Kinh nghiệm tự luyện thi TOEFL iBT hiệu quả nhất

Bài thi TOEFL iBT đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới và được chứng minh là chương trình hiệu quả và được ưa chuộng nhất trong việc đánh giá trình độ tiếng Anh tại nhiều quốc gia tiên tiến. Hơn 5000 trường Đại học, cao đẳng và Học viện trên khắp thế giới hiện đang sử dụng TOEFL như là một tiêu chí tuyển sinh và xét học bổng của mình. Hàng năm có hơn 800.000 người đăng kí tham dự kì thi TOEFL quốc tế. Để có được số điểm TOEFL iBT đúng như mong muốn? Bạn cần tự ôn và luyện thi như thế nào? Toppick.vn sẽ đồng hành cùng bạn. Cùng khám phá những bí kíp tự luyện thi TOEFL iBT hiệu quả tại bài viết này nhé…

Trước khi bắt đầu tự luyện thi TOEFL iBT, bạn nên xây dựng các kiến thức nền

  • Ngữ pháp có cuốn Building Grammar skills for the TOEFL iBT. Cuốn này giới thiệu các Grammar points cho các đề mục ngữ pháp, khá dễ và tỉ mỉ, thậm chí dành cho các bạn còn hơi yếu về tiếng Anh nói chung.
  • Từ vựng có cuốn Check your vocabulary for TOEFL hoặc 400 must have words for the TOEFL. Hai cuốn này đều vừa đưa ra từ vựng, vừa cung cấp các bài luyện tập, khá thuận tiện để làm. Tuy nhiên, mình khuyến khích dùng flash card để học từ vựng, dù bạn có lấy từ vựng từ nguồn nào đi chăng nữa.
  • Ngữ âm có thể đọc cuốn “English pronunciation in use” hoặc “Ship or sheep”. Hai cuốn này hướng dẫn cách phát âm và có bài luyện tập để hoàn thiện âm. Ngữ âm rất quan trọng khi thi nói TOEFL. Vì nếu âm không rõ thì khi nghe phần nói ghi âm của bạn giám khảo sẽ chẳng hiểu gì. Chưa kể là âm không tốt thì giám khảo sẽ không có ấn tượng tốt với bạn

Lên kế hoạch và tạo động lực tự luyện thi TOEFL iBT

a. Lên kế hoạch

Lên kế hoạch là một phần cực kì quan trọng khi làm bất kể công việc gì nếu muốn thành công. Kể cả luyện thi TOEFL iBT cũng vây.
Một số TIPS cho việc lên kế hoạch gợi ý cho bạn:
Làm pre-test: Trước khi tìm hiểu về từng phần trong TOEFL, hãy dành thời gian làm 01 bài full test để xác định mức điểm hiện tại của mình. Nếu kết quả có thấp so với target của bạn thì cũng đừng hoảng hốt nhé. Đó là cách bạn biết mình đâng ở đâu, và cần phấn đấu như nào để đạt được target. Vì vậy việc lên kế hoạch của bạn sẽ làm việc luyện thi TOEFL iBT bớt khó khăn hơn.
Tùy thuộc bạn bắt đầu khi nào và thời gian bạn tự luyện thi TOEFL iBT là bao lâu. Nên việc lên kế hoạch chung cho từng giai đoạn là phụ thuộc ở bạn. Bạn có thể mường tượng cơ bản kế hoạch cần làm như là:
  • Giai đoạn 1: học các kĩ năng cơ bản cho từng phần. Khoảng thời gian này bạn có thể chia thành 2 mốc nhỏ là tự học, và lập nhóm.
  • Giai đoạn 2: luyện đề + review kĩ năng. Có thể phần này bạn sẽ cần khá nhiều thời gian để hình thành kỹ năng làm bài tốt. Bạn có thể chia ngày để tập trung vào một kỹ năng cho thật chắc. Hoặc bạn có thể làm full test để rèn luyện hết các kỹ năng. Điều quan trong là bạn cảm thấy nó hiệu quả nhất trong quá trình học áp sát ngày thi

