Phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả cho người mới

Nếu bạn vừa mới bắt đầu học tiếng Anh, trước hết bạn cần phải biết một số quy tắc cơ bản của ngôn ngữ này. Việc phát triển một nền móng ngữ pháp Tiếng Anh vững chắc không chỉ giúp bạn tạo ra được những câu hoàn chỉnh, mà nó còn giúp bạn có thể phát triển được kỹ năng giao tiếp của bản thân một cách dễ dàng hơn, kể cả trong việc nói và viết Tiếng Anh. Vậy cần học ngữ pháp tiếng Anh như thế nào là hiệu quả nhất. Cùng theo dõi với Toppick.vn tại bài viết này để tìm ra phương pháp học ngữ pháp đúng đắn nhé!

…. ngữ pháp tiếng Anh quan trọng như thế nào?

Có rất nhiều quan điểm đối với việc học ngữ pháp tiếng Anh. Có nhiều người cho rằng học ngữ pháp tiếng Anh không quan trọng và không cần thiết. Đặc biệt là khi học giao tiếp, học nghe hay các chương trình luyện thi chứng chỉ quốc tế. Họ cho rằng, ngữ pháp tiếng Anh có thể được dần dần tích lũy qua giao tiếp, qua nghe và ôn luyện các chứng chỉ. Bởi thế họ đã bỏ qua ngữ pháp tiếng Anh hoặc không tập trung học ngữ pháp trước đó. Họ tin rằng cách này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và đẩy nhanh tiến độ học tập.
Tuy nhiên, việc này làm cho quá trình học ngữ pháp tiếng Anh không hiệu quả. Nó làm bạn mất nhiều thời gian hơn. Và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tiếng Anh của bạn.

Tại sao ngữ pháp tiếng Anh lại cần thiết, và nên học ngữ pháp tiếng Anh khi nào và học như thế nào?

Nếu so sánh học tiếng Anh với việc xây một ngôi nhà, thì ngữ pháp tiếng Anhđóng vai trò là nền móng và khung nhà. Móng và khung chắc thì nhà sẽ xây được cao. Và theo thứ tự thì móng và phần khung phải là là phần được xây dựng đầu tiên. Khi nó đã chắc rồi. Dù bạn có muốn xây hay mở rộng thêm nhiều những chi tiết thiết kế khác thì ngôi nhà vẫn kiên cố. Đó là điều tất yếu…
Qua đây có thể khẳng định chắc chắn một điều… Hãy bắt đầu học tiếng Anh bằng việc học và củng cố ngữ pháp. Đó là cách bạn đặt nền tảng vững chắc trong quá trình học tiếng Anh của mình.

Chiến lược học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc học ngữ pháp tiếng Anh cơ bản không hề đơn giản. Bạn sẽ cần phải cần nhiều thời gian để luyện tập với nó. Vì thế đừng chỉ áp dụng 1, 2 ngày không thấy hiệu quả rồi từ bỏ. Hãy kiên trì thực hiện thì mới thu về kết quả tốt nhé.

1. Hãy xác định mục tiêu rõ ràng

mục tiêu học ngữ pháp tiếng Anh
Khi bạn xác định rõ mục tiêu học của mình là gì, tức là bạn đã tạo động lực để bạn cố gắng, quyết tâm. Ngoài ra bạn sẽ biết được đâu là phương pháp học phù hợp để mang lại kết quả tốt. Mỗi người sẽ có một mục đích học ngữ pháp tiếng Anh khác nhau. Chẳng hạn, như muốn đạt điểm cao trong các bài thi trên lớp, để hỗ trợ trong công việc giúp sớm thăng tiến.. Hay chỉ vì bản thân bạn muốn đọc được những quyển sách, tiểu thuyết tiếng Anh mà mình yêu thích… Nếu trong quá trình học bạn có một phút chán nản, có ý định bỏ cuộc thì hãy nhớ ngay đến mục tiêu ban đầu. Nó sẽ thôi thúc bạn tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt mọi việc.

