Bí quyết học tiếng anh qua bài hát hiệu quả nhất

Theo bạn, bí quyết học tốt tiếng Anh là gì? Đó có phải chỉ cân quyết tâm và kiên trì với nó là được không? Hay đại loại là do năng khiếu bẩm sinh của con người? Hoàn toàn không phải vậy. Điều quan trọng nhất để bạn có thể học tốt tiêng anh nhanh chóng… Là bạn phải biết chọn đúng vũ khí và nắm được cách sử dụng chính xác nó. Học tiếng anh qua bài hát chính là một thứ vũ khí lợi hại như thế. Nhưng liệu bạn đã biết cách phát huy tối đa công dụng của nó chưa
Bạn cần biết cách “chữa điếc tiếng anh” để áp dụng trong khi luyện tiếng anh với bài hát để đạt hiệu quả tối ưu. Vậy bí quyết là gì? Toppick.vn sẽ chia sẻ cho bạn bí quyết học tiếng anh qua bài hát hiệu quả giúp nâng trình tiếng anh nhanh chóng. Cùng khám phá nhé…

Lý do tại sao bạn nên học tiếng Anh qua bài hát là gì?

Nếu nói chuẩn ra thì “ca nhạc” đúng hơn là “bài hát”. Tại sao lại vậy?
“Học qua ca nhạc” tức là bạn không đơn thuần là nghe các ca khúc tiếng anh mà còn phải hát theo nó nữa. Ca hát thực sự có thể giúp giọng bạn khi nói tiếng Anh nghe hay hơn, giống người bản ngữ hơn.
Việc học tiếng Anh qua ca nhạc mang lại hiệu quả bởi những lý do sau đây:

1. Học tiếng Anh qua ca nhạc rất hiệu quả.

Khoa học đã chứng minh, âm nhạc có thể giúp người học ngôn ngữ thứ hai tiếp thu được kha khá lượng từ vựng và ngữ pháp. Không những vậy, bạn còn cải thiện được lỗi chính tả của mình.
Phương pháp này được đặt tên là “Mozart Effect – Hiệu ứng Mozart”. Khái niệm này cho rằng khi bạn nghe thể loại nhạc cổ điển sẽ giúp bạn tăng hiệu suất các công việc liên quan đến trí óc cũng như công việc học tập của bạn
Vì vậy, hãy sử dụng âm nhạc và ca hát để học cách nói các cụm từ từ đơn giản đến phức tạp để có thể tăng trình độ tiếng anh của bạn một cách nhanh chóng.

2. Các ca khúc đều có ngôn từ và lời nói giao tiếp thông dụng.

Học tiếng anh qua bài hát sẽ giúp bạn học được những từ thông dụng và lối diễn đạt của từ. Bởi đối tượng thính giả được nhắm đến là người bản ngữ, cho nên các ca khúc bao gồm nhiều cụm từ cơ bản, thông dụng và ngôn ngữ giao tiếp được cập nhật thường xuyên.
Nếu bạn chọn đúng bài hát đề học thì bạn sẽ quen với ngôn ngữ thông thường đó được dùng trong các ca khúc. Và quen dần, bạn coi nó chả khác gì tiếng việt cả. Bạn sẽ tạo được thói quen nói tiếng anh mỗi ngày, giúp bạn lưu loát trong giao tiếp nhanh chóng.

3. Nghe nhiều các bài hát tiếng Anh giúp bạn quen dần với tiếng Anh.

Lắng nghe các ca khúc cũng cho phép bạn tập trung hơn vào cách phát âm và hiểu rõ hơn giọng nói và nhịp điệu của tiếng Anh. Bạn nghe những người phát âm tiếng anh rất chuẩn, giọng nghe như gió, ngữ điệu cực thu hút… thấy cực kì thán phục. Bạn đã từng tìm kiếm lí do là gì không? “Ước gì mình cũng nói được như họ”- câu nói cửa miệng của bất kì ai chưa thực sự giỏi giao tiếp.
Nếu để ý, bạn sẽ thấy những người như vậy đều là những người có sở thích nghe và hát tiếng anh. Đó là kết quả của việc học tiếng anh qua bài hát mỗi ngày.
Như vậy, việc bạn “đắm mình trong tiếng Anh” tức là bạn đang học tiếng anh một cách vô thức qua những ca từ của bài hát. Đôi khi chính bạn cũng không để ý là bản thân đang rèn luyện trình độ tiếng anh của mình.

