Phần mềm học tiếng anh: Học như nào thì hiệu quả?

Cài đặt những phần mềm học tiếng Anh trên điện thoại, máy tính… chính là phương án hay giúp các bạn tự học tiếng Anh tại nhà. Bạn có thể dễ dàng tiếp cận kiến thức tiếng Anh từ cơ bản đến nâng cao một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, hiện tại có hàng ngàn phần mềm học tiếng Anh. Phần mềm nào sẽ phù hợp để bạn học tiếng anh tốt lên? Bạn đang không biết nên lựa chọn phần mềm nào để bắt đầu. Vậy nên hôm nay, Toppick.vn sẽ chia sẻ cho bạn các phần mềm học tiếng anh hiệu quả nhất mà đại đa số mọi người học tiếng anh đều áp dụng. Cùng khám phá ngay thôi…

Tại sao nên học tiếng anh qua các phần mềm?

Việc học tiếng anh ngày nay đã trở nên phổ biến và dường như là nhu cầu cấp thiết với bất cứ ai. Do vậy có rất nhiều cách học tiếng anh khác nhau. Công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Do đó đã tạo ra nhiều thay đổi trong cách học tiếng anh. Hàng trăm phần mềm học tiếng anh xuất hiện. Và nhanh chóng trở thành những công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc học tiếng anh.
Hãy mường tượng vài năm về trước, việc học tiếng anh vẫn còn vô cùng khó khăn. Internet lúc đó vẫn chưa phổ biến như bây giờ. Bạn phải học tiếng anh tại lớp, hay mua một đống tài liệu để “cày”. Còn ngày nay, bạn chẳng cần phải bước chân ra khỏi nhà mà vẫn học được tiếng Anh. Nhờ vào kho tàng tài liệu có sẵn trên mạng, chỉ một cú nhấp chuốt là tải về máy xem rồi học. Và sự hỗ trợ hiệu quả của các phần mềm học tiếng anh khiến cho việc học tiêng anh dễ dàng hơn bao giờ hết.
Các phần mềm học tiếng Anh hiện nay được thiết kế vô cùng thông minh và dễ sử dụng. Với những phần mềm này bạn có thể tự học từ vựng, phát âm, luyện nghe, luyện nói và có thể luyện các cách phản xạ.
Với các phần mềm học tiếng anh, bạn sẽ không còn nhàm chán như những cách học khác. Bởi vì, những phần mềm này còn cung cấp rất nhiều hình ảnh, video sống động. Từ đó mang tới những trải nghiệm thú vị cho người học, giúp bạn hứng thú học hơn.

Lợi ích của phần mềm học tiếng anh:

  • Phần mềm học tiếng anh rất đa dạng, cung cấp các kiến thức và bài tập thực hành song song. Nó giúp bạn rèn luyện đầy đủ các kỹ năng tiếng anh (nghe, nói, đọc, viết, phát âm, từ vựng, ngữ pháp,…)
  • Bạn có thể học tiếng anh mọi lúc mọi nơi, không cần cố định một chỗ
  • Phần mềm được cài đặt trên điện thoại nên rất nhỏ gọn, tiện lợi. Hoặc bạn có thể cài đặt chúng trên laptop của mình và dùng khi ở nhà.
  • Hầu hết các phần mềm học tiếng anh đều miễn phí, bạn chỉ việc tải về, cài đặt và sử dụng. Tuy nhiên, cũng có một số phần mềm phải mất phí mới được sử dụng những bài học cấp cao hơn. Nhưng bạn biết đấy, việc đầu tư vào việc học tiếng anh luôn là một khoản đầu tư đúng đắn. Nên hãy lựa chọn những phần mềm học tiếng anh online hiệu quả dù nó có free hay phải trả phí.

Sử dụng phần mềm học tiếng anh như nào thì hiệu quả?