2. Đọc, nghe tiếng Anh thật nhiều

học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả
Nếu bạn muốn học tốt ngữ pháp tiếng Anh cơ bản (Basic English grammar) thì hãy đọc tiếng Anh thật nhiều. Bạn có thể đọc trên blog, đọc  truyện tranh, báo, tạp chí, sách, … Để không nhàm chán, bạn hãy tìm đọc những chủ đề, nội dung mà bản thân yêu thích, để tăng phần hứng thú.
Khi đọc, bạn cần chú ý đến cấu trúc câu, cách sử dụng thì, từ mà tác giả đã dùng. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao trình độ ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng.
Bạn cũng nên thường xuyên nghe tiếng Anh. Bạn có thể nghe qua radio, các bản tin tiếng Anh, phim,… để sưu tập những cấu trúc ngữ pháp thường được sử dụng trong giao tiếp. Một cách tự nhiên nó giúp khả năng phản xạ của bạn tốt hơn. Đọc và luyện nghe tiếng Anh nhiều là cách học ngữ pháp tiếng Anh đơn giản, nhưng luôn mang lại kết quả hiệu quả bất ngờ đó.

3. Học ngữ pháp tiếng Anh phải đi đôi với thực hành

học ngữ pháp tiếng Anh thường xuyên
Hãy thực hành viết mỗi ngày nếu muốn cải thiện ngữ pháp tiếng Anh của mình. Hãy tự mình viết ra một đoạn văn hay mẩu chuyện từ các câu, từ và cấu trúc đã học. Điều này khiến bản thân bạn thích thú, phấn khởi về những thành quả mà mình tự làm được. Nhớ sau khi viết xong nên đọc lại và tìm người có kinh nghiệm sửa lỗi, từ đó mới biết được lỗi sai và khắc phục.
Nếu bạn thấy việc học ngữ pháp tiếng Anh một mình khá nhàm chán, hãy cùng học nhóm với hội bạn thân. Hoặc tham gia một khóa học tại trung tâm Anh ngữ uy tín để các giảng viên giàu kinh nghiệm hướng dẫn cho bạn phương pháp học ngữ pháp hiệu quả hơn
Khi bạn đã nắm được phương pháp thì ngay bây giờ hãy lập cho mình một chiến lược học ngữ pháp tiếng Anh cơ bản phù hợp. Và hãy cố gắng tuân thủ đúng lịch học, kiên trì mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để học. Như thế bạn mới đạt mục tiêu ban đầu đề ra.

Bật mí… các bí quyết học ngữ pháp tiếng Anh cho người mới

1. Học ngữ pháp tiếng Anh qua sách, truyện

Bạn nên đọc sách báo, truyện tiếng Anh của trẻ em. Bạn có thể mua những quyển truyện vui song ngữ để vừa đọc giải trí. Bạn sẽ ghi nhớ luôn những cấu trúc ngữ pháp được sử dụng bên trong đó. Và đừng quên ghi chú lại vào một quyển sổ nhỏ mang bên mình để áp dụng khi cần nhé.

2. Đọc thật nhiều loại tài liệu

Bằng cách xem các tài liệu nước ngoài, bạn sẽ nâng cao được trình độ ngữ pháp của mình. Tác giả vận dụng ngữ pháp như thế nào, và bạn sẽ học được từ họ rất nhiều đó.
Hãy đọc các thể loại với phong cách viết khác nhau, như văn học cổ điển, tiểu thuyết giả tưởng, bài luận, bài báo, tiểu sử… Chú ý đến cấu trúc câu, trật tự từ, chính tả và những sáng tạo ngôn ngữ của các tác giả. Việc đọc các tài liệu này cũng giúp bạn nâng cao trình độ viết tiếng Anh của mình. Vì khi đọc nhiều, bạn sẽ học được cách sử dụng các từ, câu,… một cách khoa học nhất.
Bạn hãy tạo cho mình thói quen nghe đài, nghe bản tin tiếng Anh mỗi ngày. Đó là cách để bạn sưu tập những cấu trúc ngữ pháp thường được sử dụng trong văn nói. Từ đó, áp dụng vào quá trình giao tiếp tiếng Anh của mình.

