nhận rằng… Nghe nhạc tiếng Anh giúp rèn luyện kỹ năng nghe, biết các câu từ và ngữ pháp sử dụng trong bài hát. Thế nhưng bạn phải hiểu là những câu từ bài hát thường khó dịch. Nó thiên về giải trí hơn là về học thuật. Nó không giống như tiếng Anh tiêu chuẩn nên khó thể cải thiện tiếng Anh cho người đi làmnhanh chóng được.

2. Bỏ qua những kỹ năng cơ bản

Với người học giỏi giao tiếp, nhiều người chỉ chăm chăm học nghe, nói không quan tâm tới đọc, viết. Nên nhiều khi phải viết email, lời đề xuất, …. bằng tiếng Anh, thì sẽ khiến họ lúng túng.
Nếu muốn học tốt tiếng Anh cho người đi làm, bạn cần chú trọng đều cả 4 kỹ năng để phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện.

3. Cảm thấy hài lòng với vốn tiếng Anh hiện có

Một số người lại cho rằng trình độ tiếng Anh của họ hiện tương đối đủ để đáp ứng nhu cầu công việc, giao tiếp. Vì thế họ không nghĩ rằng cần thiết phải nâng cấp, cải thiện.  Để tạo điều kiện cho nhân viên nâng cao kỹ năng trong giao tiếp với đồng nghiệp, sếp, đối tác nước ngoài, các công ty thường cho nhân viên tham gia thêm những lớp học tiếng Anh ngoài giờ. Tuy nhiên, một số người lại từ chối tham dự với lý do bận việc gia đình, con cái… Điều này làm cho việc trau dồi kỹ năng và khả năng nâng cao trình độ ngoại ngữ thêm gián đoạn.

4. Thiếu kiên nhẫn

Học tiếng Anh là cả một quá trình, không phải ngày một ngày hai mà có thể thành công được. Những người đi làm có nhiều lý do công việc bận, phải tốn thời gian chăm sóc gia đình… Cho nên không thể tập trung tham gia thường xuyên được, có người học được vài buổi đã bỏ cuộc. Đấy là một trong những sai lầm quan trọng nhất khiến việc học tiếng Anh cho người đi làm của bạn liên tiếp thất bại.

5. Ngại nói tiếng Anh

tiếng Anh cho người đi làm
Rất nhiều bạn lo sợ phát âm của mình không chuẩn, vốn từ vựng lại nghèo nàn nên không muốn giao tiếp với người khác bằng tiếng Anh.Điều này là vô cùng sai lầm. Bạn dám vượt qua chính mình thì bạn mới đạt được thành công.
Vậy hướng giải quyết những vấn đề này như thế nào? Cùng tìm hiểu ở phấn tiếp nhé..

Giải pháp khắc phục những khó khăn khi học tiếng Anh cho người đi làm

1. Học tiếng Anh online

tiếng Anh cho người đi làm
Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, học online trở thành một phương pháp rất phổ biến. Chỉ cần một chiếc máy tính hay chiếc điện thoại có kết nối Internet… Thì bạn có thể tìm thấy vô số video, clip, bài giảng hay về chủ đề bạn đang quan tâm. Bạn có thể cần hỗ trợ từ giảng viên nước ngoài. Chẳng cần đi đâu xa cả, bạn ngồi ở nhà, bạn có thể học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ qua màn hình máy tính trực quan nhất. Dù công việc ban ngày vất vả, bận rộn đến đâu, hãy dành ra 1 tiếng buổi tối mỗi ngày cho việc học tiếng Anh online. Thật không tốn quá nhiều thời gian phải không? Chỉ cần bạn thực hành nó đều đặn hàng ngày thì bạn không cần lo ngại về trình độ tiếng Anh cho người đi làm gì nhiều.

2. Xem phim, nghe nhạc tiếng Anh

tiếng Anh cho người đi làm
Vì công việc khá bận rộn nên bạn có thể tranh thủ thời gian rảnh của mình để nghe nhạc, xem phim. Có một đặc điểm khá hay ho là người đi làm thường không bị phân tâm nhiều như học sinh, sinh viên. Họ chỉ có duy nhất mối bận tâm là công việc. Do đó, họ vẫn có thời gian để xem những bộ phim nước ngoài ưa thích. Đây cũng là một cách làm quen với môi trường tiếng Anh khá hiệu quả.