lựa chọn phần mềm học tiếng anh

Lựa chọn phần mềm phù hợp và xác định mục tiêu học cụ thể

Để chọn được một phần mềm học tiếng Anh phù hợp bạn hãy tham khảo các bước sau:
  • Bước 1: Xác định rõ mục đích học của bạn. Ví dụ: học để giao tiếp với người bản xứ, nói chuyện với người nước ngoài khi đi du lịch. Hay học để thi các kì thi ở trường, toeic, IELTS…
  • Bước 2: Tìm hiểu thông tin về các phần mềm, ứng dụng tiếng Anh dành cho người mới bắt đầu. Có thể thử trải nghiệm với một số phần mềm trước khi lựa chọn (nếu được).
  • Bước 3: Chọn ra 1-2 phần mềm phù hợp với trình độ, mục đích, thời gian, ngân sách của bạn
Mình muốn chia sẻ phần mềm mình bắt đầu khi học tiếng anh. Mình đã chọn dùng hai phần mềm (ứng dụng) là eJOY English và Duolingo. Ai cũng biết rằng, chúng ta nên bắt đầu với việc học từ vựng, ngữ pháp cơ bản. Sau khi tìm hiểu và thử các phần mềm thì mình đã chọn Duolingo. Còn eJOY English là ứng dụng giúp mình luyện nghe, phát âm và nâng cao vốn từ vựng. Vì chúng ta là những Newbies nên cần tạo một môi trường nhập tâm hoàn toàn vào tiếng Anh. Nên đây cũng có thể là phương án lựa chọn phần mềm phù hợp với bạn.
Đây chỉ là 2 trong những phần mềm học tiếng anh giúp bạn cải thiện trình độ của mình nhanh chóng. Chi tiết về các phần mềm khác nữa, mình sẽ giới thiệu cho các bạn ở phần bên dưới nhé.

Lên lộ trình học chi tiết

Mình sẽ lấy luôn ví dụ trên để nói rõ hơn về bước này nhé.
Mình đã phân chia việc học với hai ứng dụng trên chủ yếu theo cảm hứng. Vì mình cho rằng học tiếng anh cần thật sự thoải mái thì học mới vào được. Cho nên để bắt đầu ngày mới, mình thường nghe/ xem những video truyền cảm hứng. Mình dành tầm 30 phút đến 1 giờ vừa xem video trên eJOY, vừa note lại những từ vựng cần học. Tất nhiên,vì là người bắt đầu học, mình chọn những video ngắn, đơn giản. Sau đó dần dần tăng độ dài của nó lên.
Đến chiều tối, mình tranh thủ 5-7 phút học thêm từ vựng và ngữ pháp trên Duolingo. Và 10 phút quay lại chơi game với những từ mình đã lưu trên eJOY lúc sáng.
Cuối tuần, mình mở eJOY ra và dành 30 phút để nghe, học từ mới trong bài “Attention”, và hát lại. Sau đấy mình dành 1 tiếng để ôn tập lại tất cả những từ đã học trong tuần qua bằng việc chơi game eJOY. Và luyện lại các bài học trong Duolingo thêm một lần nữa.
Kho video của eJOY cực kỳ phong phú, đa dạng, lại có phân theo trình độ. Nên mình đã thử với nó và thấy rất hay. Mình dần dần quen với cách giao tiếp với ngôn ngữ tiếng Anh và văn hoá phương Tây.
Và đừng quên tìm cho mình một người luyện nói cùng. Hoặc bạn đứng tập trước gương để xem mình đã nói tiếng anh chuẩn như người bản xứ chưa nhé.

Trước khi bắt đầu học tiếng Anh cùng phần mềm

Bản chất của việc học tiếng Anh cùng các phần mềm là một phương pháp tự học. Do đó sẽ không có ai bên cạnh để hối thúc, hay hướng dẫn bạn học cả. Vậy nên nếu bạn trì hoãn và không cố gắng hết mình thì việc học sẽ thất bại. Để tránh điều này, bạn cần có một mục tiêu và mục đích học rõ ràng.
Bạn đã biết mục đích và mục tiêu khác nhau như thế nào chưa?
Mục đích được hiểu là cái đích cuối cùng mà bạn mong muốn đạt được. Còn mục tiêu là những bước, những điều cần đạt được để đi tới mục đích.
Chẳng hạn:
  • Mục đích học tiếng anh của mình là để giao tiếp tự tin khi đi xin việc.
  • Mục tiêu mình cần đạt được là sau 3 tháng, thuộc và biết cách sử dụng 200 từ vựng cơ bản. Đặc biệt là có thể giới thiệu cơ bản về bản thân (nghề nghiệp, gia đình, học vấn, sở thích)
Như vậy mục đích và mục tiêu cần đi song hành với nhau thì mới thu được kết quả tốt nhất.
Sau khi biết rõ mục đích học của mình rồi, hãy viết ra giấy mục tiêu của bạn sau 1 tháng, và 3 tháng học tiếng Anh cùng phần mềm. Chỉ khi bạn có một mục tiêu với thời gian cụ thể, bạn mới có thêm động lực để học chăm chỉ từng ngày.