3. Học ngữ pháp tiếng Anh với nguyên tắc 80/20

Nguyên lý 80/20 nghĩa là 80% những gì bạn đạt được đều xuất phát từ 20% những cái quan trọng. Ví dụ, 80% thời gian bạn mặc quần áo thì bạn chỉ mặc có 20% quần áo trong tủ thôi. Tiếng Anh cũng như thế, bạn không thể nào hiểu hết tất cả ngữ pháp trong thời gian ngắn. Vì thế để đạt 80% chất lượng học ngữ pháp tiếng Anh thì bạn nên tập trung vào 20% ngữ pháp quan trọng nhất.

4. Học ngữ pháp qua lỗi sai

Chắc bạn đã từng nghe câu nói “Thất bại là mẹ thành công”.  Đúng vậy có thất bại, có lỗi sai thì người ta mới nhớ đến, và nhớ sâu để rút kinh nghiệm cho lần sau. Nhưng để rút kinh nghiệm thì mình cần phải biết được mình sai ở đâu, chỗ nào. Trong tiếng Anh cũng thế, càng làm sai và sửa lại, rút kinh nghiệm thì bạn càng nhớ lâu ngữ pháp Tiếng Anh. Ngoài ra, để học lỗi sai này thì bạn có thể tham khảo một số trang web hỗ trợ việc sửa lỗi sai này. Khi đó, việc học ngữ pháp tiếng Anh sẽ trở nên dễ dàng hơn đúng không nào.

5. Học ngữ pháp bằng cách sáng tạo câu chuyện vui

Học và học thì thật sự rất chán. Cứ tuân theo quy tắc mãi thì thật cứng nhắc và không đem lại nhiều hứng thú cho bạn. Vì thế để ít gây ra nhàm chán và không có hứng thú học Tiếng Anh thì bạn nên sáng tạo nghĩa các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh sang tiếng Việt cho thật vui.
Ví dụ, The wizard worked toward the last castle despite the hazard (Mụ phù thủy nỗ lực chạy về tòa lâu đài cuối cùng mặc dù nguy hiểm ) nhưng bạn có thể dịch vui là (tôi là phù thủy, tôi đang nỗ lực để tới lâu đài cuối cùng bất chấp nguy hiểm) =>worked toward : nỗ lực

6. Học online ngữ pháp tiếng Anh qua các trang web miễn phí

Một cách học tiếng Anh hiệu quả khác đó chính là học online qua các trang web miễn phí trên mạng. Dưới đây có một số trang web chất lượng, các bạn tham khảo nhé:
  • English4u.com.vn
  • EnglishGrammar.org
  • English Grammar Secrets
  • UsingEnglish.com
  • Learn English by British Council
  • English Club: Englishclub.com/grammar
  • Perfect English Grammar
  • English Teacher Melanie
  • Grammarly Handbook
  • English grammar exercises by Kaplan

7. Học ngữ pháp qua các trò chơi

Có nhiều trò chơi và ứng dụng online có thể giúp bạn kiểm tra cũng như nâng cao ngữ pháp của mình một cách thú vị. Hãy vừa học mà chơi – chơi mà học. Đó là những trò chơi giáo dục sẽ cho bạn lời giải thích và ví dụ sinh động để bạn hiểu hơn về lỗi sai của mình.
Vừa chơi vừa học là một cách tự học ngữ pháp tiếng Anh vô cùng hiệu quả mà các bạn không thể bỏ qua. Hãy tận dụng những trò chơi tiếng Anh thông minh để học ngữ pháp tiếng Anh nhé!

8. Quan sát khi người khác nói

Khi người khác nói, bạn hãy để ý tới cách họ tạo câu, dùng từ trong câu… Khi đó, bạn sẽ biết cách nói đúng, nói hay, và rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.  Đọc nhiều, nghe nhiều sẽ không thể hiệu quả bằng việc bạn tiếp nhận một cách trực tiếp. Khi bạn tham gia một cuộc đối thoại trực tiếp, bạn sẽ tập trung tiếp thu mọi thứ dễ dàng hơn. Tiếng Anh có nhiều nguyên tắc và nhiều ngoại lệ. Vì thế đừng ngần ngại hỏi nếu bạn có thắc mắc nhé.

