Phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả cho người mới

Kỹ năng nghe tiếng anh có thể nói là đóng vai trò rất quan trọng trong tất cả các kỹ năng tiếng anh. Vì sao kỹ năng nghe được cho là quan trọng nhất?
Hãy tưởng tượng rằng khi giao tiếp với người nước ngoài, bạn không thể nói được hoàn chỉnh. Nhưng chỉ cần nghe hiểu đối phương nói gì, bạn vẫn có thể dùng ngôn ngữ cơ thể để diễn tả. Việc này giống như một người bị “câm” giao tiếp vậy. Bạn có biết vì sao khi ta bị “ điếc “ thường dẫn đến tình trạng “câm” không. Đó chính là vì bạn không nghe được âm thanh giao tiếp, không nghe được hết nội dung của người cùng giao tiếp. Và  lâu dần bạn sẽ mất luôn khả năng nói ngôn ngữ này.
Vậy ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh, bạn cần chú trọng hơn vào kỹ năng nghe. Hãy chọn đúng hướng đi và phương pháp học nghe tiếng Anh hiệu quả nhất cho mình. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, Toppick.vn sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

Bắt đầu nghe tiếng Anh có khó không?

Nhiều người khi nghe người bản xứ nói, họ hoang mang rằng…Họ cho rằng ngôn ngữ này và thứ tiếng Anh mà họ học là hai thứ ngôn ngữ không giống nhau. Bạn nghĩ sao về điều này?
Nếu bạn nghĩ như vậy thì quả là sai lầm lớn đó.. Bạn sẽ không thể tiến bộ khi giao tiếp tiếng anh vớ họ. Vậy lí do là gì?
Điều này là do các bạn mắc phải một số lỗi sau đây:
khó khăn học nghe tiếng Anh

Phát âm chưa chính xác

Bạn khó nghe đúng khi chưa phát âm đúng. Việc phát âm chính xác không chỉ giúp người khác hiểu bạn muốn nói gì mà còn giúp chính bạn hiểu đúng ý người khác. Những lỗi phát âm phổ biến mà người Việt thường gặp trong khi phát âm thường bao gồm: âm đuôi, ngữ điệu, trọng âm, nối âm. Vậy nên, bạn cần khắc phục nó ngay từ đâu. Đừng để những lỗi đó trở thành thói quen khó sửa.
Bạn cần một giải pháp khắc phục, hãy tham khảo bài viết dưới đây:

Vốn từ vựng ít

Sau khi nghe rõ, bạn cũng cần hiểu nghĩa của từ, cụm từ đó. Vì vậy, vốn từ vựng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn giao tiếp hiệu quả. Tất nhiên, bạn có thể vận dụng đến kỹ năng nghe từ khóa (keyword) hay ngôn ngữ hình thể (body language). Nhưng đó chỉ là những kỹ năng hỗ trợ. Bạn đừng lệ thuộc vào nó mà tự mình giảm lùi khả năng nghe của mình. Bạn vẫn phải nắm bắt cả vốn từ cơ bản. Có nhiều cách giúp bạn cải thiện vốn từ vựng của mình. Chẳng như học qua bài hát, bản tin, radio… Và bạn hãy chú ý sử dụng từ mới thường xuyên để nhớ từ nhé.

Không thường xuyên nghe tiếng Anh

Nghe tiếng Anh thường xuyên là cách hiệu quả để cải thiện nhiều kỹ năng. Bạn được học từ mới cùng cách phát âm, trọng âm chính xác, các kiểu câu phổ biến, ngữ điệu… Vì vậy, bạn nên tập duy trì thói quen tốt này bằng cách nghe tiếng Anh qua nhiều cách khác nhau để tránh nhàm chán.

Lộ trình nghe tiếng anh từ con số 0 như thế nào?

Có nhiều người trong chúng ta bị ảnh hưởng bởi phương pháp học ngoại ngữ “cổ lỗ sĩ” của nền giáo dục trước, mang trong mình tâm lý “học bao nhiêu năm vẫn dốt thì bây giờ học làm sao khá lên được”. Thật ra là do học không đúng phương pháp. 12 năm học mà năm nào cũng học đi học lại thì hiện tại đơn thì giỏi làm sao được? Nếu học đúng phương pháp, một học sinh từ con số 0 chỉ mất 1 năm là có thể đạt mức cơ bản (elementary) và 2 năm đã đạt mức trung cấp (intermediate).
Nếu là trẻ em thì thời gian nên dài hơn. Vì trí nhớ và độ tập trung của trẻ chưa cao. Còn với người trưởng thành, bạn chỉ mất 2 năm để thông thạo tiếng Anh. Vậy không có gì là không thể? Hãy vượt qua rào cản tâm lý để chiến thắng chính bản thân bạn.

