Bí quyết dạy tiếng anh trẻ em hiệu quả tại nhà

Trong thế giới hiện đại ngày nay, việc dạy trẻ học tiếng anh sớm là điều rất cần thiết. Giúp trẻ em tiếp cận với tiếng Anh càng sớm bao nhiêu, cơ hội phát triển rộng mở bấy nhiêu. Ở độ tuổi này, trẻ em có khả năng tiếp nhận ngôn ngữ nhanh hơn người lớn. Cách học tiếng anh dành cho trẻ em luôn được nhiều bố mẹ xem trọng và chú ý đầu tư. Tuy nhiên, không phải ông bố bà mẹ nào cũng biết dạy tiếng anh trẻ em như nào hiệu quả nhất. Vì vậy, Toppick.vn sẽ chia sẻ bí quyết dạy trẻ học tiếng anh ngay tại nhà hiệu quả nhất. Cùng khám phá ngay thôi…

Học tiếng anh dành cho trẻ em qua các website miễn phí

Các trang website tiếng anh trẻ em hiện nay có các nội dung dạy học đã được biên soạn rất chi tiết và cụ thể trên hệ thống.Việc của ba mẹ chỉ là mở trang web và lựa chọn bài học phù hợp với trẻ. Nội dung học trên website thường bao gồm các bài hát, video, games học tiếng anh vui nhộn. Những nội dung này nhằm giúp trẻ dễ dàng nhớ và tiếp thu kiến thức một cách tốt hơn. Trẻ vừa học mà cũng vừa được chơi. Điều này giúp trẻ có hứng thú học hơn và không bao giờ thấy nhàm chán.
Đặc biệt, xác video trên website được thiết kế, biên soạn lại từ những bài học tiếng Anh khô khan. Chẳng hạn như học số đếm, bảng chữ cái, màu sắc,… Tuy nhiên với cách diễn đạt sinh động, vui nhộn chắc chắn trẻ sẽ bị lôi cuốn vào những bài học tiếng Anh này.
tiếng anh trẻ em
Trên thị trường, có vô vàn những những website tiếng anh trẻ em. Những mỗi website sẽ có phong cách giảng dạy khác nhau phù hợp với trình độ của mỗi bé. Vì vậy, ba mẹ cần lựa chọn thật kỹ trang web phù hợp nhất cho các con.
Gợi ý các trang web học tiếng anh trẻ em online được đánh giá cao với nguồn tài liệu hay và những bài học thú vị, sẽ hỗ trợ các con học tiếng Anh hiệu quả nhất nhé:

1. Trang web tiếng Anh trẻ em BC (Hội đồng Anh) – http://learnenglishkids.britishcouncil.org/en/

Đây là trang web tiếng Anh khá hay của Britishcouncil (Hội Đồng Anh). Nó cung cấp cho các bé những câu chuyện kể hấp dẫn và rất nhiều trò chơi thú vị. Web có phân theo từng chuyên mục bài học theo các kỹ năng. Bao gồm Litening and watch, read ang write, Speak and Spell, Grammar and vocabulary, Fun and games, Print and make. Ba mẹ có thể lựa chọn bài học cho con một cách dễ dàng.
tiếng anh trẻ em

2. Trang web Starfall.com – www.starfall.com

Đây là một  kênh tiếng anh trẻ em tổng hợp bài hát và những câu chuyện bằng tiếng anh với những chủ đề quen thuộc. Bên cạnh đó, các bé còn có thể học được rất nhiều kiến thức về toán học thông qua những trò chơi vô cùng thú vị. Giúp trẻ rèn luyện trí nhớ thông minh, tư duy logic cho trẻ. Các bài học trên Starfall được thiết kế sinh động, vui nhộn, đầy màu sắc. Điều này rất tốt cho não bộ của trẻ và giúp trẻ tăng thêm độ hưng phấn khi học
tiếng anh trẻ em

3. Pbskids.org – http://pbskids.org

Đây là kênh tiếng Anh được thiết kế dành riêng cho các con tiểu học có thể tự học tiếng Anh online tại nhà. PDSkids cung cấp cho các bé các video và game tiếng anh sinh động và thú vị. Tại đây có rất nhiều trò chơi, nhạc và chương trình truyền hình mà bậc phụ huynh cùng con xem. Và  học cùng con qua những những bài học tiếng anh có tính tương tác cao.
tiếng anh trẻ em

4. Trang web Teacher.scholastic.com –  teacher.scholastic.com/clifford1

Với trang web này, bé sẽ được nghe kể rất nhiều truyện tiếng anh rất hay. Đặc biệt các bé sẽ được tiếp xúc với cách phát âm chuẩn của các thầy cô bản ngữ. Hơn nữa, còn có nhiều trò chơi vui nhộn giúp các bé hứng thú hơn với việc học tiếng anh. Sau khi nghe mỗi câu chuyện, cha mẹ cho bé chơi game tiếng anh để được thoải mái hơn.
tiếng anh trẻ em