b. Tạo động lực

Cách tạo động lực tốt nhất là hãy đăng kí thi từ trước. Trực diện nhất là áp lực tiền bạc hiện ra trước mắt. Bạn sẽ tự đặt mình vào khuôn khổ và cần có một bản kế hoạch học thật nghiêm túc.
Bạn không nên học khi đang mệt hay bạn đang bị mất tập trung. Cố học khi mệt sẽ chỉ khiến bạn thêm nản và mất thời gian hơn thôi. Hãy học thi thật sự thoải mái và tập trung nhất. Bởi vậy, hãy gấp sách lại và đi ngủ một giấc. Lúc tỉnh dậy, bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn để làm bài hiệu quả.
Xác định một khoảng thời gian nhất định trong ngày tập trung vào học. Để tránh mất tập trung, khi học, hãy tắt hết các thứ có thể gây xao nhãng như FB, email,… Thậm chí bạn nên ngắt toàn bộ mạng để học tập trung nhất. Khi bạn thực sự quen rồi thì bạn cũng chả cần ngắt wifi thì cũng tự động tập trung  học. Hãy tập trung cao độ và quyết tâm lớn để tự luyện thi TOEFL iBT đạt kết quả cao.

Sách và tài liệu tự luyện thi TOEFL iBT

1. The Official Guide to the New TOEFL iBT:

sách tự luyện thi TOEFL iBT
Đây là tài liệu chính thức của ETS nên format hoàn toàn chuẩn với bài thi TOEFL iBT thật. Phần Writing và Speaking hướng dẫn rất tỉ mỉ, chi tiết sát với đề thi thật. Strategy và Tactics cho 2 phần này cực tốt. Hầu hết các đáp án đều phân tích rất rõ ràng để bạn học theo dõi tốt hơn.

2. How to Prepare for the TOEFL iBT (Barron)

sách tự luyện thi TOEFL iBT
Cuốn sách này tập trung vào phát triển kĩ năng làm bài. Nó bao gồm 4 kĩ năng làm bài quan trọng trong khi bài thi TOEFL là :Note taking, Paraphrasing, Summarizing, Synthesizing (Kết hợp thông tin giữa bài đọc và bài nghe)

3. Building Skills For The TOEFL iBT

sách tự luyện thi TOEFL iBT
Sách có những hướng dẫn tổng quát về kỳ thi TOEFL iBT giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về hình thức thi mới. Nội dung sách gồm 4 phần chính: nghe, nói, đọc, viết với các hướng dẫn, ví dụ cho tất cả các câu hỏi, lời khuyên của tác giả và bộ Audio CD đi kèm giúp người học rèn luyện những kỹ năng cần thiết theo từng cấp độ.

4. Mastering skills for TOEFL iBT

sách luyện thi TOEFL iBT
Đây là bộ sách luyện thi TOEFL đầu tiên giúp thí sinh từng bước xây dựng, phát triển và nâng cao các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết khi luyện thi TOEFL iBT. Qua đó giúp thí sinh không chỉ nâng cao toàn diện trình độ tiếng Anh mà còn đạt kết quả cao toàn diện.

5. Sample essay for the TOEFL Writting test

sách luyện thi TOEFL iBT
Tài liệu định dạng PRC bao gồm 963 bài Essay mẫu giúp bạn rèn luyện tốt phần thi viết trong bài test TOEFL. Bộ sách này là công cụ để bạn củng cố lại kiến thức tiếng anh của mình và định hướng tốt trong quá trình luyện thi TOEFL iBT.

Các công cụ trợ giúp tự luyện thi TOEFL iBT

  • Google Calendar. Công cụ này miễn phí. Có thể gửi thông báo về điện thoại, email, hay trên web được
  • Voice recorder trong máy tính. Dùng để record bài nói, rất tiện lợi và gọn nhẹ cho người học
  • Memrise. Công cụ này dùng để học từ vựng theo dạng flashcard (có cả ảnh minh họa + phát âm). Có thể dùng trên web hoặc cài vào điện thoại smartphone (Android, iOS). Trên Memrise có sẵn 1 bộ flashcard list 400 từ. Bạn chỉ cần tìm bộ đó để tải về học, không cần tạo mới.
  • Đồng hồ đếm ngược
 tự luyện thi TOEFL iBT