Con số 0

Thật ra hầu hết học sinh Việt đều ở….số 1 hoặc số 2, chứ ít người ở số 0. Học 12 năm thì ít nhiều cũng có cái gì trong đầu. Tuy nhiên, để học cho bài bản, bạn cần biết phương pháp luyện thực sự từ con số 0 nhé.
Giai đoạn 1: Học từ mới, nghe và chép chính tả
Bạn cần phải tăng vốn từ vựng thì mới có thể nghe một cách hiệu quả được. Bắt đầu bằng cách học từ mới có trong bài chính tả, sau đó bạn nghe và chép lại những gì mình nghe được.
Luyện trong khoảng 1 tháng. Mỗi ngày nghe 1 bài dài khoảng 200 – 300 từ. Có thể ít hơn nếu bạn ít động lực, quá sợ học, sợ choáng và trẻ nhỏ.
Lưu ý,bạn nên chọn các chủ đề thật dễ và tăng độ khó dần lên. Chủ đề cũng nên bao quát cuộc sống của các bạn, tránh tập trung quá nhiều vào một chủ đề riêng lẻ nào đó. Bạn cũng có thể bắt đầu bằng bài tập nghe và điền từ vào chỗ trống thay vì phải dừng băng và chép chính tả cả bài. Tuy nhiên, cách nào công phu hơn thì tất nhiên hiệu quả cũng cao hơn.
Giai đoạn 2: Nghe và đọc to
Vẫn là các bài ở giai đoạn 1. Nghe xong thì đọc to lên. Việc đọc to sẽ giúp chúng ta ghi nhớ cách phát âm của từ đó. Đồng thời dịch toàn bộ đoạn văn ra tiếng Việt. Nghe và cảm nhận ý nghĩa của một đoạn văn tiếng nước ngoài.
Giai đoạn này mất tiếp 1 tháng.
Hết giai đoạn này, bạn vừa rất nhớ từ vựng vừa nắm rõ cách phát âm của các từ. Bạn sắp giỏi tiếng Anh rồi đó!
Giai đoạn 3: Nghe & Đoán
Giai đoạn này nhất thiết cũng phải bắt đầu từ dễ đến khó. Bạn tìm một cuốn sách, có thể là Headway hay một giáo trình giao tiếp cơ bản nào đó. Mở script (là kịch bản của bài nghe, người ta nói gì trong băng sẽ ghi ra script y như vậy) ra. Bạn hãy thử dịch script. Nếu bạn dịch được 80-90% thì đó là giáo trình phù hợp.
Bắt đầu giai đoạn này thì chúng ta sẽ nghe. Chỉ nghe và thử cố gắng hiểu xem họ nói gì thôi. Lúc này chúng ta sẽ phải vừa nghe vừa đoán, vì có từ chúng ta biết, có từ chúng ta không biết. Có chỗ chúng ta biết nhưng người ta lại nói quá nhanh. Nên nghe theo cụm, theo cả câu, ghép các từ chúng ta biết lại và đoán nghĩa. Ban đầu chưa quen, đoán sai nhiều. Chúng ta sẽ xem script và rút kinh nghiệm. Dần dần bạn sẽ đoán nghĩa tốt hơn. Đừng lo lắng!
Nếu giáo trình mà dịch script thì hiểu mà nghe không nổi thì hoàn toàn là do tốc độ nói quá nhanh hoặc âm điệu của người nói quá khó nghe. Nên đổi giáo trình chậm hơn và dễ nghe hơn.
Giai đoạn này không giới hạn thời gian. Nghe đến bao giờ nghe được cách sách giáo trình ở trình độ Elementary/Lower Intermediate thì thôi. Tuy nhiên, nói cho bạn yên tâm, hầu hết người học đã trải qua bước 1 và 2 một cách cần mẫn, mỗi ngày 1h thì giai đoạn này chỉ mất 3 tháng.
Tổng cộng 5 tháng để từ không biết gì lên mức cơ bản. Thật không thể tin được!
Giai đoạn 4: Mở rộng dạng thức luyện nghe
Đã đến lúc kiểm chứng rồi! Nếu bạn chỉ nghe được băng thì sau này không có sự tự tin trong giao tiếp phải ko?
Vậy tại sao không thử tham gia một lớp học giao tiếp với người bản ngữ.
Bạn cũng bắt đầu tập nói tiếng Anh kể từ lúc này được rồi.
Bạn hãy nghe thêm nhiều bài nghe khó hơn và cũng có thể tập nghe nhạc, xem phim bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, kinh nghiệm của thầy cô thì bạn nên tập trung luyện thi một kỳ thi quốc tế có phần thi nghe. Vì khi luyện các bài thi này, chúng ta sẽ tiếp xúc với nhiều chủ đề khác nhau. Đồng thời có thể đo lường được chính xác khả năng của chúng ta ở mức nào.