Top 10 phần mềm học tiếng anh giúp nâng trình tiếng anh “siêu đẳng”

1. Duolingo

Duolingo là phần mềm học tiếng Anh miễn phí không hề xa lạ với mọi người. Các bài học trong phần mềm Duolingo áp dụng cho các cấp học từ cơ bản đến nâng cao. Khi tải phần mềm Duolingo về, bạn sẽ nhận được lời nhắc nhở hằng ngày về việc truy cập và học các bài tập. Đây hẳn là phần mềm hữu ích cho những bạn hay quên hay còn lười học. Việc đốc thúc sự siêng năng học ngoại ngữ đó sẽ giúp bạn cải thiện trình độ tiếng anh nhanh lên trông thấy.
phần mềm học tiếng anh
Tăng kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của mình qua các bài học trên Duolingo (Nguồn: Thế giới di động)

2. English Grammar

Trong quá trình học tiếng Anh, ngữ pháp luôn là phần khá e dè của nhiều người học. Vì vậy phần mềm học tiếng Anh miễn phí English Grammar ra đời giúp bạn đánh bại những khó khăn này.
Clip giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng phần mềm English Grammar (Nguồn: English Grammar)
Các bài học của phần mềm này phân chia từ cơ bản đến nâng cao cho mọi đối tượng. Không chỉ đơn giản là học từ vựng chuyên ngành. Phần mềm này còn giúp bạn học tốt ngữ pháp tiếng Anh cơ bản với hơn 357 mục ngữ pháp và 338 bài đọc. Hơn nữa, English Grammar được thiết kế giúp người đọc thành thạo các kỹ năng: Đọc – Dịch, Nghe, Nói, Phản xạ.

3. Rosetta Stone: Learn to Speak & Read New Languag

Đây là ứng dụng học tiếng Anh số 1 thế giới, giúp các bạn học ngữ pháp và từ vựng một cách trực quan. Và không chỉ vậy bạn có thể học cách nói bất kỳ ngôn ngữ mới nào, từ tiếng Pháp sang tiếng Hàn, mà không cần dịch.
Tính năng chính của phần mềm: 
  • Luyện tập phát âm từ và đọc to các từ TruAccent – công nghệ nhận dạng giọng nói tốt nhất thế giới. Giúp bạn xác định xem bạn nói tiếng Anh đã chuẩn chưa.
  • Xây dựng và củng cố kiến thức nền tảng tiếng Anh ngữ pháp và từ vựng đơn giản nhất.
  • Học các câu nói tiếng Anh thông dụng theo chủ đề gần với cuộc sống của bản thân

4. English Study Pro

English Study Pro có 4 phần chính: Từ điển, luyện tập, bảng tra cứu, công cụ. Nội dung học được phân theo các trình độ từ cơ bản đến nâng cao. Gần đây, phần mềm đã được cập nhật với hơn 300.000 từ có phát âm và hơn 2.000 hình minh họa. Điều này mang lại nhiều thuận lợi nhất cho người dùng.
phần mềm học tiếng anh 
Study Pro là phần mềm đáp ứng đầy đủ các kỹ năng trong giao tiếp tiếng Anh (Nguồn: maivantruong)
Từ vựng: Từng bài học còn có chức năng kèm văn bản và từ vựng. Chức năng nhập từ mới và ghi chú nghĩa có tác dụng rất cao cho người học theo.
Luyện đọc: Phần này là Reading Books chứa những cuốn sách đơn giản. Trong mỗi bài đọc, bên cạnh mỗi câu có nút Bật/ Tắt âm thanh để bạn luyện tập dễ dàng hơn.
Thi trắc nghiệm: Phần này giúp bạn tự kiểm tra trình độ qua các bài trắc nghiệm. Phần mềm sẽ tự động sắp xếp ngẫu nhiên các đề thi trong thư viện giúp bạn tương tác tốt nhất.
Viết: Phần mềm hỗ trợ tính năng tự động kiểm tra lỗi chính tả. Tuy không hoàn toàn chính xác nhưng đây là bước tiến khá tốt cho bạn luyện viết hàng ngày.
Ngoài ra, phần mềm có cung cấp một số game hữu ích cho bạn giải trí cùng tiếng Anh. Bạn sẽ vừa học vừa chơi, sẽ giúp bạn nhớ dễ hơn và không nhàm chán trong quá trình học

5. Hello English: Learn English

Hello English by CultureAlley là ứng dụng giáo dục miễn phí được xếp hạng top ứng dụng miễn phí tốt nhất để học tiếng Anh.
phần mềm học tiếng anh
Tính năng: 
  • 475 bài học tương tác: 100% các bài học tương tác miễn phí với tiếng Anh đàm thoại, các chủ đề ngữ pháp, từ vựng và nhiều hơn nữa.
  • Tham gia trò chơi tương tác. Bao gồm các trò về đọc, dịch, cách viết, ngữ pháp, từ vựng tiếng anh rất thú vị.
  • Thảo luận với giáo viên: Đặt câu hỏi về ngữ pháp với giáo viên để được hướng dẫn chi tiết
  • Luyện nghe, đọc với 10.000 từ vựng tiếng Anh mới nâng cao vốn từ vựng dễ dàng.