5. Happy Garden – happygarden.edu.vn/

Đây là trang web tiếng anh trẻ em cho các bé từ 4 – 16 tuổi có thể tự học tiếng Anh online theo lộ trình cụ thể. Với từng độ tuổi cũng sẽ có những bài học tương ứng với bé. Những tài liệu tiếng anh trẻ em trên trang đều được chọn lọc và update liên tục.
Happy Garden tổng hợp và chia sẻ những tài liệu tiếng anh trẻ em hay cho cả các con và ba mẹ. Bao gồm: sách, truyện, đề thi, flashcard…  Cha mẹ có thể linh hoạt lựa chọn cho trẻ để hỗ trợ các con học tiếng anh hiệu quả nhất.
tiếng anh trẻ em

Những lưu ý khi lựa chọn Website học tiếng anh trẻ em:

  •  Với 5 trang web tiếng anh trẻ em trên đây sẽ giúp ba mẹ có thêm những nguồn học tiếng Anh online hữu ích cho các bé nhà mình. Tuy nhiên ba mẹ không nhất thiết phải sử dụng hết tất cả 5 trang web để cho các con học tiếng anh, điều quan trọng là chọn trang web phù hợp với các con sẽ giúp các con được tiếp cận và học tiếng anh mà vẫn được giải trí một thoải mái nhất.
  • Học tiếng anh online tại nhà cần có thời gian dài, cùng với sự quyết tâm chăm chỉ ở cả ba mẹ và các con mới có thể đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, học tiếng anh online ba mẹ cũng cần xây dựng cho con một lộ trình học phù hợp, không nên ép buộc các con học kiến thức quá sức tầm của con.
  • Việc học tiếng anh online qua các website đòi hỏi con phải tiếp xúc với máy tính, thiết bị di động… vì vậy, ba mẹ cần chú ý kiểm soát thời gian học cho các con chỉ khoảng từ 45 – 60 phút mỗi ngày sẽ đảm bảo tới sức khỏe của các con.

Học tiếng Anh dành cho trẻ em thông qua khoá học trực tuyến

Hiện nay có rất nhiều khoá học tiếng Anh dành cho trẻ em ra đời. Nếu như những cách học trên là phụ huynh và bé có thể tự học với nội dung có sẵn thì khoá học tiếng Anh online cho trẻ lại khác. Nội dung các khóa học tiếng Anh cho bé được thiết kế một cách bài bản hơn theo một lộ trình học tập cụ thể. Ba mẹ có thể chọn chương trình học cho con với trình độ sơ cấp như học bảng chữ cái, số đếm; hoặc cũng có thể chọn học tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em.
tiếng anh trẻ em

Những lưu ý khi dạy học tiếng Anh online cho trẻ em:

Trẻ chưa sử dụng thành thạo máy tính phải có cha mẹ, người lớn hỗ trợ

Để trẻ học tiếng anh online thì cần các thiết bị hỗ trợ. Đó bao gồm laptop, điện thoại hay máy tính bảng được kết nối với Internet. Nhưng vì trẻ còn nhỏ nên không thể thông thạo các thao tác cơ bản trên máy tính. Vì vậy sự hỗ trợ của cha mẹ là rất cần thiết. Khi trẻ mới bắt hãy theo sát và hướng dẫn trẻ các thao tác cơ bản diễn ra trong buổi học. Sau khi trẻ đã quen rồi thì ba mẹ có thể để bé chủ động học tiếng anh trên máy tính.

Kiểm soát để trẻ không bị vướng vào những trò chơi vô bổ trên mạng

tiếng anh trẻ em
Ngoài kiến thức, mạng xã hội còn có rất nhiều trò chơi thú vị, hấp dẫn thu hút các bé. Nên nếu ba mẹ không không kiểm soát việc học của con. Thì có thể chúng sẽ bị lôi kéo vào các trò chơi thu hút mà quên mất nhiệm vụ học tiếng anh.
Nhưng nó không có nghĩa là kèm cặp 24/24 khi con học tiếng anh. Hãy thỉnh thoảng ghé qua phòng của con để xem chúng đang học những gì. Đồng thời, hãy thường xuyên nhắc nhở bé tập trung và không quên nhiệm vụ chính học tiếng anh.