Nên học nghe tiếng Anh như thế nào?

Luyện nghe tiếng Anh là kỹ năng quan trọng, giúp việc giao tiếp trở nên đơn giản. Luyện nghe là cả một quá trình dài đòi hỏi phải có sự cố gắng, do đó bạn nên áp dụng những cách học đơn giản, dễ tiếp thu. Cụ thể như:

Hãy nghe những gì bạn thích

Học tiếng Anh rất dễ gây nhàm chán. Do đó, bạn không cần phải bắt ép bản thân vào một khuôn khổ phải nghe những nội dung mình hoàn toàn không hứng thú, khiến bản thân không thể tập trung, tiếp thu, dễ bỏ cuộc.
Chính vì thế bắt đầu từ lúc này bạn hãy thay đổi suy nghĩ, hãy thoải mái học nghe với những nội dung mình yêu thích.
phương pháp nghe tiếng Anh hiệu quả
Ví dụ bạn có thể học nghe tiếng Anh qua những bộ phim yêu thích, điều này không chỉ giúp bạn luyện nghe mà còn có thể học được cả kỹ năng nói, trao dồi vốn từ vựng, ngữ điệu, vô cùng tiện lợi, bổ ích.
Ngoài ra bạn có thể xem những chương trình về làm đẹp, cách giảm cân, thời trang, nấu ăn, xem phim hoạt hình, xem hài, nghe nhạc,… Điều đó sẽ giúp bạn khơi gợi cảm xúc, không hề cảm thấy mệt mỏi, dễ dàng tiếp thu, luôn có hứng thú luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày.

Hãy chọn nội dung nghe phù hợp với trình độ

Nếu bạn không muốn rơi vào tình trạng nghe rất nhiều nhưng hiểu không được bao nhiêu. Nguyên nhân là do bài nghe vượt ngoài khả năng của bản thân nên không thể bắt kịp. Tình trạng này kéo dài rất dễ sinh ra chán nản, thất vọng về bản thân. Do đó, nếu trình độ tiếng Anh bạn ở mức trung bình thì nên lựa chọn những bài nghe phù hợp để dễ dàng tiếp thu và sau đó sẽ dần nâng cấp độ bài nghe như thế việc học sẽ vô cùng hiệu quả, tuy chậm mà chắc.

Hãy nghe tiếng Anh thường xuyên

Học bất cứ điều gì cũng cần sự khổ luyện, kiên trì, tích lũy và luyện nghe tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Nếu bạn muốn kỹ năng nghe tiến bộ nhanh thì việc luyện tập thường xuyên là điều rất cần thiết.
Hãy xem việc nghe tiếng Anh như một thói quen hàng ngày. Thời gian nghe tùy thuộc vào thời gian biểu của bạn có thể nghe 30 phút hay nhiều hơn là 1 – 2 tiếng, nghe bất cứ nơi đâu khi lái xe đến công ty, chơi thể thao hay vào giờ nghỉ trưa. Chắc chắn công sức, thời gian bạn bỏ ra sẽ thu về kết quả ngoài mong đợi.

Hãy nghe, đọc, lặp lại

phương pháp nghe tiếng Anh hiệu quả
Đây là một trong những bí quyết rất hiệu quả mà bất cứ người giỏi tiếng Anh nào cũng đã áp dụng.
Đầu tiên, khi bạn nghe một nội dung, hãy cố gắng nghe, cố hiểu ý chính. Sau đó vừa nghe vừa đọc lại những gì nhân vật đã nói trong bài nghe, hãy nhớ đọ lại đúng âm, ngữ điệu, các khoảng nghĩ, như thế sẽ giúp miệng quen với mặt âm, não bộ sẽ ôn lại các từ vựng đã biết và học thêm các từ vựng mới bằng âm thanh. Hãy lập lại nhiều lần cho đến khi quen nhé!

Chép lại những gì mình nghe được

phương pháp nghe tiếng Anh hiệu quả
Nhiều người nghĩ rằng học nghe tiếng Anh thì chỉ cần tai hoạt động, nhưng dù là học kỹ năng nào thì cũng có sự liên kết gắn bó với nhau. Học nghe cũng vậy, tai nghe, miệng đọc, mắt nhìn, tay phải ghi chép có như thế mới giúp việc học đạt hiệu quả cao, rèn luyện thêm những kỹ năng còn lại.
Hãy áp dụng đúng theo các bước:
+ Nghe, đọc, lập lại
+ Nghe và ghi chép lại những gì nghe được, so sánh với bản gốc, sữa lỗi
+ Học từ vựng mới, sau đó quay lại bước đầu tiên và cứ lập lại cho đến khi nắm rõ được nội dung đoạn nghe.