6. Oxford Dictionary, Lingoes

Đây là phần mềm tra từ điển tiếng Anh thông dụng và phổ biến nhất hiện nay. Phần mềm này giúp bạn dịch nghĩa của từ từ Việt – Anh hay Anh – Việt theo nghĩa chính xác hay mở rộng nghĩa kèm theo thành ngữ và từ lóng.
phần mềm học tiếng anh
Tra từ vựng nhanh chóng và chính xác hơn bao giờ hết cùng phần mềm Oxford Dictionary, Lingoes (Nguồn: translationblog)
Bạn sẽ được tùy chỉnh kho dữ liệu của mình với các tính năng thêm, sửa, xóa dữ liệu từ vựng hay thao tác chỉnh tốc độ dịch, chỉnh dịch tự động.

7. Memrise

Đây là ứng dụng miễn phí cho nhiều học viên học nhiều ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Anh. Đều đặc biệt của phần mềm này là lượng bài học được đóng góp từ nhiều thành viên tham gia trên cộng đồng Memrise. Đây là một lợi thế cho nguồn học tập phong phú dồi dào cho bạn.
phần mềm học tiếng anh
Memrise thu hút người sử dụng qua hàng hoạt bài học được cập nhật liên tục hàng ngày (Nguồn: firstpost)
Điểm đặc biệt nữa là bạn có thể sử dụng phần mềm này Memrisre kể cả khi không có Internet. Ngoài ra, phần mềm còn thiết kế vô số game giúp người dùng giải trí trong quá trình học tiếng Anh.

8. Busuu 

Với Ứng dụng Busuu bạn không chỉ học tiếng Anh một cách hiệu quả mà còn học tối đa 12 ngôn ngữ chính bằng cách sử dụng các khóa học Online miễn phí.
phần mềm học tiếng anh
Tính năng:
  • Kiểm tra đầu vào – bắt đầu từ độ khó phù hợp
  • Chứng chỉ – được chứng nhận bởi McGraw-Hill Education
  • Trợ giúp của người bản ngữ – các bài tập của bạn sẽ được sửa lỗi
  • Bộ luyện trọng âm- bài tập nhận dạng giọng nói
  • Khóa học đầy đủ – hơn 150 phần học khác nhau trong mỗi ngôn ngữ
  • Ngữ pháp – mẹo ngữ pháp giúp bạn học tập
  • Ngoại tuyến – rất tiện lợi, mọi lúc mọi nơi

9. HiNative – Ứng dụng Q&A giúp học tiếng nước ngoài

HiNative  sẽ giúp các bạn nói chuyện với người bản xứ một cách tốt nhất và rất dễ dàng. Ứng dụng được hơn 2 triệu người dùng trên toàn thế giới
phần mềm học tiếng anh
Tính năng: 
  • Tải giọng nói lên để nghe xem phát âm của bạn đã chuẩn chưa. Hãy để cho thế giới nghe được bạn!
  • Định dạng câu hỏi được thiết lập sẵn. Tất cả điều bạn cần phải nắm là những từ, cụm từ hoặc câu nào mà bạn cần trợ giúp.
  • Hỏi bằng cách sử dụng hình ảnh. Bạn không chắc làm thế nào để hỏi về một điều gì đó? Đừng quá lắng. Một vài câu hỏi tốt hơn nên được hỏi bằng hình ảnh, giống như hỏi về thực đơn hay nhãn hiệu.
  • Được tư vấn và gợi ý. Giả sử bạn có ý định di du lịch tại một đất nước nào đó. Bạn sẽ được liên lạc với những người sống ở đất nước đó để bạn có thể trải nghiệm nó như chưa từng có và cũng để tránh bất kỳ vấn đề nào.

10. LearnEnglish Podcasts – Free English listening

Đây là ứng dụng để nghe các bài nói từ BBC news có kèm transcript. Bạn có thể tải bài nghe về máy để nghe offline, chỉnh tốc độ nghe. LearnEnglish Podcasts – Free English listening sẽ giúp bạn học tiếng anh hàng ngày thông qua 60 tập và hơn 20 giờ nghe miễn phí về nhiều chủ đề đa dạng, cũng như những tính năng mới tuyệt vời giúp bạn nghe và hiểu các cuộc hội thoại.
phần mềm học tiếng anh

Kết luận

Mỗi phần mềm học tiếng anh đều có những điểm mạnh khác nhau. Bởi vậy hãy thử tất cả những phần mềm mà mình đã chia sẻ tại bài viết này rồi lựa chọn phần mềm học tiếng anh phù hợp nhất với bạn. Bạn cũng nên kết hợp từng điểm mạnh của mỗi ứng dụng để tất cả kỹ năng tiếng Anh của bạn được hoàn thiện nhất có thể. Sẽ là tối ưu hơn nếu như bạn chăm chỉ luyện tập thường xuyên và có kế hoạch.
Chúc các bạn học tốt tiếng anh!
Biên tập: Mizu Phạm

No comments

Powered by Blogger.