Từ vựng tiếng Anh: Tiết lộ cách học “siêu hiệu quả”

Không ai có thể phủ nhận rằng…Lượng từ vựng là điều quan trọng nhất khi học bất kỳ một ngôn ngữ nào. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta biết cách để học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất? Có thể thấy đa phần các bạn học sinh, sinh viên… học từ vựng theo kinh nghiệm của giáo viên hay tự học máy móc. Bằng cách ghi ghi, chép chép và lẩm nhẩm đọc từ. Kết quả là nhớ ngay tức khắc và cũng quên ngay tức khắc và cũng quên ngay tức thời. Cả những người đi làm, việc học từ vựng tiếng Anh cũng không hề dễ dáng. Toppick.vn sẽ chia sẻ cho bạn cách học từ vựng tiếng Anh siêu hiệu quả tại bài viết này. Cùng theo dõi nhé…

Tầm quan trọng của học từ vựng tiếng Anh

Từ vựng từ vựng luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi học một ngôn ngữ. Theo một nhà ngôn ngữ học nổi tiếng David A. Wilkins (1972) từng nói: “Không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt. Nhưng không có từ vựng thì chẳng một thông tin nào có thể được truyền đạt cả”. Tuy nhiên, học từ vựng có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cách học của mỗi người. Nếu chỉ mãi cắm cúi vào việc ghi chép một cách rập khuôn, hay học từ theo kiểu nhớ mặt chữ. Thì kết quả là có thể bạn đọc hiểu được nó. Nhưng sẽ không thể nghe hay nói được. Nhưng nếu bạn có phương pháp học đúng đắn, bạn hoàn toàn tự tin rằng mình có thể sử dụng nó thành thạo trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất

Không thể phủ nhận rằng… Nếu mỗi ngày bạn đều học tiếng Anh, vốn từ vựng sẽ tăng lên là điều tất yếu. Tuy nhiên, sự kiên trì và chăm chỉ thôi thì chưa đủ. Trong nhiều trường hợp, bạn không có khoảng thời gian dài để học tiếng Anh. Thì bạn cần phương pháp và chiến lược học từ mới hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Bạn có thể tích lũy được lượng lớn vốn từ vựng tiếng Anh cần thiết. Và vận dụng nó vào cuộc sống hằng ngày.
Dưới đây sẽ là gợi ý một số phương pháp học từ vựng tiếng Anh dễ nhớ và hiệu quả nhất:

1. Cách học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề

Có vốn từ vựng theo chủ đề, khi làm bài thi nói hoặc viết theo một chủ đề nào đó bạn sẽ phát huy được tối đa vốn từ vựng. Bạn sẽ nói thật trôi chảy và mạch viết cũng rất mượt với nhiều ý tưởng thú vị nữa. Vì vậy, cách học từ vựng tiếng anh theo chủ đề cũng giống như một mũi tên trúng hai đích vậy. vừa giúp chúng ta biết thêm nhiều từ mới, vừa có nhiều từ vựng và ý hay để triển khai cho bài thi được tốt hơn.
Sau quá trình ghi nhớ, các bạn có thể vận dụng ngay nó vào cuộc sống hàng ngày theo từng chủ điểm đã được học. Đây là cách hiệu quả để gắn kết các từ vựng tiếng anh với nhau.

