Hướng dẫn tự học tiếng Anh chuyên ngành Y “siêu tốc”

Y học là ngành khoa học phát triển với tốc độ chóng mặt. Những kỹ thuật mới, phương pháp điều trị mới được nghiên cứu và phổ biến từng ngày. Để bắt kịp bước tiến như vũ bão của y học thế giới, các y bác sĩ cần không ngừng trau dồi vốn tiếng anh chuyên ngành của mình. Bạn không chỉ học thầy mà cần tự học rất nhiều nữa. Tuy nhiên, tự học tiếng anh chuyên ngành Y thế nào hiệu quả nhất, tiết kiệm thời gian nhất? Điều này thì không phải ai cũng biết.Vậy nên, Toppick.vn sẽ giới thiệu cho bạn bí quyết học tiếng Anh chuyên ngành Y được các chuyên gia hàng đầu chia sẻ. Cùng khám phá nhé!

Nhầm lẫn về cách tiếp cận tiếng anh chuyên ngành Y Tế

Bạn biết không, rất nhiều người học tiếng Anh chuyên ngành Y cảm thấy nó không “dễ nhằn” chút nào? Vậy lí do là gì? Tất nhiên tiếng Anh chuyên ngành Ythực sự cũng không dễ học nhưng nó cũng không khó. Bởi ban đầu cách tiếp cận của họ với tiếng Anh chuyên ngành Y còn sai lệch. Vậy những nhầm lẫn đó là gì?

Quá chú trọng các thuật ngữ tiếng anh ngành Y mà coi nhẹ kỹ năng giao tiếp

Ngày càng có nhiều bác sĩ tìm đến với các lớp học tiếng Anh ở các trung tâm. Họ với mong muốn nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh với bệnh nhân và đối tác nước ngoài. Họ bất chấp quỹ thời gian eo hẹp của mình. Họ chú trọng vào các thuật ngữ quá nhiều. Và họ mong muốn một giảng viên có kinh nghiệm y khoa có thể cho họ hiểu điều này. Nhưng vấn đề là:
  • Họ chỉ biết giao tiếp ở mức cơ bản sẽ là khó khăn với họ. Bởi sẽ không thể nghe, hiểu giảng viên nước ngoài để tiếp nhận những kiến thức chuyên ngành họ cần.
  • Việc đào tạo kiến thức là đào tạo chuyên môn. Và họ có kì vọng những gì học được phải cao hơn so với những gì họ được học trong trường. Nhưng để nó trở thành hiện thì họ sẽ mất một mức phí đắt đỏ. Nó phải mất tới vài nghìn đô đó.
Đa số các bác sĩ đều có thể biết các tên bệnh bằng tiếng anh và hiểu cách chữa trị bệnh đó. Tuy nhiên họ cũng không biết cách diễn đạt hoặc phát âm căn bệnh cho bệnh nhân. Cũng như nói về cách điều trị bệnh đó với họ. Hoặc khi họ tham gia hội thảo thuyết trình bằng tiếng Anh, họ không biết nên bắt đầu từ đâu. Lí do là tiếng Anh không hề cân xứng với chuyên môn của họ. Do đó, ban cần cải thiện song song chúng với nhau. Không thì nó mãi là vấn đề khó tháo gỡ của bạn đó. Và bạn cũng chẳng thấy tiếng Anh chuyên ngành mình tiến bộ lên được.

Quan điểm khác biệt giữa các khối học khác nhau của ngành Y

Các bác sĩ đang có sự hiểu lầm cơ bản về việc học tiếng anh chuyên ngành của mình. Người chuyên ngành tim mạch nghĩ rằng những đoạn hội thoại bình thường trở nên không đúng và nhàm chán. Khối kĩ thuật thiết bị y tế lại nghĩ cần phải có chút gì đó chuyên môn để họ nói chuyện với người nước ngoài. Người chuyên về răng hàm mặt cũng đặt câu hỏi tương tự.
Sự thật là… Bạn có thể sử dụng các ngôn ngữ thông thường để xây dựng cấu trúc chuẩn nói tiếng Anh chuẩn. Bạn cũng có thể mô tả cho công việc mình làm bằng ngôn ngữ chuyên ngành của mình. Do đó những khóa học tiếng anh giao tiếp thường có sử dụng vài tình huống liên quan chuyên ngành của bạn. Vì thế, bạn vẫn có thể sử dụng những từ ngữ, ngữ pháp tiếng Anh về tim mạch, răng hàm mặt,…

Vậy…phương pháp học tiếng Anh chuyên ngành Y hiệu quả là?