5 bí quyết bỏ túi để tự luyện thi TOEFL iBT đạt điểm cao

Bí quyết 1: Hãy kết hợp ôn luyện nhiều kỹ năng cùng một lúc

Thông thường, khi luyện thi TOEFL iBT, các bạn hay ôn luyện từng kỹ năng riêng rẽ. Ví dụ dành riêng một buổi trong tuần để test bài nghe, bài nói, hoặc bài viết. Cách luyện thi TOEFL iBT chưa hẳn là tối ưu. Vì phần lớn các bài thi TOEFL iBT hiện nay là dạng integrated (đan xen các kỹ năng với nhau). Nên nếu ôn luyện các kỹ năng riêng rẽ sẽ khiến bạn không quen với cách làm bài thi. Ví dụ như khi luyện nghe thì nên nói lại hoặc viết tóm tắt lại nội dung bài nghe. Hay khi đọc thì bạn cũng nên viết  tóm tắt lại nội dung bài đọc.

Bí quyết 2: Thay vì luyện kỹ năng take notes, hãy luyện kỹ năng tóm tắt bài nghe trong đầu

Với kỹ năng nghe TOEFL, nhiều người vẫn cho rằng take notes là kỹ năng quan trọng nhất. Có thể bạn đã lầm. Vì nếu tập trung vào take notes thì bạn có thể sẽ bỏ lỡ rất nhiều thông tin quan trọng. Việc cần làm là bạn phải luyện tập nghe hiểu bằng cách nghe và nói lại nội dung bài nghe. Để không phụ thuộc quá nhiều vào ghi chép, bạn cần cách xác định cấu trúc của bài nghe. Bạn cần biết từng phần có nội dung gì, mục đích là gì, là ý chính hay là ý phụ.
Để làm được việc này, khi tự luyện thi TOEFL iBT với kỹ năng nghe, bạn nên khai thác tapescript. Khi đọc tapescript, bạn sẽ ghi lại được một số từ vựng, thành ngữ chính. Cũng như nắm được một số cụm từ và cách nói trong ngữ cảnh hàn lâm và trong cuộc sống. Cách giúp bạn nắm ý chính bài nghe nhanh nhất chính là trau dồi vốn từ và nắm bắt được ngữ điệu của người nói. Điều này giúp bạn định hướng ngữ cảnh của bài nghe thật tốt.

Bí quyết số 3: Tập trung trau dồi kỹ năng Skimming và Scanning 

Bạn đã biết Skimming và Scanning là gì chưa? Đây là 2 kỹ năng quan trọng nhất với bài đọc TOEFL. Kỹ năng Skimming là kỹ năng tìm ý chính của đoạn/bài. Còn Scanning là bạn đi tìm chi tiết liên quan và đoán nghĩa của từ vựng trong ngữ cảnh. Trong quá trình tự luyện thi TOEFL iBT, bạn thấy đó… Cấu trúc của bài đọc TOEFL khá rõ ràng nên khi đọc cần nắm vững ý chính của từng đoạn. Bạn cần biết chính xác mục đích của tác giả trong đoạn văn là gì (luyện tập bằng phương pháp skimming). Có như thế thì mới giải quyết được những câu liên quan đến suy luận hoặc mục đích.
Hầu hết các bài đọc TOEFL đều chú trọng vào việc kiểm tra kỹ năng đọc hiểu và kiến thức nền của thí sinh. Chính vì thế để làm được bài đọc tốt thì bạn nên tìm hiểu một chút về văn hóa xã hội, nền giáo dục của Mỹ. Bạn nên kết hợp với các kiến thức về một số chuyên ngành cơ bản như nhân chủng học, kinh tế học…. Những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi phải giải quyết các câu hỏi về Summary (tóm tắt) hay Inference (câu hỏi suy luận).
 tự luyện thi TOEFL iBT

Bí quyết số 4: Để rèn kỹ năng viết TOEFL, hãy học cách lý luận chặt chẽ cho một luận điểm thay vì nhiều góc độ