Một số English vocabulary theo chủ đề thú vị

Từ vựng tiếng Anh chủ đề hoa quả
Cách học từ vựng tiếng anh theo chủ đề
Guava: Trái ổi
Papaya: Đu đủ
Star apple: Vú sữa
Pomelo = Shaddock: Trái bưởi
Pomegranate: Lựu
Sapodilla: Sa pô chê, hồng xiêm
Dragon fruit: Thanh long
Durian: Sầu riêng
Tamarind: Me
Từ vựng tiếng Anh về chủ đề Tết Nguyên Đán
cách học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề
Lunar New Year: Tết Nguyên Đán
Before New Year’s Eve: Tất niên
New Year’s Eve: Giao thừa
Fireworks: Pháo hoa
To first foot: Xông đất
Apricot blossom: Hoa mai
Kumquat tree: Cây quất
Five – fruit tray: Mâm ngũ quả
Roasted watermelon seeds: Hạt dưa
Chung Cake/Square glutinous rice cake: Bánh chưng
Pickled onion: Dưa hành
Pickled small leeks: Củ kiệu
English vocabulary chuyên ngành y
Hospital: Bệnh viện
Patient: Bệnh nhân
Surgery: Ngoại khoa (phẫu thuật)
To examine: Khám bệnh
First-aid: Cấp cứu
Diabetes: Bệnh đái đường
Cancer: Bệnh ung thư
Syphilis: Bệnh tim
Stomach ache: Bệnh đau dạ dày
Anaemia: Bệnh thiếu máu
Hemorrhoid: Bệnh trĩ
Arthralgia: Bệnh đau khớp
Appendicitis: Bệnh đau ruột thừa
Small box: Bệnh đậu mùa
Tuberculosis: Bệnh lao
Mental disease: Bệnh tâm thần
Bronchitis: Bệnh viêm phế quản

2. Cách học từ vựng tiếng Anh từ hình ảnh, sách và phim ảnh

Bạn biết đó, hình ảnh và âm thanh luôn là những xúc tác giúp bạn học từ vựng tiếng Anh đỡ nhàm chán. Đó là điều chắc chắn. Bạn ghi nhớ sâu được những từ vựng đó nhưng đồng thời cũng giúp bản thân thư giãn hơn. Khi bạn cảm thấy thoải mái thì việc cần ghi nhớ bất kể thứ gì sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Theo nghiên cứu, hình ảnh sẽ giúp ta hồi tưởng lại sự việc dễ dàng hơn và điều này được ứng dụng cho việc học từ vựng thay vì chỉ luyện tập viết chữ như bình thường.
Việc xem những bộ phim phù hợp với người học tiếng Anh như Friends, How I met your mother… Hoặc các bài hát như Attention, Safe and sounds, What makes you beautiful… là lựa chọn không tồi cho những bạn vừa muốn xem phim và nghe nhạc giải trí, lại có thể nâng cao vốn từ vựng.

3. Cách học từ vựng tiếng Anh theo mô hình cây

Một cách hay nữa để học từ vựng tiếng Anh là học theo hệ thống hình cây, với nhiều nhánh nhỏ liên quan đến ngữ cảnh nhất định. Khi bạn vẽ được một sơ đồ cây từ vựng  bạn sẽ dễ dàng liên tưởng đến hệ thống gia đình từ/nhóm từ liên quan. Khi đó việc học từ này sẽ khiến bạn học được nhiều từ khác liên quan. Đó cũng là cách bạn nhớ được nhiều từ dễ dàng.

4. Cách học từ vựng tiếng Anh thông qua phát âm

Các bạn cần phải hiểu rõ quy luật về mối quan hệ giữa từ vựng và phát âm.
Phát âm chuẩn mỗi từ vựng sẽ giúp bạn nắm được quy luật đọc phiên âm của những từ cùng loại một cách dễ dàng hơn.
Thông qua phát âm chuẩn mỗi từ vựng, bạn không những nhanh chóng nhớ kỹ từ vựng, đoán đúng từ. Và đồng thời luyện tập phát âm chuẩn  như người bản ngữ.

