Làm thế nào để cuộc hội thoại tiếng Anh lưu loát hơn?

Hầu hết người học tiếng Anh đều có mục đích đó là giao tiếp được. Như vậy có thể thấy, tiếng Anh giao tiếp là khá lớn trong công việc và cuộc sống thường ngày. Hãy thử nghĩ xem trên thế giới hiện nay đã có bao nhiêu nước và banhiêu người nói bằng ngôn ngữ tiếng Anh? Nếu bạn không biết một chút gì về tiếng Anh thì đó thực sự là thảm hại trong việc kết nối với thế giới bên ngoài. Bạn làm việc tại bất kể công ty nào thì họ đều yêu cầu bạn phải biết tiếng Anh. Bạn làm việc với đối tác nước ngoài mà không giao tiếp tiếng Anh tốt với họ.. Thì liệu bạn có tự tin đàm phán với họ không? Vậy bạn cần lưu loát trong các hội thoại tiếng Anh với họ.
Bạn cần biết cách tạo cuộc hội thoại tiếng Anh trôi chảy từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc. Bạn đang học và muốn tiếp tục sự nghiệp với những cuộc đàm thoại tiếng Anh chuyên nghiệp? Nhưng sự thực, bản thân bạn chưa cho phép khi sự tự tin cũng như khả năng tiếng Anh của mình còn quá yếu kém.
Bạn nghĩ được những thứ muốn nói nhưng khi mở miệng thì thật khó khăn. Tại sao vậy?
Đừng lo lắng, Toppick.vn sẽ chỉ rõ cho bạn cách thức để có được cuộc hội thoại tiếng Anh lưu loát và chất lượng nhất. Cùng theo dõi nhé…

Cần chuẩn bị gì để có được một cuộc hội thoại tiếng Anh suôn sẻ?

1. Luyện tính cách thân thiện

Bạn là một người hòa đồng…  Đây sẽ là một điểm cộng tuyệt vời để bạn tiếp cận với cộng đồng một cách dễ dàng. Bạn sẽ tự tin khám phá, học hỏi nhiều thứ thú vị hơn so với người khác.
Còn nếu không.. Bạn cần chuẩn bị trước một khoảng thời gian để luyện tập trước khi thực hiện cuộc hội thoại tiếng Anh với người khác. Bạn biết đó, nếu bất kỳ câu chuyện nào cũng bắt đầu một cách nghiêm túc thì sẽ nhạt nhẽo vô cùng.
Vì vậy, hãy luôn giữ thái độ tươi cười và tập trung vào câu chuyện. Đó là cách bạn tôn trọng họ cũng như cuộc hội thoại này. Tất nhiên, bạn sẽ nhận được một thái độ tương ứng như thế.

2. Lấp năng lượng để chuẩn bị tốt cuộc hội thoại tiếng anh

Trước một cuộc đàm thoại quan trọng, bạn không thể bỏ qua việc chuẩn bị tài liệu cũng như đề tài cho cuộc hẹn. Điều đó sẽ giết chết rất nhiều thời gian quý báu mà bạn có thể tận dụng để học hỏi nhiều thứ. Nếu không phải là bạn thì người khác sẽ tận dụng cơ hội đó để học được nhiều điều thú vị hơn.
Điều bạn cần làm lúc này là tập trung tìm kiếm thông tin để chuẩn bị cho chủ đề định trước trong cuộc hội thoại tiếng Anh quan trọng sắp tới. Và cả những thứ liên quan liên quan khác nữa. Bạn cũng đừng kỳ vọng nó quá nhiều. Cuộc hội thoại tiếng Anh diễn ra thật tự nhiên, bạn chẳng phải cố lỗ lực quá nhiều thì tự nhiên nó sẽ thành công. Nó còn có thể ngoài tưởng tượng của bạn nữa đó.
Vậy, để lấy được năng lượng tốt nhất cho buổi hẹn, bạn hãy làm theo các bước sau:
  • Luôn có tinh thần và thái độ sống tích cực
  • Cẩn trọng khi giao tiếp với tông giọng thân thiện nhưng không suồng sã
  • Sự điềm tĩnh trong mọi tình huống là chìa khóa quan trọng
  • Chú ý đến người đối diện
  • Không có tính trì hoãn khi phải làm bất cứ việc gì dù là nhỏ nhất
  • Đọc nhiều hơn nữa những tài liệu liên quan cho buổi hẹn
  • Tìm một người bạn tin tưởng và nhờ họ chỉ ra những sai sót của mình