Định hướng học, tạo thời gian biểu học tiếng anh hợp lý cho trẻ

Với những bé còn nhỏ, chưa ý thức được lợi ích của việc tạo thời gian biểu học tiếng anh. Trong trường hợp này, ba mẹ cần hướng dẫn và giúp bé lên kế hoạch học tiếng anh hiệu quả. Khi đó, bé sẽ biết giờ nào phải học môn gì, không bị rối khi phải học quá nhiều môn. Nó tạo ra một quy tắc cho trẻ tuân theo. Trẻ sẽ không còn học tiếng anh theo cảm tính thích học giờ nào thì học nữa. Đồng thời, ba mẹ cũng dễ dàng quản lý được việc học của con mình một cách hiệu quả hơn.

Linh hoạt, thay đổi nội dung học để trẻ không bị chán

tiếng anh trẻ em
Trẻ nhỏ rất hiếu động, thường không chịu ngồi yên một chỗ và dễ chán nản. Nhất là khi chúng phải làm một việc gì đó lặp đi lặp lại mỗi ngày. Bởi vậy, nắm được tâm lý này,  ba mẹ không nên chỉ sử dụng duy nhất một tài liệu, giáo trình dạy học. Thay vào đó, cần linh hoạt thay đổi tài liệu, giáo trình cũng như phương pháp dạy học. Những điều mới mẻ sẽ giúp trẻ cảm thất hứng thú học tiếng anh hơn.

Học tiếng Anh dành cho trẻ em bằng cách tự học tại nhà

Mặc dù bận rộn với công việc… Nhưng hãy dành thời gian quan tâm việc học tiếng anh của con. Hãy là người đồng hành cùng con để học tiếng anh tại nhà. Bạn có thể cho bé học tiếng Anh qua bài hát, qua phim hoạt hình và học theo chủ đề. Đó chính là những phương pháp hiệu quả để dạy tiếng anh trẻ em các ba mẹ đều áp dụng.

1. Học tiếng Anh trẻ em qua bài hát

Ở độ tuổi này, trẻ nhỏ cực kỳ bị ảnh hưởng bởi những bài hát sôi động, tinh nghịch. Chúng rất thích nghe những bài hát có hình ảnh sinh động và thường nhún nhảy theo điệu nhạc. Vậy tại sao bạn không cho bé nghe những bài hát bằng tiếng anh như vậy nhỉ?
Học tiếng anh trẻ em qua bài hát vừa giúp bé giải trí, vừa là một cách học  thú vị. Vì khi ngân nga theo điệu nhạc, trẻ nhỏ có thể ghi nhớ từ vựng tiếng anh chuẩn xác.

2. Học tiếng Anh trẻ em qua phim hoạt hình

Học tiếng anh qua những bộ phim hoạt hình luôn là phương pháp học hiệu quả cho bé tại nhà. Vì những bộ phim hoạt hình này luôn có những hình ảnh vui nhộn và âm thanh sinh động. Học tiếng Anh theo cách này, trẻ sẽ học được cách giao tiếp chuẩn của người bản ngữ. Giúp bé có thể bắt chước chính xác từ ngữ điệu, phát âm và cấu trúc ngữ pháp của người bản ngữ.

3. Học từ vựng tiếng Anh theo các chủ đề

Hiện nay có rất nhiều phụ huynh cho con học tiếng anh tại nhà với cách học tràn lan. Cách học này sẽ khiến bé gặp nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ từ vựng. Đồng thời, việc học tràn lan, không theo một chủ đề nhất định cũng sẽ dễ khiến bé mất dần thói quen liên tưởng và rất dễ bị nhầm lẫn giữa các từ, dẫn đến tình trạng học từ này quên từ kia.
Để khắc phục tình trạng này, ba mẹ cần tạo lộ trình học từ vựng rõ ràng cho con. Mỗi hôm học một chủ đề riêng biệt và tốt nhất là hãy tạo liên kết giữa các chủ đề với nhau. Như vậy, bé sẽ có điều kiện để ôn lại từ cũ, và hình dung ra được những nhóm từ mới có liên quan.

Kết luận

Để cho trẻ học tiếng Anh giỏi như người bản ngữ thì con không chỉ cần học tiếng anh mà còn cần rèn luyện rất nhiều kỹ năng khác. Nếu cha mẹ thấy con chưa tự tin sử dụng tiếng anh thì đừng vội trách con không chịu học, có thể lý do chỉ là là con chưa được học đúng cách. Vậy nên ba mẹ cần tìm hiểu kĩ càng phương pháp dạy trẻ học tiếng anh tại nhà hiệu quả ngay từ đầu. Đặc biệt là luôn phải tạo cảm giác vui vẻ và hứng thú học. Có như vậy trẻ mới tiếp thu ngôn ngữ này nhanh chóng và tự tin rằng mình giỏi tiếng anh sau này.
Chúc ba mẹ dạy trẻ học tốt tiếng anh!
Biên tập: Mizu Phạm

No comments

Powered by Blogger.