3. Tập độc thoại một mình

Bất cứ khi nào bạn làm một việc gì đó, hãy độc thoại một mình bằng tiếng Anh. Bạn có rất nhiều khoảng thời gian trống để làm nó. Khi làm việc nhà, rửa bát, nấu ăn, trên đường đến công ty, trên đường về nhà…. Bạn đều có thể tự độc thoại tiếng Anh. Hãy nghĩ tới một chủ đề và huyên thuyền về nó. Bạn đang ở ngoài đường, hãy thử suy nghĩ về topics mình đặt ra bằng tiếng Anh nhé! Phương pháp này khá thú vị, và hơn hết là giúp cải thiện khả năng giao tiếp cực kỳ tốt.

4. Thay đổi môi trường làm việc

tiếng Anh cho người đi làm
Môi trường là một nhân tố có ảnh hưởng không nhỏ tới các thói quen của một người. Hãy thử thay đổi môi trường làm việc của bạn xem sao. Hãy thử đăng ký vào một công ty yêu cầu thường xuyên gặp gỡ người ngoại quốc. Hoặc đơn giản, hãy trang trí phòng làm việc của bạn với một số tạp chí, tranh ảnh tiếng Anh. Cách làm như này giúp não bộ của bạn quen với một môi trường hiện tại. Và về sau, nó cũng giúp ích rất nhiều cho sự tiến bộ sau này của bạn.

5. Thử thách chính mình

Tự đưa ra những thử thách khác nhau để ép bản thân phải vươn lên. Hãy tự tạo ra những tình huống để có cơ hội giao tiếp tiêng Anh. Tiếng anh cho người đi làm cần được rèn luyện hằng ngày. Bạn làm việc với đối tác nước ngoài thì bạn nên tận dụng nó thực hành nói tiếng Anh. Hoặc bạn có thể lên Hồ Gươm để săn “Tây” . Hay bạn cũng thấy đó… Trong khu vực thanh phố này cũng không ít quán cafe, nhà hàng thường xuyên có người nước ngoài lui tới.Bởi vậy bạn nên dành thời gian mỗi tháng 1 2 lần đến đó. Hòa vào không khí hoặc bắt chuyện với họ. Biết đâu không những tiếng Anh sẽ tốt lên mà bạn sẽ có thêm vài mối quan hệ tốt đấy nhé!

Bí kíp cải thiện tiếng Anh cho người đi làm

1. Cầm sổ tay lên và viết

Hãy trang bị cho mình một quyển sổ tay để luôn mang theo mình. Bất cứ khi nào bạn nghe thấy một từ khó hiểu, hãy ghi lại để tra cứu.
Tương tự, nếu bạn có đồng nghiệp là người bản ngữ. Hãy nhờ họ giúp đỡ với những cụm từ và từ mới mà bạn chưa hiểu. Đây là cách tuyệt vời để bắt đầu một cuộc hội thoại và kết thân với những đồng nghiệp mới.
Bạn có thể ghi chú vào điện thoại. Tuy nhiên, điện thoại trông kém chuyên nghiệp hơn so với sổ tay. Người khác có thể nghĩ bạn đang nhắn tin ngoài luồng – cấm kỵ lớn trong môi trường làm việc
tiếng Anh cho người đi làm
Bất cứ khi nào bạn nghe thấy một từ khó hiểu, hãy ghi lại để tra cứu

2. Câu chuyện sau giờ làm

Hãy coi đồng nghiệp là người đồng hành trong học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm. Nếu đồng nghiệp của bạn tụ tập ăn uống sau giờ làm – hãy nhập hội. Nếu có ai mời bạn ăn trưa – hãy đồng ý. Bằng cách này bạn sẽ dần quen với cách mọi người giao tiếp. Ngược lại, họ cũng sẽ quen thuộc với trọng âm và cách bạn nói. Tóm lại, kết thân với đồng nghiệp sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình cải thiện Tiếng Anh.
tiếng Anh cho người đi làm
Nếu có ai mời bạn ăn trưa – hãy đồng ý!