5. Cách học từ vựng tiếng Anh thông qua việc viết đoạn văn

Các chuyên gia Anh ngữ cho biết thêm, việc viết các đoạn văn tiếng Anh không chỉ  giúp bạn rèn luyện kỹ năng viết tốt hơn. Mà còn giúp bạn có thể ghi nhớ từ vựng một cách chính xác về mặt ý nghĩa và cách dùng của từ. Từ đó bạn chắc chắn sử dụng từ vựng hiệu quả hơn khi giao tiếp tiếng Anh.
Để việc học từ vựng không còn là nỗi “ám ảnh” thì phương pháp học từ theo ngữ cảnh là khoảng vui chơi, giải tỏa cần thiết cho tinh thần của bạn. Hãy đặt một từ trong một ngữ cảnh, câu chuyện cố định, cùng với các yếu tố ngoại cảnh xung quanh sẽ cho phép bạn nhanh chóng gợi nhớ lại các từ khi cần thiết.

10 tài liệu học từ vựng tiếng Anh hay nhất

1. Cambridge – Vocabulary In Use (Elementary):
2. Cambridge – Vocabulary In Use (Pre-Intermediate & Intermediate)
3. Cambridge – Vocabulary In Use (Upper-Intermediate)
4. Cambridge – Vocabulary In Use (Advanced)
5. Cambridge – Vocabulary for IELTS
6. Cambridge – English Collocation in Use (Intermediate)
7. Cambridge – English Collocation in Use (Advanced)
8. Sách Collocation của giám khảo IELTS Mark Clark
9. English Vocabulary Organizer: 100 Topics for Self-Study.
10. Check your vocabulary for Natural English Collocations.

6 phần mềm học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

Thế giới kĩ thuật số phát triển khiến cho việc học tập của con người trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và cả tiếng Anh cũng vậy.
Gợi ý 6 phần mềm học từ vựng tiếng Anh được đánh giá hiệu quả nhất:

1. Johnny Grammar’s Word Challenge – Phần mềm học từ vựng tiếng Anh

Đây là ứng dụng chuyên dạy về các từ vựng trong cuộc sống hằng ngày. Thay vì những từ vựng chuyên ngành, Johnny Grammar Word Challenge khá phù hợp với những ai đang mất gốc tiếng Anh. Ứng dụng này cũng có những câu hỏi trong vòng 1 phút giúp người dùng tương tác sâu hơn và ghi nhớ lâu hơn.

2. Vocabulary – Phần mềm học từ vựng tiếng Anh

Đây là ứng dụng được phát triển bởi trang web Vocabulary.com. Vocabulary không chỉ giúp bạn học từ vựng, mà nó còn củng cố thêm  về ngữ pháp cũng như các thì cơ bản trong tiếng Anh cho người dùng. Tuy nhiên, đây là một ứng dụng cần mất phí để sử dụng. Nhưng “tiền nào của nấy”, đây là một ứng dụng mà rất nhiều người đánh giá cao để học ngữ pháp. Sự đầu tư thông minh cho việc học tốt tiếng Anh thì không hề lãng phí chút nào.

3. Elevate – phần mềm học từ vựng tiếng Anh

Đây là phần mềm không chỉ giúp người học học từ vựng mà còn cải thiện cả kĩ năng nghe và phát âm của mình. Phần mềm giúp bạn học từ vựng thông qua các trò chơi đã được cài sẵn. Tuy nhiên hạn chế của phần mềm này là bạn sẽ mất kha khá thời gian để học 1 từ. Vì bạn sẽ mất nguyên cả 1 level chỉ để học 1 vài từ duy nhất. Có thể bạn sẽ thấy nó rất nhàm chán vì bạn nghĩ là mình đã nhớ được nó rồi. Tuy nhiên cách học như vậy cũng là ưu điểm của Elevate. Bởi bạn sẽ không bao giờ quên những từ đã học.

4. Wordpandit – Phần mềm học từ vựng tiếng Anh

Wordpandit là phần mềm giúp người dùng học các từ vựng không chỉ trong cuộc sống mà còn các từ vựng chuyên ngành như SAT, GMAT, GRE,… Đặc biệt, Wordpandit sử dụng các Memory Tricks, thúc đẩy tiến trình học tiếng Anh của người dùng. Tuy nhiên, từ vựng của phần mềm này khá khó cho những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh. Vì vậy, hãy đảm bảo mình có lượng từ vựng kha khá rồi, để việc học hiệu quả hơn nhé.