9. Rèn luyện kỹ năng viết mỗi ngày

Cải thiện ngữ pháp tiếng Anh bằng việc tập viết, sử dụng từ vựng và các quy tắc bạn vừa học. Viết nhật ký, truyện ngắn hay thậm chí trao đổi email với gia đình và bạn bè cũng là cách để bạn nâng cao khả năng của mình. Chú trọng sửa chữa các lỗi bạn hay lặp lại.
Trong quá trình học bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, những vấn đề phức tạp và khó nhớ, nhưng nếu như bạn kiên định với mục tiêu đã đặt ra và có phương pháp học thú vị, hiệu quả thì bạn hoàn toàn có thể chiến thắng. Vì bạn biết, cuối cùng, sự nỗ lực học tiếng Anh của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Tài liệu ngữ pháp tiếng Anh

Ngữ pháp tiếng Anh có rất nhiều tài liệu mà bạn có thể học được. Tuy nhiên với người mới bắt đầu, bạn cần tập trung vào những tài liệu học trọng tâm giúp bạn nâng cao ngữ pháp tiếng Anh từ cơ bản đến nâng cao nhanh nhất.
Gợi ý 5 cuốn sách học ngữ pháp tiếng Anh thiết yếu cho người mới bắt đầu

1.Tiếng Anh Cơ Bản

sách học ngữ pháp tiếng Anh
Cuốn sách tổng hợp những kiến thức cơ bản nhất về ngữ pháp, giao tiếp tiếng Anh dành cho người mới học. Gồm khoảng 1.500 từ vựng có kèm hình minh họa đi kèm rất dễ nhớ và sinh động.

2. Understanding and Using English Grammar

sách học ngữ pháp tiếng Anh
Cuốn sách bao gồm: workbook, student’s book, file nghe audio…Các bài tập phong phú, đa dạng: từ casual speech đến academic content. Đặc biệt với những bạn còn khó học ngữ pháp tiếng Anh hãy tra cứu đáp án sau cuốn sách nhé.

3. A Practical English Grammar

sách học ngữ pháp tiếng Anh
Bao gồm một quyển ngữ pháp và 2 quyển bài tập có lời giải đi kèm. Cuốn sách được tổ chức mạch lạc. Bao gồm 100 bài tập sắp xếp theo trình độ dễ, khó, trung bình.

4. Longman English Grammar Practice

sách học ngữ pháp tiếng Anh
Cuốn sách trình bày rõ ràng, sắp xếp theo từng chủ đề ngữ pháp. Bài tập minh họa đi kèm các cấu trúc ngữ pháp theo thứ tự trình độ dễ, trung bình, khó phù hợp trình độ của người học.

5. ENGLISH GRAMMAR IN USE

sách học ngữ pháp tiếng Anh
Cuốn sách bao gồm 145 đề mục ngữ pháp thông dụng, trình bày rõ ràng, dễ hiểu. Trên mỗi trang bên trái là một điểm ngữ pháp được giải thích và trên mỗi trang bên phải có những bài tập để kiểm tra khả năng hiểu bài.

Những lưu ý khi học ngữ pháp tiếng Anh

Quá chú trọng vào công thức

  • Học thuộc lòng công thức là phương pháp học truyền thống và có lẽ hiện đang được rất nhiều bạn áp dụng.
Ưu điểm:
  • Phương pháp này rất hữu hiệu cho các bạn học ngữ pháp chỉ để đi thi với điều kiện bạn thuộc …chính xác. Bạn có thể làm bài với tốc độ “siêu nhân” nếu có một bộ não cũng “siêu nhân” để có thể nhớ hết khối lượng cấu trúc ngữ pháp đồ sộ mà không bị “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.
Nhược điểm:
  • Khó học, khó nhớ, dễ nhầm lẫn mà một khi nhầm lần thì …thảm rồi!
  • Không linh hoạt, nhất là trong giao tiếp thì khoảng thời gian bạn nhớ ra cấu trúc ngữ pháp, nhớ từ mới rồi bắt đầu tiến hành lắp lắp ghép ghép là quá lâu!
Lời khuyên:
  • Không nên học ngữ pháp tiếng Anh theo kiểu công thức một cách quá cứng nhắc. Thay vì thế, bạn nên học ngữ pháp qua các mẫu câu. Học thuộc lòng một mẫu câu, nhất là những câu hay được sử dụng trong khi giao tiếp sẽ giúp bạn phản xạ nói tiếng Anh tốt hơn, đi thi cũng có thể dễ dàng suy ngược lại công thức từ ví dụ mà mình đã nhớ.