1. Nâng cao từ vựng tiếng anh chuyên ngành y mỗi ngày

Hướng tự học tiếng anh chuyên ngành y.1
Bạn biết đấy, từ vựng là nền tảng quan trọng để phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Vì vậy, không ngừng trau dồi từ vựng tiếng Anh thông dụng về chuyên ngành Y sẽ giúp bạn cải thiện các kỹ năng khác nhanh chóng.
Bạn đang theo học ngành Y, bạn cần có vốn từ vựng tiếng Anh về ngành một cách chắc chắn. Bạn cần nắm bắt thông tin của các bài báo, đoạn hội thoại, bài luận tiếng anh chuyên ngành Y… Bởi sự phát triển nhanh chóng của ngành Y hiện nay thì điều này cần phải làm hằng ngày. Với phương pháp này bạn sẽ học được kha khá vốn từ và ngữ pháp trong ngành Y. Và chắc chắn bạn cũng tự tin hơn khi giao tiếp các bác sĩ nước ngoài.
Gợi ý  một số phương pháp học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Y ghi nhớ nhanh và dài lâu:
  • Không học riêng lẻ từng từ. Nên học từ vựng tiếng anh theo chủ đề cụ thể. Ví dụ: các bộ phận cơ thể người, các loại bệnh thường gặp, các loại thuốc chữa bệnh…
  • Học từ vựng gắn với đoạn hội thoại, tình huống giao tiếp hay đoạn văn cụ thể. Ví dụ: thăm khám bệnh nhân, bản tin nghiên cứu y khoa, hỗ trợ dịch vụ y khoa…
  • Đối với một từ tiếng Anh chuyên ngành mới. Bạn cần học nghĩa của từ, từ đồng/trái nghĩa, các biến thể của từ, tiền tố, hậu tố..
  • Học cách phát âm, phiên âm tiếng Anh của từ vựng
  • Học từ vựng qua phim truyện, hình ảnh minh họa sẽ đem lại hiệu quả ghi nhớ nhanh. Phương pháp này sẽ tạo hứng thú cho việc học từ vựng của bạn.
  • Tập hợp các từ vựng cùng chủ điểm vào sơ đồ tư duy. Bạn có thể minh họa hình ảnh, tô màu chữ để quá trình ôn tập có hệ thống hơn nhé.
Xem thêm: 

2. Tự học tiếng anh qua các website y tế

5 Hướng tự học tiếng anh chuyên ngành y "siêu trất".2
Kiến thức tiếng anh lĩnh vực Y khoa không ngừng đổi mới và phát triển. Vì vậy, bạn luôn phải thường xuyên cập nhật các nghiên cứu, phát kiến khoa học mới. Nếu không bạn sẽ bị thụt lùi so với tiến bộ y tế hiện nay.
Hiện nay, sự phát triển rộng rãi các website chuyên ngành Y khoa giúp bạn học tiếng Anh dễ dàng. Bạn không chỉ được nâng cao về kiến thức chuyên ngành Y, củng cố từ vựng, ngữ pháp. Mà nó còn là nguồn dữ liệu tuyệt vời nâng tầm quan điểm Y học của bạn trong các bài luận tiếng Anh.
Một số website y tế nổi tiếng thế giới bạn có thể tham khảo:
  • who.int. Trang trang thông tin của tổ chức y tế thế giới WHO (World Health Organization)
  • nih.gov. Đây là website y tế uy tín từ thư viện quốc gia Mỹ, nguồn tham khảo hữu ích cho sinh viên, người đi làm
  • medicinenet.com. Đây là kênh truyền thông online chăm sóc sức khỏe và giải đáp những thắc mắc về mọi lĩnh vực của y tế.
Bạn có thể tham khảo Học tiếng anh chuyên ngành y học hiệu quả qua 5 website nước ngoài…. về giá trị thông tin chuyên ngành của các website này.
Cách tự học tiếng anh chuyên ngành Y với các website:
  • Mỗi ngày, bạn hãy dành thời gian 30phút –  1 tiếng đọc và phân tích 1 bài báo, bản tin bất kì trên các website
  • Ghi chú từ vựng, cấu trúc câu mới, đoạn thông tin hay mà bạn thích.
  • Tra từ điển các từ vựng tiếng Anh chuyên ngành. Chú ý ghi chép đầy đủ ý nghĩa, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, các biến thể của từ, cách phát âm …
  • Dịch nghĩa cả bài báo
  • Tóm tắt lại nội dung vừa đọc trong khoảng 5 -7 câu tiếng Snh. Chú ý viết đúng chính tả, ngữ pháp và sử dụng các từ vựng vừa tra cứu.
  • Đọc lại bài báo ít nhất 2 lần để hiểu trọn vẹn nội dung thông tin. Tiếp đó đọc thành tiếng 2 lần để luyện nói chuẩn giọng người bản xứ.