3. Còn cách nào hay hơn học từ lóng?

Mỗi công việc, doanh nghiệp hay ngành nghề nào cũng có “biệt ngữ” – một hệ thống các từ vựng và thành ngữ chuyên môn. Cho nên  bạn cần nỗ lực hết sức, nắm rõ biệt ngữ, từ lóng, thành ngữ đồng nghiệp sử dụng. Qua đó, bạn có thể hiểu và làm việc với họ nhịp nhàng hơn. Bạn có thể khởi đầu bằng cách đọc những mẩu tin liên quan đến công việc của bạn. Biết rõ những từ lóng thông dụng cũng hỗ trợ bạn trong những hội thoại hàng ngày.
Vận dụng những từ bạn học được, nó có thể khiến bạn tự tin hơn, hay thậm chí khiến những người khác tự tin hơn khi nói chuyện với bạn!
tiếng Anh cho người đi làm
Biết rõ những từ lóng thông dụng hỗ trợ bạn trong công việc

4. Hiểu hay không hiểu, nói một lời

Phần lớn, sếp và đồng nghiệp mong đợi bạn chia sẻ “Tôi không hiểu” hoặc “Tôi không rõ bạn vừa nói gì” . Việc thừa nhận mình hiểu sẽ đem lại rắc rối về sau. Và sự thẳng thắn rất hữu ích trong giao tiếp nơi công sở.
Bởi vậy, đừng coi trọng quá về vai vế mà sợ sếp la mắng. Đừng ngần ngại khi nói “Tôi không hiểu”. Hãy đề nghị sếp, đồng nghiệp của bạn nói chậm lại, diễn giải theo một cách khác. Hoặc phải minh họa những gì họ muốn giải thích (nếu được) dễ hiểu nhất. Khi đó, bạn hãy lặp lại những gì bạn hiểu, và hỏi họ xem điều đó có đúng không. Có như vậy, mấu chốt vấn đề mới được giải quyết triệt để.
Ví dụ, một số câu hỏi tiêu biểu:
  • Sorry, I didn’t understand. Can you explain that again? (Xin lỗi, tôi chưa hiểu lắm. Bạn có thể giải thích lại không?)
  • I’m not sure I understood, could you [show me/demonstrate] how to do this task? (Tôi không chắc là mình hiểu, bạn có thể hướng dẫn tôi cách làm việc này không?)
  • Sorry, could you please repeat that slower? (Xin lỗi, bạn có thể nói lại chậm hơn không?)
tiếng Anh cho người đi làm
Không thừa nhận mình chưa hiểu sẽ đem lại rắc rối về sau

5. Hãy nói theo cách của bạn, nhưng khác đi

Bạn lý giải một vấn đề nào đó với với đồng nghiệp hay sếp của bạn rất kỹ càng. Nhưng khi bạn kết thúc, họ thành thật “Tôi xin lỗi, tôi không hiểu.”
Tình huống quá quen thuộc! Bạn phải làm gì khi đó?
Nếu điều đó xảy ra, đừng chỉ lặp lại những gì bạn nói . Hãy thử diễn đạt ý kiến của mình theo một cách khác.
tiếng Anh cho người đi làm
Hãy thử diễn đạt ý kiến của mình theo một cách khác
Ví dụ, ban đầu bạn hỏi “How to fix this error? (Làm thế nào để sửa lỗi này?). Nhưng có thể đã phát âm sai chỗ nào đấy, và người khác không hiểu ý bạn. Vì thế hãy thay bằng “There is a mistake, how can I correct it? (Có trục trặc xảy ra, tôi có thể sửa nó như thế nào?)”. Thậm chí, nhờ việc giải thích lại này đề xuất của bạn có thể trở nên rõ ràng hơn.
Vì thế tiếng Ang cho người đi làm không hề đơn giản. Bạn cần phát âm chuẩn, vốn từ phong phú, ngữ pháp cũng phải tốt. Đặc biệt trong các hoàn cảnh làm việc khác nhau, bạn cần linh hoạt ứng biến.

