Tuyệt chiêu luyện viết tiếng Anh siêu tốc hiệu quả

Bên cạnh việc luyện nghe, đọc, nói tiếng Anh thì kỹ năng viết cũng rất quan trọng. Làm sao để viết tiếng Anh tốt hơn? Phương pháp luyện viết tiếng Anh hiệu quả nhanh chóng là gì?
Bạn cũng đã nghe qua tất cả những lời khuyên cũ rích rồi: Có công mài sắt, có ngày nên kim, luyện tập trong 10.000 giờ, cứ viết đi và đừng sợ… Đúng vậy. nếu bạn muốn viết tốt tiếng Anh, bạn cần học theo lộ trình ngay từ đầu. Và sớm hình thành thói quen viết tiếng Anh mỗi ngày. Toppick.vn sẽ chia sẻ cho bạn những tuyệt chiêu viết tiếng Anh “siêu tốc” hiệu quả tại bài viết này. Cùng tìm hiểu nhé…

Nên bắt đầu luyện viết tiếng Anh như thế nào?

Nếu trước đây người học đầu tư nhiều vào việc nghe – nói thì ngày nay, kỹ năng viết được chú trọng nhiều hơn. Bởi trong công việc và cuộc sống rất cần phải biết viết tiếng Anh. Chẳng hạn, trong môi trường công sở, các giao dịch qua email, báo cáo, kế hoạch, hợp đồng… Thì kỹ năng viết được sử dụng đến 80%. Bởi thế mọi người không thể không biết viết tiếng Anh.
Nhưng bạn cũng biết đó… Tùy từng trình độ và mục đích học tập/làm việc khác nhau mà văn phong khi viết sẽ khác nhau. Điều này khiến nhiều người gặp không ít khó khăn khi viết, ngay cả với người bản xứ. Để có được cách hành văn đúng văn phong và mạch lạc, bạn cần nắm vững ngữ pháp và tích lũy vốn từ vựng phong phú.

Lợi ích của viết tiếng Anh:

Luyện viết tiếng Anh cũng như tiếng Việt. Khi luyện tập nhiều lần thì tự khắc sẽ nên linh hoạt và nhuần nhuyễn hơn. Những kiến thức liên quan cũng như khả năng trình bày của bạ sẽ tiến bộ nhiều lên. Không những thế, luyện viết tiếng Anh còn có những lợi ích khác như:
  • Thông qua việc viết bạn sẽ ôn luyện lượng kiến thức học được một cách thông minh đa tác dụng nhất. Giúp bạn luyện trí nhớ tốt hơn.
  • Chắc chắn để viết một đoạn văn hay bạn cần vốn từ vựng nhất định cấu trúc ngữ pháp cơ bản. Nên luyện viết tiếng Anh giúp bạn luyện tập được nhiều kỹ năng.
  • Không như giao tiếp, luyện viết là quá trình diễn ra chậm hơn. Nhờ đó bạn có thể tra cứu từ vựng và cách diễn đạt phù hợp nhất với suy nghĩ của bản thân. Đó là cách bạn rèn luyện cách diễn đạt của mình.
  • Giúp bạn trải nghiệm, khám phá những điều thú vị mới. Vì không ai có thể nhìn thấy quá trình bạn loay hoay viết  hay những bài viết tiếng Anh của bạn trừ khi bạn cho phép.

Các bước luyện viết tiếng Anh

Bước 1: Xác định mục tiêu bài viết tiếng Anh

Dù viết với hình thức nào cũng đều có mục đích, bạn cần xác nhận lại mục tiêu của mình khi viết bài tiếng Anh này là gì. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm hiểu các nội dung liên quan. Hãy xác định:
  • Lý do bạn viết đoạn văn này?
  • Nội dung bài viết bạn cần trình bày là gì?
  • Mục tiêu truyền đạt đến người đọc là gì?