3. Tự học qua sách học tiếng anh chuyên ngành Y hay nhất năm 2018

5 Hướng tự học tiếng anh chuyên ngành y "siêu trất".3
Một cuốn sách tiếng Anh Y học hay sẽ mang tri thức y học nhân loại đến gần bạn hơn. Thông qua quá trình đọc sách, bạn sẽ được chiêm nghiệm những giá trị, thành tựu nghiên cứu Y khoa. Tất nhiên bạn sẽ nâng cao trình độ kiến thức chuyên ngành và cải thiện năng lực đọc, viết tiếng anh ngành Y.

Giới thiệu 5 giáo trình tiếng anh chuyên ngành y khoa chất lượng nhất: 

1. Từ Điển Y Học Anh-Việt
Download-giao-trinh-tieng-anh-chuyen-nganh-y-khoa-chat-luong-1
Cuốn Từ điển y học Anh- Việt là giáo trình tiếng Anh chuyên ngành Y được biên soạn dựa trên những từ điển uy tín và khoa học của nhiều nước. Cuốn sách giải thích rõ ràng từng đề mục, từng từ ngữ để các bạn nắm vững ý nghĩa những từ cần phải tra cứu.
2. Tiếng Anh Chuyên Ngành Y
Download-giao-trinh-tieng-anh-chuyen-nganh-y-khoa-chat-luong-2
Giáo trình này giới thiệu các cấu trúc ngữ pháp cơ bản, các thuật ngữ và các cấu trúc trong y học thông dụng. Thông qua các bài đọc hiểu, bài hội thoại, bài tập ngữ pháp và bài đọc thêm…
3. English In Medicine (Tiếng Anh Trong Y Khoa: Giáo Trình Về Kỹ Năng Giao Tiếp)
Download-giao-trinh-tieng-anh-chuyen-nganh-y-khoa-chat-luong-3
Giáo trình này dành cho các bác sĩ, sinh viên Y khoa trong giai đoạn lâm sàng của quá trình học tập. Bên cạnh đó và cho những người hành nghề Y phải dùng tiếng Anh để giao tiếp với bệnh nhân và thân nhân của họ cũng như với các đồng nghiệp trong ngành Y.
Giáo trình được chia thành 7 bài, mỗi bài tập trung vào một lĩnh vực giao tiếp giữa bác sĩ – bệnh nhân, từ việc làm bệnh án đến việc điều trị.
4. Cẩm Nang Người Dịch Tiếng Anh Y Khoa
Download-giao-trinh-tieng-anh-chuyen-nganh-y-khoa-chat-luong-4
Cẩm Nang này cung cấp kiến thức cơ bản về các thuật ngữ, cụm từ, mẫu câu và đoạn văn có liên quan đến Y học. Qua đó giúp người dịch tiếng Anh có tư liệu phục vụ cho công tác học tập và dịch thuật của mình.
Bố cục của sách gồm các phần chính sau đây:
  • Phần 1: Từ và mẫu câu về bệnh tật nói chung.
  • Phần 2: Từ và câu về cấu tạo, chứ năng và các chứng rối loạn của cơ thể con người.
  • Phần 3: Dạy và học tiếng Anh Y khoa.
  • Phần 4: 14 bài học căn bản trau dồi từ vựng tiếng Anh Y khoa.
  • Phần 5: (A-Z) các thuật ngữ Y khoa
5. Tiếng Anh Đàm Thoại Dành Cho Y Tá
Download-giao-trinh-tieng-anh-chuyen-nganh-y-khoa-chat-luong-5
Cuốn sách Tiếng Anh Đàm Thoại Dành Cho Y Tá rất cần thiết cho những ai đang và đã làm trong bệnh viện. Sách bao gồm 26 bài đầy đủ và chi tiết (từ A đến Z) các chủ đề liên quan đến Y khoa.