Chỉ học lý thuyết

Bạn thật sai lầm…Suốt ngày cắm đầu vào lý thuyết và chỉ làm những bài tập mang tính bổ trợ cho lý thuyết. Đó là lí do to đùng khiến bạn “hùng hục” học ngữ pháp nhưng vẫn không làm nổi bài tập. Vì các đơn vị ngữ pháp tiếng Anhthường xuất hiện trong các dạng bài tập dưới dạng phức của nhiều đơn vị. Hay dạng đặc biệt, bất quy tắc chứ không đơn thuần như trong lý thuyết.
Cách duy nhất để làm bài tập một cách nhanh và chính xác nhất là bạn phải thực hành thật nhiều, gặp nhiều dạng bài tập thì khi đi thi, bạn sẽ có phản xạ nhanh và chính xác khi gặp trường hợp ấy. Thêm nữa, thực ra số lượng các dạng bài tập ngữ pháp tiếng Anh cũng có hạn, cho nên làm càng nhiều thì khi đi thi, xác suất “trúng tủ” của bạn sẽ càng lớn.

Cho rằng không nên học ngữ pháp tiếng Anh?

Mình biết trong những năm gần đây, có rất nhiều ý kiến phê phán việc quá chú trọng vào ngữ pháp, học ngữ pháp tiếng Anh quá sớm. Nhiều ý kiến cho rằng học tiếng Anh thì chỉ nên học giao tiếp, ngữ pháp sẽ làm quá trình nói ngoại ngữ của bạn chậm đi. Thực tế cho thấy đây là một quan niệm sai lầm. Ngôn ngữ nào cũng thế, học ngữ pháp là việc vô cùng quan trọng. Khi mới bắt đầu học, các bạn nên chú trọng vào việc học phát âm sao cho chính xác nhất. Sau đó học ngữ pháp song song với việc áp dụng ngữ pháp ấy vào thực tế. Đó mới là phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả nhất chứ không phải cứ nói bừa mà không theo một cấu trúc ngữ pháp nào cả.

Học ngữ pháp “chết”!

lưu ý khi học ngữ pháp tiếng Anh
Theo cách học truyền thống, học viên thường viết ra một danh sách các công thức riêng lẻ, chép đi chép lại để ghi nhớ. Các bạn có thể đưa lượng ngữ pháp tiếng Anh ấy vào trí nhớ ngắn hạn nhưng sau một thời gian ngắn bạn quên hết những gì đã học. Bạn nhớ cấu trúc nhưng không thể áp dụng để nói, khi giao tiếp bạn không nhớ nổi mình đã học cái gì. Học tiếng Anh, biết nhiều tiếng Anh mà là nghe không hiểu tiếng Anh là điều đáng buồn nhất. Nếu đang ở trong tình trạng như trên, bạn hãy nhanh chóng thay đổi cách học, đừng để ngữ pháp học rồi lại quên, ngữ pháp không dùng được khác nào ngữ pháp “chết”!

Kết luận

Học ngữ pháp tiếng Anh thực sự rất quan trọng và cần thiết để học tốt tiếng Anh. Nhưng học tốt ngữ pháp không phải dễ dàng khi bắt đầu. Bạn cần phải có một lộ trình học đúng đắn và thực sự kiên trì với nó. Hãy luyện tập hằng ngày để việc học ngữ pháp trở thành thói quen. Và một cách tự nhiên nó sẽ in sâu vào não bộ bạn.
Hãy like trang Toppick.vn trên Facebook để theo dõi nhiều bài viết hay hơn nữa nhé!
Chúc các bạn học tốt!
Biên tập: Mizu Phạm

No comments

Powered by Blogger.