3. Bắt đầu cuộc hội thoại tiếng Anh một cách cởi mở, thân thiện

Bạn đã chuẩn bị tinh thần khá ổn.. Tiếp đến, bạn hãy lên kế hoạch cho mình một cuộc hẹn và bắt đầu chào đón vị khách của mình.
Chúng ta phải thừa nhận rằng những phút đầu gặp mặt cực kỳ quan trọng. Vì nó sẽ quyết định đến 90% không khí cuộc hội thoại của bạn. Hãy dùng sự thân thiện của mình để bắt đầu cuộc hội thoại tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.
Bạn nên bắt đầu cuộc đối thoại tiếng Anh bằng kiểu câu hỏi không quá cá nhân. Mặc dù, đó có thể không phải điều bạn quan tâm nhưng là cách tiếp cận đơn giản.
Chẳng hạn, tình cờ bạn gặp được một vị khách và muốn bắt chuyện với họ. Bạn có thể chào đón bằng cách:
  • “Excuse me, do you have the time?” or “Do you know what time it is?”
  • “Hi. Is this seat taken?”
  • “Pardon me. Do you know what time this place closes?”
Hoặc tốt hơn, hãy tinh tế hơn một chút. Hãy tìm ra điểm gì đó khác biệt từ người đối diện và bình luận tốt về họ. Ví dụ:
  • “That is a really nice [hat]. Can I ask where you got it?”
  • “I really like your [shoes]. Did you get them near here?”
  • “That’s a cool looking [phone]. Is it easy to use?”
cởi mở khi bắt đầu cuộc hội thoại tiếng Anh
Cuộc hội thoại cởi mở, thân thiện

4. Xây dựng chủ đề cuộc đối thoại tiếng Anh theo hướng chủ định

Từ những câu mở đầu thú vị, bạn bắt đầu dẫn dắt cuộc hội thoại tiếng Anhtheo chủ đề đã chuẩn bị. Nếu đang trong quá trình học tập thì đây là bước rất quan trọng với bạn. Bởi không phải thứ gì bạn cũng biết. Hãy ứng dụng những gì mình có trước và củng cố kiến thức liên quan sau đó.
Bạn đã tiếp chuyện thành công. Việc tiếp theo bạn cần làm là tìm cách kéo dài cuộc hội thoại đó. Bạn có thể cho họ biết một vài lý do bạn đặt ra câu hỏi để thực hiện hội thoại. Chẳng hạn:
  • “The reason I asked is because I’ve been thinking about replacing my phone.”
  • “I’ve been looking for a hat like that to give to my friend.”
  • “Yeah, the shoes I have are getting worn out. It’s time to get a new pair.”

5. Mở rộng cuộc trò chuyện bằng nhiều câu hỏi khác nhau rồi tìm chủ đề chung

Nhiệm vụ bây giờ là tập trung cho cuộc hội thoại với kiến thức bạn đã chuẩn bị. Bạn có thể sử dụng những câu hỏi mở để người đối diện có cơ hội tham gia nhiều hơn.
Một gợi ý tuyệt vời cho bạn là tìm đến những điểm quan tâm phổ biến. Bởi chúng sẽ giúp cho bạn tiếp tục chuỗi câu hỏi một cách dễ dàng hơn. Ví dụ:
  • “What brings you here today?”
  • “Do you come here a lot?”
Nếu tạo được hứng thú với người đối diện, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn kể cả khi nói sai ngữ pháp, từ vựng.