Tổng hợp tài liệu tiếng Anh cho người đi làm

Lựa chọn tài liệu đúng, chuẩn là điều vô cùng quan trọng trong việc học tiếng Anh cho người đi làm. Điều này giúp tiết kiệm được thời gian và người học cũng sẽ yên tâm, tự tin chinh phục tiếng Anh hơn.\
Sau đây là một số cuốn sách học tiếng Anh cho người đi làm cực hiệu quả cho bạn:

1. Real Listening & Speaking

Đây là bộ giáo trình giao tiếp cơ bản nhất cho người mới bắt đầu, được thiết kế để rèn luyện từ cơ bản đến nâng cao 2 kỹ năng chính: Nghe và Nói.
Xuyên suốt cả cuốn sách là những tình huống giao tiếp rất cơ bản và chi tiết: từ chào hỏi, giới thiệu bản thân, kể về cuộc sống hàng ngày, đi du lịch, giao tiếp tại nhà hàng – khách sạn giúp bạn tiếp cận tiếng Anh một cách dễ dàng. Điểm đặc biệt của bộ giáo trình là đáp ứng được cho nhiều đối tượng và mục đích học khác nhau.
Bộ giáo trình gồm 4 cuốn theo từng cấp đi từ cơ bản đến nâng cao và có kèm theo cả CD. Về mỗi phần kỹ năng Nghe và Nói trong sách cũng được chia thành những mục nhỏ khác nhau để tối ưu hóa và chú trọng vào 2 kỹ năng quan trọng này.

2. Top Notch – Tiếng Anh giao tếp cho người đi làm

Bộ tài liệu gồm 4 đĩa với 137 video gồm các chủ đề từ cơ bản như chào hỏi, giới thiệu tên, tuổi, giới thiệu người khác hoặc hẹn hò, thể thao, lịch trình, miêu tả…. Mỗi bài trong phần mở đầu sẽ tóm tắt các kiến thức mà các bạn sẽ học được trong video.
Nội dung của video trong xoay quanh cuộc sống của những con người trong một công ty du lịch có tên là Top Notch và khách hàng của họ. Thông qua những tình huống giao tiếp thực tế và thú vị tác giả đã lồng ghép nhiều kiến thức tiếng Anh để giúp cho người xem có thể áp dụng một cách linh động trong môi trường xã hội hiện tại.

3. Bộ 6 sách chuyên dùng cho dân văn phòng của Oxford

Đây là bộ sách rất tỉ mỉ, chi tiết về các tình huống cho dân văn phòng. Bộ sách không chỉ gồm kỹ năng giao tiếp của các tình huống mà còn đề cập tới văn hóa giao tiếp ứng xử. Nhưng để sử dụng được bộ sách này thì bạn cần có một nền tảng tiếng Anh từ trước. Nếu trình độ tiếng Anh của bạn gần như bắt đầu từ số 0 thì nên bắt đầu với bộ Real Listening and Speaking trước (ít nhất phải học thuần thục cuốn 1) và học song song từ cuốn 2 trở đi với bộ sách này.
sách học tiếng Anh cho người đi làm

4. Intelligent Business

Cũng như bộ 6 cuốn sách chuyên dùng cho dân văn phòng của Oxford, Intelligent Business là cuốn sách nâng cao nên yêu cầu trình độ của bạn phải từ trung cấp trở lên. Bao gồm các tình huống hội họp, thuyết trình, đàm phán, quảng cáo,… đi kèm với từ vựng chuyên ngành. Vì vậy, nếu bạn đã có một trình độ tiếng Anh khá thì đây là cuốn sách tham khảo rất tốt.
sách học tiếng Anh cho người đi làm

Kết luận

Tiếng anh cho người đi làm không dễ nhưng cũng chẳng khó học. Chỉ cần bạn xác định đúng hướng, đúng phương pháp học hiệu quả thì trình độ tiếng Anh của bạn sẽ cải thiện nhanh chóng. Bạn có trình độ tiếng Anh tốt, cơ hội thăng tiếng trong sự nghiệp của bạn là rất lớn. Vì thể, không có lí do gì để những người đi làm không trau dồi tiếng Anh nhiều hơn nữa. Hãy định hướng rằng, người đi làm cần học tiếng Anh theo hướng chuyên nghiệp.
Hy vọng những chia sẻ tại bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.
Chúc các bạn học tốt!
Biên tập: Mizu Phạm

No comments

Powered by Blogger.