Bước 2: Gạch đầu dòng lên khung bài viết

Khi nhận được yêu cầu, đừng vội vàng lao vào viết ngay. Trường hợp là đoạn văn ngẫu hứng, bạn có thể thống nhất các câu theo ý mình muốn. Nếu là bài viết đầy đủ thì dàn bài viết rất quan trọng. Cũng như viết một bài viết tiếng Việt, bạn cần lên dàn ý cho bài viết. Điều này giúp quá trình viết bài không bị lan man, lạc đề sang những vấn đề khác. Khi liệt kê khung bài viết, bạn nên chú ý để chúng được sắp xếp theo thứ tự, có liên quan với nhau cho đúng định hướng. Một bài viết cơ bản thường có 3 phần:
  • Mở bài: giới thiệu, dẫn nhập chủ đề
  • Thân bài: củng cố cho luận để chính, gồm từ 2 – 3 đoạn văn
  • Kết luận: nhắc lại luận đề và tổng kết

Bước 3: Xác định cấu trúc ngữ pháp sẽ dùng

Việc tiếp theo, bạn cần chi tiết các ý cho khung  bài viết đã lên ở bước trước. Hãy xác định cấu trúc ngữ pháp và cấu trúc thông tin xuyên suốt trong bài. Mỗi một chủ đề nên có những cấu trúc trình bài khác nhau. Chẳng hạn khi viết một đoạn truyện ngắn, bạn không thể dùng cách so sánh tính chất các vấn đề. Cấu trúc nên dùng lúc này là dòng thời gian kết lại những gì đã xảy ra.

Bước 4: Viết thẳng vấn đề

Khi luyện viết tiếng Anh, bạn hãy thẳng thắn vào vấn đề đưa ra. Hãy nhớ đừng dài dòng hoa lá cành. Bạn càng mắc nhiều lỗi và có thể còn gây khó chịu cho người đọc. Viết đơn giản là cách viết rõ ràng, sáng ý và dễ hiểu nhất. Bạn nên rèn luyện cách viết này ngay từ khi mới bắt đầu. Hãy tưởng tượng như là khi xuất hiện ý tưởng nào thì hãy viết ngay ý tưởng ấy. Sau đó sắp xếp lại cho xuôi và hợp lý nhất.

Bước 5: Xem lại và chia sẻ

Đây là bước hoàn thiện cuối cùng của quá trình luyện viết tiếng Anh. Hãy xem lại toàn bộ nội dung mình. Xem bạn đã viết xem chúng có vấn đề gì không, có nhầm lẫn hay sai sót ở đâu. Và cuối cùng là chia sẻ cho bạn bè cùng biết những trải nghiệm bạn vừa trình bày. Và lắng nghe những góp ý của mọi người để cải luyện viết tiếng Anh hiệu quả lên nhé.

Các quy tắc không thể bỏ qua khi viết tiếng Anh học thuật

Về cơ bản, bạn cần tránh từ tiếng lóng và các từ thông tục hay để giới từ ở cuối câu. Cụ thể, bạn cần lưu ý những điều sau:
  • Không viết ở đầu câu những từ: And (và), Also (cũng), But (nhưng), So (do đó), Or (hoặc), Even (thậm chí). Hãy thay bằng: In addition (bên cạnh đó), However (tuy nhiên), Consequently (do đó), Alternatively (nói cách khác), Nevertheless (tuy nhiên),… Cũng không viết “Therefore” ở đầu câu mà cần viết ‘We therefore”.
  • Không viết đầu câu các từ như “Then” hoặc “Now” trừ khi nó là câu mệnh lệnh.
  • Không được viết tắt, cần viết đầy đủ như: is not thay vì isn’t…
  • Không tùy tiện dùng câu nghi vấn trừ khi chưa có mục đích rõ ràng.
  • Không dùng “e.g” hoặc “i.e” hay “etc”.
  • Khi dùng số đếm, hãy dùng chữ nếu số đếm nhỏ hơn 20.
  • Không dùng “OK”, thay vào đó là “acceptably”, “permissible”, “satisfactory”
  • Nếu có thể, hãy cố gắng dùng câu bị động trong một số trường hợp hợp lí
  • Trong câu liệt kê hãy dùng thêm ‘and’ trước từ kết thúc. Ví dụ không viết là “we used three methods A,B,C” mà viết ‘’we used three methods: A, B and C’’…
  • Không viết đoạn văn mà chỉ có một câu.
  • Sử dụng động từ một âm tiết nếu nghe hợp lý hơn là các cụm động từ nghĩa tương tự.
  • Tránh dùng lối nói cá nhân hoặc cách diễn đạt của hội thoại.
  • Tránh dùng từ hoặc cụm từ được sử dụng trong hội thoại thông thông thường. Nó không phù hợp đối với văn bản học thuật. Ví dụ dùng “children” thay vì “kids”.
  • Không dùng từ thông tục hoặc tiếng lóng, ví dụ như “gonna/ wanna” , “ain’t”, “nothin’”,…