6. Hỏi ý kiến người tham gia cuộc hội thoại tiếng Anh

Mỗi người đều có những quan điểm riêng về vấn đề nào đó và họ muốn chia sẻ về điều này. Bạn có thể dựa vào những câu hỏi gợi ý để tìm hiểu về câu chuyện của người tham gia đối thoại. Chúng có thể là:
  • “I don’t know. What do you think?”
  • “Has that been your experience too?”
  • “Why do you think that is (the case)?”
Chỉ cần mọi người đáp lại câu hỏi của bạn, cơ hội để tiến đến những cuộc trò chuyện tiếp theo rất lớn. Tuy nhiên hãy chú ý không nên đề sâu đến những câu hỏi nhạy cảm mang tính cá nhân hoặc chính trị, tôn giáo.

7. Thay đổi chủ đề

Nếu cảm thấy đối tác tham gia hội thoại có những dấu hiệu mất hứng hãy tinh ý chuyển đến chủ đề mà họ quan tâm hơn bằng những câu nói tự nhiên. Hoặc nếu muốn thay đổi một cách đột ngột hơn, bạn có thể sử dụng các dạng câu như:
  • “Okay, I’m totally changing the topic now, but I was wondering …”
  • “Not to go off topic, but I recently heard that …”
Chủ đề thứ hai này có thể bạn chưa chuẩn bị kỹ hơn, nhưng hãy cố gắng hòa đồng nhất. Bạn có thể đặt ra những câu hỏi tham khảo thông tin từ người tham gia và lắng nghe cách họ nói chuyện.

8. Kết thúc cuộc hội thoại

Một cuộc hội thoại tiếng Anh thành công khi bạn biết đâu là điểm nên dừng nói chuyện. Đây không phải là lúc bạn đã nói được hết tất cả những gì muốn bày tỏ, mà là lúc không khí có phần trầm xuống.
Hãy tìm cách để liện lạc lại với đối tác trong tương lại nếu bạn cảm thấy họ có hứng thú với cách nói chuyện của mình.
Một vài cách để kết thúc cuộc đối thoại tiếng Anh:
  • “Well, if you ever want to chat again, I’m usually here [every Monday afternoon].”
  • “Let me give you my email address. If you’re ever in the area again it’d be great to meet up.
kết thúc cuộc hội thoại tiếng Anh

Bí quyết giao tiếp tiếng Anh lưu loát trong các cuộc hội thoại

Bạn có từng nghĩ về việc phải đối mặt với người khác và thực hiện một ngôn ngữ mình chưa rõ là kỳ quái và ngu ngốc chưa? Khoảnh khắc bắt đầu một cuộchội thoại tiếng Anh và phải mất vài phút mới đi vào vòng xoáy thật khó chịu. Chính vì thế bạn vẫn gặp lỗi khi đối thoại và
Nhưng bạn có biết…Thực tế, kể cả những người đã trở thành “siêu nhân đàm thoại tiếng Anh” ai cũng đã từng mắc sai lầm này. Vì thế chả có lí do gì làm bạn nản cả. Chỉ cần chăm chỉ luyện tập giao tiếp tiếng Anh. Thì tự nhiên, việc nói tiếng Anh trở thành phản xạ của bạn. Chẳng cần  bạn cố gắng học thuộc những cái mà bạn chuẩn bị.
Sau đây là một số phương pháp giúp bạn tự tin nói trong giao tiếp tiếng Anh:

Sử dụng công nghệ

Công nghệ hiện nay là mấu chốt quan trọng quyết định rất lớn đến thành công của bất kỳ lĩnh vực nào. Thực hành hội thoại tiếng Anh cũng vậy, không nhất thiết phải gặp gỡ trực tiếp mà hoàn toàn có thể áp dụng các bài học trên website luyện nói, app học giao tiếp.
  • Google: Bạn không quên đến công cụ tìm kiếm tuyệt vời này đấy chứ? Chúng cho phép người dùng tìm kiếm những thông tin bất kỳ thông qua thiết bị micro bắt âm.
  • Thực hành ngay trên các thiết bị với ứng dụng skype, facebook, .. một vài cuộc đối thoại với bạn bè nước ngoài.
  • Một vài website và ứng dụng không thể không kể đến cho các cuộc đàm thoại tiếng Anh tốt hơn có thể kể đến như: WordReference Dictionary, HelloTalk, Verbling Community,

Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh

Có rất nhiều câu lạc bộ tiếng Anh, tham gia vào đây bạn sẽ được kết nối với những người có chung sở thích, chung niềm đam mê với tiếng Anh để trút bỏ đi sự lười nhác, sợ nói, sợ phản xạ của mình.
Tại đây, bạn sẽ được tiếp xúc nhiều nhất với môi trường tiếng Anh, cùng đàm thoại và tìm hiểu những vấn đề cần quan tâm để củng cố kiến thức của mình.
Câu lạc bộ tiếng Anh giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí lại hiệu quả cao bởi luôn theo phương châm “học đi đôi với hành”.

Tập trung vào giao tiếp với sự lưu loát

Giao tiếp lưu loát không chỉ quan trong trong tiếng Anh. Bạn sẽ có được những mối quan hệ chất lượng hơn nếu giao tiếp tốt trong tiếng Việt. Vì vậy ngay từ bây giờ hãy tập nói trước đám đông, tập nói chuyện tự tin với người đối diện dù là xa lạ. Bạn sẽ dần có được sự tự tin trong giao tiếp và lưu loát sẽ nhanh chóng xuất hiện trong kỹ năng của mình.

Đừng sử dụng câu hỏi Closed-Loop

Được gọi là câu hỏi “đóng” với câu trả lời lựa chọn “Yes” hoặc “No”, câu hỏi đóng này làm cho cuộc trò chuyện trở nên cứng nhắc và khó hòa hợp hơn.
Chẳng hạn, thay vì nói “Do you like spaghetti?” , bạn có thể nói “How often do you eat Italian food?”
Sử dụng dạng câu hỏi mở sẽ giúp cho người tham gia nói chuyện có cơ hội trình bày chi tiết, cùng tìm đến những điểm chung đúng đắn hơn.
dạng câu hỏi trong hội thoại tiếng Anh
So sánh giữa câu hỏi “đóng” và câu hỏi “mở”

Tìm kiếm “partner” để luyện giao tiếng Anh như thế nào?

Nói tiếng Anh với người bản xứ là một trong những cách nhanh nhất, hữu ích nhất để cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh. Bạn chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc để giao tiếp với “tây”. Hay đơn giản, bạn muốn mình giao tiếp với người bản cứ ngay tại nhà. Đừng lo lắng quá… Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet như hiện nay, thực hiện điều đó trở nên thật dễ dàng. Bạn chỉ cần liên kết tài khoản với Facebook hay Gmail thì có thể thỏa sức khám phá những điều mới mẻ cùng những người bạn ngoại quốc.
Gợi ý 7 website đàm thoại tiếng Anh tốt nhất hiện nay
  • http://speaking24.com/
  • https://www.verbling.com/
  • https://www.couchsurng.com/
  • http://www.internations.org/
  • http://www.italki.com/
  • http://www.easylanguageexchange.com/
  • http://www.lingoglobe.com/
  • http://www.paltalk.com/

Lời kết

Trong giao tiếp tiếng Anh, cách tạo cuộc hội thoại tiếng Anh như thế nào là cực kỳ quan trọng nếu muốn giao tiếp thành công. Hãy chú ý từ khi bắt đầu và kết thúc cuộc hội thoại sao cho thật trơn tru và suôn sẻ nhất.
Hi vọng những độc chiêu trên sẽ giúp bạn giao tiếp dễ dàng, tự nhiên. Và để hoàn thiện kỹ năng giao tiếng tiếng Anh, hãy học có chọn lọc những mẫu hội thoại tiếng Anh thông dụng nhất nhé.
Hãy like Fanpage của Toppick.vn trên Facebook để đón đọc nhiều bài viết về học tiếng Anh hơn nữa nhé!
Chúc các bạn học tốt!
Biên tập: Mizu Phạm

No comments

Powered by Blogger.