4. Để tiếng Anh quanh quẩn trong đầu bạn

Phần lớn từ và kiểu câu trong các bài hát được lặp đi lặp lại nên chúng dễ dàng khắc sâu vào trí nhớ của bạn. Âm nhạc là thứ tốt nhất ngấm vào tâm thức mỗi người nhanh nhất.
Hãy bật những bài hát tiếng anh lên, và hát vu vơ theo giao điệu của bài hát. Tự nhiên giai điệu và lời các ca khúc đó cứ quanh quẩn trong suy nghĩ và hiện lên trong tâm trí chúng ta bất cứ khi nào.Kể cả khi bạn không cố gắng nhớ nó, mà chỉ cần xúc tác từ xung quanh là tự nhiên những ca từ đó cứ vang lên trong tâm trí bạn và bạn có thể hát lên luôn. Tất cả những điều đó sẽ giúp bạn học tiếng Anh thông qua các bài hát, như là dễ dàng ghi nhớ được từ vựng và các cụm từ.
Thực tế, sau một thời gian ngắn bạn sẽ thấy khó mà quên được chúng.

5. Các bài hát mang lại nhiều cảm xúc giúp bạn dễ ghi nhớ.

Âm nhạc chính là chiếc chìa khóa mở ra những cảm xúc, tác động đến tâm trạng và nâng cao tinh thần giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Âm nhạc mang đến cho người nghe rất nhiều cảm xúc khác nhau. Bạn có thể thả mình trôi theo giai điệu và thưởng thức nó, thư giãn cùng âm nhạc, để âm nhạc chữa lành tâm hồn bạn. Một thứ gì đó mang lại nhiều cảm xúc bao giờ cũng dễ ghi nhớ và nhớ nó lâu hơn.
học tiếng anh qua bài hát
You can’t touch music, but music can touch you.

6. Âm nhạc là thứ ngôn ngữ kỳ diệu, phổ biến và rất gần gũi.

Nhiều người thấy khó khăn khi học tiếng anh, một trong những lý do đó chính là họ không dành ra phút nào trong ngày để học cả.
Tuy nhiên nếu bạn biết phương pháp học tiếng anh qua các bài hát thì bạn sẽ không lo ngại về vấn đề thời gian nữa. Bởi bạn có thể nghe nhạc tiếng anh ở bất cứ đâu và học từ vựng, ngữ điệu,…. Bạn có thể nghe nhạc trên xe buýt, lúc đi dạo, trong nhà bếp hay nhà tắm…
Và bằng cách chọn các bài hát yêu thích, bạn có thể nghe tiếng anh nhiều lần mà không thấy nhàm chán. Điều đó giúp bạn nhớ được ca từ và cách đọc chuẩn của các từ đó.

7. Âm nhạc dạy bạn văn hóa giao tiếp trong tiếng Anh.

Thông qua âm nhạc, bạn sẽ được làm quen với các nền văn hóa và ngôn ngữ. Học một nhạc cụ nào đó cũng giống như bạn học ngôn ngữ vậy. Âm nhạc đem đến cho bạn cái nhìn sâu sắc vào văn hóa giao tiếp trong tiếng anh và cách mọi người diễn đạt suy nghĩ cũng như cảm nhận của bản thân. Nếu bạn biết được các bài hát và các nghệ sĩ nổi tiếng thì nó cũng giúp bạn trau dồi một lượng kiến thức và hiểu biết cơ bản để trò chuyện với những người bạn nước ngoài.
Đúng vậy, âm nhạc là thứ ngôn ngữ kỳ diệu có thể phá vỡ các rào cản và kết nối các nền văn hóa trên thế giới lại. Cho nên học tiếng anh qua bài hát thực vừa giúp bạn hiểu biết thêm về những giá trị văn hóa của các nước. Hơn nữa cũng giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp tiếng anh thành thạo của mình.
Vậy thì cách sử dụng thứ vũ khí tuyệt vời này như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất? Chúng ta cùng tìm hiểu bí quyết học tiếng anh qua bài hát ngay dưới đây nhé….