4. Tự học tiếng Anh chuyên ngành Y qua kênh truyền hình, radio, video mạng

Để việc học tiếng Anh chuyên ngành trở nên sinh động, bạn nên tự học qua phim truyện, video hoặc radio.
Những kênh video dạy học tiếng Anh chuyên ngành như youtube, VOA learning English hoặc BBC learning English… Tại đây, người học sẽ được học cách phát âm từ vựng theo chuẩn giọng bản xứ và nhớ từ nhanh hơn.
Với kênh truyền hình, bạn có thể khám phá các kênh về thành tựu khoa học, văn hóa, lịch sử… nổi tiếng. Chẳng hạn, như kênh Discovery sẽ mang đến cho bạn kho thông tin khổng lồ về tiến bộ y học.
Ngoài ra, bạn có thể xem các bộ phim tiếng anh trên các kênh phim truyện nổi tiếng Starmovie, HBO, Cinemax…

5. Học tiếng Anh chuyên ngành Y bằng các ứng dụng từ điển trên điện thoại

WikiMed – Offline Medical Wikipedia
Wikimed là bộ sưu tập lớn nhất và toàn diện nhất về các bài báo chủ đề sức khỏe và các tin tức liên quan. Nó bao gồm các nội dung như: các loại bệnh, thuốc, giải phẫu học, vệ sinh… với hơn 51.000 bài viết về Y tế.
Oxford Medical Dictionary
Oxford Medical Dictionary với 12.000 chủ đề rõ ràng và súc tích, bao gồm tất cả các khía cạnh của khoa học Y tế được viết bởi một đội ngũ các chuyên gia Y tế. Ngoài ra, Oxford Medical Dictionary còn có trên 140 hình ảnh minh họa và sơ đồ giúp bạn dễ dàng liên tưởng thực tế trong khi học online.
Medical Terminology – Dictionary
Medical Terminology – Dictionary là ứng dụng thuật ngữ Y tế nói riêng, có chứa đầy đủ danh sách các thuật ngữ Y khoa. Với ứng dụng đơn giản, mạnh mẽ và miễn phí này, bạn có thể học hỏi ý nghĩa của hàng ngàn từ ngữ Y tế bằng tiếng Anh.
Diseases Dictionary Medical
Sổ tay này có thể hoạt động như một cố vấn lâm sàng để tự chẩn đoán và được sử dụng để tìm các triệu chứng bệnh và điều trị. Ứng dụng này giống như một bác sĩ miễn phí tại nhà cho bệnh nhân.
Drugs Dictionary Offline: FREE
Drugs Dictionary Offline: FREE là một cuốn sổ tay Y tế cung cấp tất cả các thông tin về thuốc như: cách sử dụng, liều lượng, tác dụng phụ, biện pháp phòng ngừa, tương tác thuốc,…

Kết luận

Học tiếng Anh chuyên ngành Y không hề khó đúng không. Sự kiên trì, chăm chỉ – yếu tố quyết định 90% thành công của bạn. Mọi vấn đề sẽ được giải quyết nếu bạn thực sự chuyên tâm học nó và thực hành thường xuyên. Vì vậy, hãy chọn cho mình một phương pháp tự học tiếng Anh chuyên ngành Y siêu tốc, hiệu quả ngay hôm nay. Hy vọng bí quyết mà Toppick.vn chia sẻ ở bài viêt này sẽ hữu ích cho bạn.
Hãy like Fanpage của Toppick.vn để đón đọc nhiều bài viết hay về chủ đề này nhé!
Chúc các bạn học tốt!Biên tập: Mizu Phạm

No comments

Powered by Blogger.