Đối bài viết thường gặp dạng câu hỏi “Agree or disargee” (Đồng ý hay không đồng ý với một luận điểm). Với dạng câu hỏi này thì các bạn nên đứng hẳn về 1 phía chứ không nên trung lập ở giữa. Vì như thế sẽ làm cho lập luận của bạn không được thuyết phục. Tuy nhiên, khi luyện thi TOEFL iBT, để nghĩ ra được nhiều ý hỗ trợ cho bài của mình, bạn nên nghĩ ý chứng minh cho cả 2 phía.
Khi luyện viết TOEFL nhớ chú ý đến tính chặt chẽ và thống nhất của bài. Bởi đây là nhân tố chính quyết định xem bài của bạn có được điểm cao hay không. Để đảm bảo được điều này thì hãy tạo thói quen tự sửa bài của mình. Khi viết xong hãy để 1, 2 ngày sau khi bạn đã quên là mình viết gì trong bài. Rồi sau đó lấy bài ra đọc lại và xem có lỗi chính tả hay ngữ pháp gì trong bài không. Các câu có logic và thống nhất với các đoạn không. Có thiếu ý gì không hay bị thừa câu gì?

Bí quyết số 5: Với bài nói, hãy xây dựng dàn bài nói chung để tạo sức bật nhanh hơn

Việc tự luyện thi TOEFL iBT với kỹ năng nói khá khó vì bạn phải nói và ghi âm trong thời gian ngắn. Để luyện tập nói cho TOEFL trước tiên bạn phải luyện tập phản xạ nói. Đối với tiêu chí chấm bài nói, sự trôi chảy là quan trọng nhất. Vì thế bạn nên tập nói trong vòng 2 phút hoặc 3 phút liên tục về 5-6 chủ đề. Điều náy ép bạn phải phản xạ nhanh hơn, cơ miệng khéo léo và nói lưu loát hơn.
Quan trọng hơn là bạn nên xây dựng một dàn bài nói chung (template) để nói về nhiều chủ đề. Dàn bài này sẽ bao gồm các cụm để áp dụng vào tất cả các bài như  “From my point of view”,  “in my opinion”. Chuẩn bị template như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để tư duy các ý chính và có sức bật tốt hơn.

Một số chú ý hôm đi thi

  • Check kỹ giấy tờ (CMT/Passport + confirmation ticket) và để sẵn trong túi/cặp để hôm sau xách đi luôn
  • Không nên uống quá nhiều nước vì bạn sẽ phải ghé thăm WC nhiều lần đó.
  • Đồ ăn mang đi nên là các đồ lành tính, không cay/nóng/chua/mặn quá. Tiện nhất là mang bánh ngọt đi.
  • Đặt đồng hồ theo nhiều mốc khác nhau, phòng trường hơp ngủ quên. Nếu có thể, bạn hãy nhờ mọi người gọi dậy trong trường hợp bạn ngủ quên.
  • Ngủ thật sớm và tắt điện thoại để không bị xao nhãng
  • Không cãi nhau với ai trước khi đi thi bởi nó sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và hiệu quả làm bài của bạn đấy
  • Dậy sớm ( nhưng đừng quá sớm), và ăn uống thật đầy đủ. Bạn có thể tham khảo các món như ngô luộc – mát và lành, hoặc xôi cho chắc dạ… tùy sở thích của bạn. Nhớ tiêu chí đầu tiên là an toàn nhé. Ăn ở nhà là vệ sinh nhất
  • Sau cùng, hãy bình tĩnh, tự tin, tận dụng thời gian của mình thật hiệu quả

Kết luận

TOEFL iBT như một tấm hộ chiếu giúp mở ra vô vàn cánh cửa cơ hội cho người học đến với bất kỳ môi trường học thuật nào sử dụng tiếng Anh trên thế giới. Dù lớp học tốt đến mấy, giáo viên giỏi tới đâu cũng không thể thi thay bạn được và không thể ấn chữ nghĩa vào đầu bạn được. Bạn cần biết rằng “Có học mới hay, có cày mới biết” . Và vì thế hãy luôn đề cao ý thức tự học, và tự học chủ động.
Hy vọng những chia sẻ về bí quyết tự luyện thi TOEFL iBT này sẽ hữu ích cho bạn. Hãy tự lên một kế hoạch tự luyện thi TOEFL iBT thật hiệu quả.
Chúc các bạn thành công!
Biên tập: Mizu Phạm

No comments

Powered by Blogger.