Phương pháp học tiếng anh qua bài hát đúng đắn, hiệu quả

Để học tiếng anh qua bài hát đạt hiệu quả cao… Đầu tiên, bạn cần chọn những ca khúc mà bạn sẽ bắt đầu. Đây là bước cực kỳ quan trọng bởi nó tiềm tàng nhiều cạm bẫy.
Hãy lưu ý một số điều sau trong quá trình chọn bài hát:
  • Sử dụng ngôn ngữ khó mà thường không được sử dụng.
  • Ngôn ngữ không chính thống
  • Hát quá nhanh (rất khó học).
  • Không có sẵn lời bài hát.
Sau đây là 8 lời khuyên giúp bạn học tiếng anh qua bài hát hiệu quả nhất:

1. Chọn đúng nguồn để tìm nhạc

Với sự phát triển không ngừng của Internet, bạn không lo không tìm được bài hát tiêng anh nào phù hợp. Bạn có thể tìm các video được chia sẻ trên các trang mạng như Youtube và Vimeo. Tại đó có nguồn thư viện video ca nhạc phong phú và hơn nữa nhiều trang còn cho phép bạn học tiếng Anh qua bài hát có phụ đề rất tiện dụng.
Hai trang Zing MP3 hay Nhạc của tui cùng là lựa chọn tuyệt vời để bạn học tiếng anh qua bài hát dễ dàng. Vì bạn cũng chỉ cần chiếc điện thoại thôi là bạn đã có thể tìm được bài hát tiếng anh bạn muốn nghe. Những bài hát mới, đang hot trên thị trường âm nhạc luôn được cập nhật giúp bạn bắt kịp xu hướng nền âm nhạc hiện nay.

2. Chọn đúng các ca khúc, bài hát tiếng anh

Hãy chọn nhạc mà bạn yêu thích. Vì Nếu bạn nghe nhạc mà bạn không thực sự thích thì cho bạn cố đến mấy, việc học tiếng anh qua bài hát này chẳng đem lại hiệu quả gì. Điều này khiến bạn chán nản và nhanh bỏ cuộc.
Tuy nhiên bạn cần xác định đúng đắn một điều… Học tiếng anh qua bài hát không có nghĩa là bạn chỉ cần chọn những bài hát bạn thích mà còn phải để ý những tiêu chí quan trọng khác nữa. Hãy chọn những bài hát có lối diễn đạt thường ngày, không quá dễ cũng không quá khó, nhưng phát âm phải chuẩn và rõ lời. Đó mới là một bài hát tiếng anh lí tưởng để chọn lựa.
Một điều nữa cần để ý là khổng phải ca sĩ nào cũng phát âm rõ. Nên lúc mới đầu, bạn không nên lựa chọn thể loại nhạc Heavy Metal. Bạn có thể chọn những ca khúc kể về một câu chuyện như các bài hát dành cho trẻ emhoặc các bài hát của Disney.
Nhạc pop thường là những bài có ca từ nhẹ nhàng, lãng mạn về tình yêu được lặp đi lặp lại. Nên bạn có thể bắt đầu với thể loại nhạc này. Sau đó hãy thêm các thể loại khác dần dần. Và khi bạn đã sẵn sàng nghe thêm nhiều thể loại nhạc khác. Bạn có thể thử các thể loại đa dạng hơn để mở rộng phạm vi từ ngữ và nâng dần trình độ tiếng anh của mình lên.