12 Tips cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh hiệu quả cho người mới bắt đầu

Luyện viết tiếng Anh mỗi ngày

Bạn nên cố gắng viết bằng tiếng Anh mỗi ngày. Ban đầu có thể sẽ hơi khó khăn, nhưng hãy kiên trì. Mỗi ngày viết một ít và bạn sẽ cảm thấy công việc này dễ dàng hơn. Để đảm bảo bạn không lười nhác, hãy sử dụng hệ thống theo dõi sự tiến bộ của bạn. Bằng cách dùng lịch, phần mềm theo dõi, ứng dụng để nhắc nhở… Điều này giúp tạo động lực luyện tập cho bạn mỗi ngày tốt hơn

Xác định thời gian và địa điểm tốt nhất để viết

Mỗi người đều có một khoảng thời gian tốt nhất trong ngày thích hợp để luyện viết. Có người thì vào buổi sáng, có người thì “cú đêm” và có người chỉ sáng tạo nhất vào lúc nửa đêm. Nếu bạn chưa biết thời điểm nào thích hợp nhất cho bạn. Hãy thử các khoảng thời gian khác nhau trong ngày để tìm ra khoảng thời gian luyện viết thích hợp nhất với bạn.
Sau đó hãy tìm xem bạn muốn viết lách ở đâu. Hãy tìm đến thư viện hay những nơi yên tĩnh để tránh sự ồn ào làm bạn mất tập trung.

Có một nơi đặc biệt để lưu giữ những gì bạn viết

Nếu bạn viết trên máy tính, hãy lưu chúng trong các file rõ ràng và dễ dàng kiểm soát để nhận ra sự tiến bộ của mình. Bạn cũng có thể lưu giữ những gì bạn viết trên những nơi thú vị khác. Chẳng hạn bạn có thể đăng những tác phẩm của mình lên các trang Blog, WordPress. Cách này giúp bạn kết nối được với người đọc thông qua các bình luận tương tác… Cách này không những giúp bạn tìm ra những lỗi trong bài viết cũng như các lời khuyên để bạn nâng cao kỹ năng luyện viết tiếng Anh của mình.

Chọn một chủ đề và viết

Nếu bạn chọn chủ đề là “shopping”. Nó không quan trọng là bạn viết về những thứ bạn mua mà hãy kể lại quá trình bạn đi shopping, bất kỳ những gì xung quanh bạn thấy. Bạn cũng nên đặt giờ để viết, khi đã thành thói quen sẽ có một thời gian nhất định cho mỗi bài viết.
Mục đích của việc chọn một chủ đề viết là việc bạn để não bộ suy nghĩ bằng tiếng Anh. Bạn có thể diễn đạt được bao nhiêu ý và những nội dung gì về chủ đề của mình.

Viết nhật kí bằng tiếng Anh

Khi viết nhật kí bằng tiếng anh, bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ bằng tiếng Anh thường xuyên hơn trong ngày. Đó là cách đơn giản và hiệu quả để thực hành viết nhiều. Bạn sẽ viết về quá khứ, hiện tại và suy nghĩ trong tương lai.

Đừng ngại khi có quá nhiều bản nháp

Ban đầu có thể bạn sẽ chưa viết hoàn chỉnh được các đoạn văn, đừng ngại viết các bản nháp. Chúng có thể chưa mạch lac, logic, nội dung không hoàn hảo. Hãy dùng các trang web như Hemingway Editor, Read – Able, Grammar Check hoặc Reverso để kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp.