Tài liệu luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

Chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối mạng thì bạn dễ dàng tìm được vô vàn tài liệu học nghe tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn đang “bập bõm” nghe tiếng Anh, bạn cần nguồn tài liệu giúp bạn nâng cao kỹ năng nghe từ cơ bản đến nâng cao. Sau đây sẽ là gợi ý hữu ích cho bạn:

Tactics For Listening:

Bao gồm 3 cuốn tương đương với 3 cấp độ cơ bản, mở rộng và nâng cao. Mỗi cấp độ các bạn sẽ được học 24 bài học, mỗi bài mô tả một đề tài liên quan đến cuộc sống hàng ngày và những trải nghiệm trong cuộc sống của con người. Cuốn sách này phù hợp với tất cả các bạn muốn học nghe tiếng Anh giao tiếp từ bắt đầu cho tới nâng cao
1) Trình độ sơ cấp
Ebook: https://goo.gl/nEbYiy
Audio + script: https://goo.gl/R5hAjf
2) Trình độ trung cấp
Ebook: https://goo.gl/TPHYJO
Audio + script: https://goo.gl/wQs8IB
3) Trình độ cao cấp
Ebook: https://goo.gl/tj9OXy
Audio + script : https://goo.gl/lSYe8b

Những website hữu ích rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh từ cơ bản đến nâng cao:

  • esl-lab: http://esl-lab.com/
  • Podcast in English: http://www.podcastsinenglish.com/
  • lyricstraining: http://lyricstraining.com/
  • ESL VIDEO: http://www.eslvideo.com/
  • Listen and write: http://www.listen-and-write.com/
  • Voice of America: http://learningenglish.voanews.com/
  • BBC Learning English: http://www.bbc.co.uk/worldservice/learningenglish/general/
  • British Council: http://learnenglish.britishcouncil.org/
  • Elllo: http://www.elllo.org/english/1201/1249-Todd-Life.htm
  • story Line online: http://www.storylineonline.net/

Hãy tạo thói quen nghe “ngấm” tiếng Anh mỗi ngày – phương pháp Nghe Ngấm Deep Listening

Thực ra thì việc luyện nghe tiếng Anh giao tiếp khá đơn giản. Và nó cũng không mất thời gian như bạn vẫn nghĩ. Tại sao vậy? Làm thế nào lại có thể nghe thành thạo được tiếng Anh?
Hãy cùng thực hiện những điều đơn giản dưới đây:
  • Nghe tiếng anh trước khi đi ngủ. Hãy cắm tai nghe vào và nghe cho đến khi ngủ. Tuy nhiên cũng chỉ nên đặt chế độ tự tắt sau 20 phút.
  • Ngay cả khi đang làm bất kì việc gì không cần tập trung. Và rảnh tai thì đều có thể cắm tai nghe vào và luyện nghe ngấm.
  • Khi nghe không cần quan tâm đến nội dung. Hãy để đầu óc thoải mái, thư giãn để dần dần ngấm những phát âm, ngữ điệu, cách nói tự nhiên. Luyện nghe ngấm tiếng anh để làm quen và ngấm intonation và pronunciation trong cách nói tự nhiên của người bản ngữ.
  • Thực hiện luyện nghe hàng ngày. Vào 2 khoảng thời gian buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi mới ngủ dậy và duy trì 30 phút/ngày
  • Tài liệu luyện nghe ngấm tiếng anh. Bạn có thể sử dụng bất kì tài liệu nghe tiếng anh nào mình có, hoặc tham khảo một số tài liệu luyện nghe tiếng anh ở phần trên.

Kết luận

Bạn biết đấy, nghe tiếng Anh cần một sự tích luỹ lâu dài trước khi đạt kết quả rõ ràng. Không có đường tắt ở đây. Chỉ cần bạn có nỗ lực, kiên trì và quyết tâm thì nghe tiếng Anh mới không còn khó nữa. Cho nên, bạn hãy nghe bất kể ở nơi nào, bất cứ khi nào rảnh rỗi. Đừng quá gò ép bản thân phải học như thế này thế nọ. Bạn cứ bình tĩnh theo đuổi một mảng nào đó của tiếng Anh mà bạn thực sự yêu thích. Hãy biến việc nghe tiếng Anh trở thành 1 việc hằng ngày không thể thiếu. Đó là bí quyết chung của những người học tốt Tiếng Anh!
Hy vọng những bí quyết này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anhnhanh chóng và hiệu quả.
Hãy like Fanpage của Toppick.vn trên Facebook để theo dõi nhiều bài viết hay về học tiếng Anh nhé!
Chúc các bạn học tốt!
Biên tập: Mizu Phạm

No comments

Powered by Blogger.