3. Xây dựng “khung” và từ vựng để hỗ trợ xử lý lời các ca khúc

Sẽ rất tuyệt nếu như bạn học được tiếng anh chỉ đơn thuần bằng việc nghe nhạc. Nhưng thực tế, trước tiên bạn sẽ phải dành thời gian hiểu ý nghĩa lời bài hát. Đây là những gì mà các giáo viên thường gọi là “khung”.
Vậy “khung” ở đây là gì? Đơn giản, bạn hãy hiểu nó là thứ gì đó dùng để chống đỡ và hỗ trợ công trình đang được xây dựng. Giống như bánh xe phụ của xe đạp cho trẻ em.
Thay vì cố tự hình dung lời ca khúc, bạn có thể sử dụng các nguồn tài nguyên như theo dõi các trang sau:
  • loidich.com không những cung cấp lời ca khúc mà còn giúp bạn học tiếng Anh qua bài hát có lời dịch. Tuy nhiên bạn phải đăng ký làm thành viên mới có thể xem được trọn vẹn phần dịch.
  • azlyrics.com là một thư viện lời bài hát mà bạn có thể sử dụng.

4. Nghiên cứu lời các ca khúc và từ vựng

Ngoài việc hiểu nội dung thì việc thường xuyên xem lại từ vựng cũng quan trọng không kém. Hãy cố gắng tách các từ trong bài hát ra, và cố nắm vững mỗi từ. Bạn có thể liên hệ cụm từ ấy vào một câu hát mà bạn đã nghe đâu đó, hay tự đặt câu với nó. Tự nhiên vốn từ vựng đó trở thành của riêng bạn và bạn sẽ không quên được nó.

5. Hát theo các bài hát tiếng anh

Nếu bạn là một người hát dở nhất thế giới, thì cũng đừng lo sợ vi bạn không có khiếu âm nhạc. Trừ khi bạn phải hát trước mặt các thính giả, còn bạn ngêu nga mình bạn nghe thì chẳng sao hết.  Bạn biết đó, mọi người vẫn nói, hát hay không bằng hay hát. Cho nên không có lí do gì mà bạn không hát cả. Việc bạn hát theo các bài hát tiếng anh giúp bạn tự rèn luyện khẩu hình miệng của mình, phát âm và ngữ điệu nói tiếng anh chuẩn
học tiếng anh qua bài hát
Hát theo các bài hát giúp bạn luyện phát âm và ngữ điệu tốt hơn.
Vì vậy, học tiếng anh qua bài hát hiệu quả thực sự cần bạn hát theo lời bài hát đó. Hãy bất chấp để hát lên những ca từ đó. Bởi bạn nghe thôi thì chưa thể nhớ được. Hãy hát lên… nó sẽ giúp cải thiện các kỹ năng nghe, nói, đọc, phát âm, ngữ điệu chuẩn chỉnh trong tiếng anh.

6. Cố gắng hát theo những gì mà bạn nhớ được

Bạn biết đó, chúng ta không thể thuộc ngay lời bài hát tiếng anh nếu chỉ nghe lần đầu tiên. Bạn nghe nó nhiều thì sau một thời gian, bạn sẽ thấy mình bắt đầu thuộc được lời bài hát. Sau đó bạn sẵn sàng để có một bước nhảy vọt – cố gắng hát theo mà không cần nhìn lời. Bởi lúc này, bạn sẽ nhận thấy việc này sẽ hỗ trợ bạn, giúp bạn giao tiếp tốt hơn nhiều.

7. Kiểm tra kết quả định kỳ

Bạn không cần phải học thuộc nhuần nhuyễn một bài hát rồi mới chuyển sang bài mới. Thực ra, sau khi bạn thấy thoải mái học và hát theo một bài rồi, bạn có thể chuyển qua bài mới.
Và sau một thời gian, bạn có thể nghe lại bài đầu tiên. Đây gọi là “lặp lại một cách đều đặn”. Và điều này đã được chứng minh là có hiệu quả tích cực hơn nhiều so với việc cố gắng học thuộc lòng tất cả các bài hát cùng lúc.