5. Vocabulary Builder – Phần mềm học từ vựng tiếng Anh

Ứng dụng này chứa hơn 1200 mục về từ vựng trong tiếng Anh, được các chuyên gia ngôn ngữ học sắp xếp. Ứng dụng này có kèm thêm các ví dụ và ngữ cảnh cho từ vựng – điều khác biệt với các phần mềm khác.
Mức độ từ vựng được phân loại từ dễ đến khó. Do đó dù bạn có giỏi từ vựng tiếng Anh đến đâu cũng cần bắt đầu lại từ đầu

6. PowerVocab Word Game – Phần mềm học từ vựng tiếng Anh

Đây là ứng dụng khá cần thiết cho các sĩ tử trên con đường chinh phục IELTS, SAT,… bởi sự phong phú về các từ vựng chuyên ngành. Tuy nhiên, mặc dù là ứng dụng dành cho người đi thi các chứng chỉ, song PowerVocab Word Game lại mang đến những câu đố ngộ nghĩnh, mất thời gian, không phù hợp với tâm thế người dùng.

Học từ vựng tiếng anh mỗi ngày

Học từ vựng tiếng anh mỗi ngàyTùy vào thời gian rảnh,bạn có thể học 5 – 7 từ vựng mỗi ngày. Điều đó sẽ giúp bạn không bị áp lực, nhàm chán. Mà bạn sẽ dễ nhớ chúng và dần tạo được thói quen học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày
Nếu bạn biết sắp xếp và tận dụng thời gian, bạn có thể học từ vựng tiếng Anhmỗi ngày mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể học từ khi taaoaj thể dục buổi sáng hay khi nghe những bản nhạc tiếng Anh trên đường đi làm về. Hãy khi nấu nướng, bạn có thể nghe các bản tin và các mẩu hội thoại tiếng Anh trên radio. Những giờ nghỉ trưa, bạn có thể xem hài, xem hoạt hình, hay một bộ phim tiếng Anh mà mình yêu thích. Nhớ là vừa phải nghe tiếng Anh, vừa phải nhìn phụ đề để hiểu nghĩa của từ. Như thế sẽ giúp bạn luyện được kỹ năng nghe, cách phát âm và cách sử dụng từ trong câu.
Ngoài ra bạn có thể đọc báo tiếng Anh, viết lách, viết nhật ký bằng tiếng Anh hàng ngày cũng vô cùng hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn ôn tập, học thêm nhiều từ vựng, ngữ pháp một cách tự nhiên, rèn luyện kỹ năng viết, biết cách sử dụng từ vựng hiệu quả hơn trong giao tiếp.

Kết luận

Từ vựng tiếng Anh là một khối khổng lồ. Nếu bạn không có phương pháp học đúng đắn thì bạn sẽ “ngập chìm” trong biển lớn từ vựng trong tiếng Anh đó. Vì vậy hãy xác định lộ trình học đúng đắn và phương pháp học ngay từ đầu. Và hãy nhớ là phải luyện tập từ vựng tiếng Anh chăm chỉ và đều đặn.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nắm được hướng đi đúng cho bước đầu học từ vựng tiếng Anh của mình. Khi bạn đảm bảo mình đã tốt các kỹ năng phát âm, ngữ pháp và năm kha khá lượng từ vựng tiếng Anh. Thì bạn không phải lo lắng khi bắt tay cải thiện các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết nữa.
Cùng đón đọc bí quyết luyện nghe tiếng Anh hiêu quả ở bài viết kế tiếp nhé!
Chúc các bạn học tốt tiếng Anh.
Biên tập: Mizu Phạm

No comments

Powered by Blogger.