8. Tìm thể loại nhạc mới dựa trên những gì mà bạn đã học được

Đây có lẽ là bước khó khăn nhất. Mỗi bài hát mới mà bạn học được nên cân bằng cả việc có thêm từ mới và phát triển những từ vựng cũ. Việc thử các bài hát có tốc độ nhanh hơn một chút sẽ giúp bạn có động lực, cũng sự chủ động củng cố những thứ học được trước đây đến mức tối đa.
Và hãy thoải mái thưởng thức đi. Âm nhạc là ngôn ngữ chung kết nối tất cả mọi người lại với nhau. Nghe các ca khúc tiếng anh mỗi ngày và bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì trình độ tiếng anh của mình có thể tiến bộ lên như thế nào. Khi kết hợp việc học ngoại ngữ vào các hoạt động thú vị khác như nghe và hát theo, bạn có lẽ còn chẳng nhận ra mình đang học một ngôn ngữ thứ hai nữa. Tự nhiên, bạn chằng còn thấy học tiếng anh còn khó nữa không nào.

Danh sách 65 bài hát tiếng anh hay và cực dễ nghe cho người bắt đầu học tiếng anh qua bài hát:

  1. A Little Love
  2. A Thousand years
  3. Anyone Of Us (Stupid mistake)
  4. Apologize
  5. As Long As You Love Me
  6. Beautiful In White
  7. Beautiful Soul
  8. Because You Live
  9. Big Big World
  10. Breathless
  11. Counting Stars
  12. Crush
  13. Cry On My Shoulder
  14. Enternal Flame
  15. Everyday I Love You
  16. Everytime
  17. Easy To Love You
  18. Fool Again
  19. Heal The World
  20. How Deep Is Your Love
  21. I Do
  22. (Everything I Do) I Do It For You
  23. I Have A Dream
  24. I Knew I Love You
  25. I Lay My Love On You
  26. If I Let You Go
  27. I’m Yours
  28. Impossible
  29. Just Give Me A Reason
  30. Just The Way You Are
  31. Lemon Tree
  32. Let Her Go
  33. Let It Go
  34. Love Paradise
  35. Love Story
  36. Lucky
  37. Lucky
  38. My Love
  39. Need You Know
  40. No Matter What
  41. No Promise
  42. Nothing Gonna Change My Love For You
  43. One Call Away
  44. Only Love
  45. Photograph
  46. Pretty Boy
  47. Price Tag
  48. Proud Of You
  49. Right Here Waiting
  50. Seasons In The Sun
  51. Secret Love Song
  52. See You Again .
  53. Shape Of My Heart
  54. Stand By You
  55. Sugar
  56. Take Me To Your Heart
  57. The Day You Went Away
  58. Top Of The World
  59. Treat You Better
  60. Truly, Madly, Deeply
  61. Until The Time Is Through
  62. Until You
  63. We Don’t Talk Anymore
  64. When You Say Nothing At All
  65. You Raise Me Up

Lời kết

Bạn thấy đó, học tiếng anh qua bài hát đem lại những lợi ích rất lớn để bạn rèn luyện những kỹ năng khác trong tiếng anh. Hãy đập tan những ý nghĩ, những cảm giác xấu hổ, ngại ngùng và lo lắng của bản thân đi. Hãy bắt đầu với những bài hát tiếng anh bạn thích, bạn sẽ nghe nó thường xuyên, hát theo nó. Và dần dần việc học tiếng anh qua bài hát sẽ trở thành thói quen không thể thiếu mỗi ngày.
Việc bạn học tiếng anh thường xuyên là chìa khóa để bạn chinh phục ngôn ngữ này.
Chúc các bạn học tốt tiếng anh!
Biên tập: Mizu Phạm

No comments

Powered by Blogger.