Có một người bạn/ thầy/ cô giáo kiểm tra bài viết của bạn

Một người đồng hành sẽ giúp bạn phát hiện những lỗi sai, sửa chữa cách viết thêm phong phú và hay hơn. Họ còn giúp bạn có thêm những ý tưởng sáng tạo cho bài viết của mình.

Giữ một quyển từ điển tiếng Anh bên cạnh

Khi bạn thấy từ mới, hãy tra nó trong quyển từ điển tiếng Anh. Cố gắng phát âm cho đến khi nó trở nên quen thuộc, sau đó cố gắng viết thành câu dài sử dụng từ mới ấy. Nếu quyển từ điển khá cồng kềnh với bạn, bạn có thể sử dụng từ điển trực tuyến thông minh như Merriam Webster hoặc Dictionary.com. Nó sẽ hỗ trợ cho bạn tốt nhất trong quá trình luyện viết tiếng Anh.

Tìm hiểu từ đồng nghĩa và trái nghĩa

Trong bài viết tiếng Anh của bạn, bạn cần linh hoạt sử dụng các từ đồng nghĩa, trái nghĩa. Có như vậy bạn dễ dàng diễn đạt nội dung theo nhiều cách nói khác nhau. Bởi vậy, khi nào bạn gặp một từ mới, hãy cố gắng tìm những từ trái nghĩa hoặc đồng nghĩa với nó. Bằng cách này dần dà bạn sẽ làm phong phú thêm vốn từ vựng của mình.

Học theo Flashcards

Để dễ nhớ và có thể ôn tập thường xuyên, bạn có thể làm Flashcards. Hãy viết ý nghĩa và các loại từ, danh, tính, động..  Xem lại các Flashcards và sử dụng từ ngữ trong văn bản thường xuyên là cách luyện tập hiệu quả nhất.

Đọc sách tiếng Anh thật to

Đọc và viết có thể đồng mang đến hiệu quả bất ngờ. Đọc thường xuyên sẽ làm dồi dào thêm vốn từ vựng viết lách của bạn. Bạn có thể bắt đầu với bất kì cuốn sách tiếng Anh đơn giản nào như Harry Porter hay The Hunger Games.

Dịch các bài thơ và bài hát

Chọn bài hát bạn yêu thích và dịch lời bài hát sang tiếng Anh. Sau đó hát thật nhiều bằng tiếng Anh. Bạn có thể viết một số câu bằng tiếng Anh và tập cách gieo vần.

A-V-A: Phương pháp luyện viết tiếng Anh hiệu quả

Đầu tiên bạn phải tìm và sưu tầm các loại sách, báo, tạp chí bằng tiếng Anh… về một lĩnh vực nào đó bạn đam mê. Và hãy lưu ý rằng:
  • Về văn phong. Bạn phải chọn văn phong phù hợp với văn phong bạn đang cần luyện tập. Cụ thể là bạn thích viết tiểu thuyết thì hãy chọn những câu truyện tiểu thuyết. Nếu định viết thể loại báo chí thì bạn có thể chọn các bài báo về du lịch hay thời sự…
  • Về trình độ. Với bất kì tài liệu nào mà bạn chọn phải chắc chắn rằng nó không quá khó. Bạn có thể dịch hiểu được khi đã tra từ điển.
  • Tài liệu song ngữ. Khi tài liệu tiếng anh của bạn có thêm bản dịch tiếng việt thì sẽ là cơ sở tham khảo tuyệt vời. Hãy tham khảo nhé

Quy trình luyện viết tiếng Anh

Bước 1: Viết A-V (dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt).
Bạn phải đọc hiểu và viết lại theo ý hiểu của mình. Cần tránh việc dịch từng từ qua từ (word by word) nhé. Nếu gặp phần nào khó để dịch ra tiếng Việt bạn không cần câu nệ câu chữ chỉ cần dịch theo ý hiểu. Với các tài liệu song ngữ bạn thậm trí không cần thiết viết ra lời dịch và chỉ dùng bút ghi chú lại các điểm khác biệt của cách dịch của bạn so với tác giả.
Bước 2: Viết V-A (dịch từ tiếng Việt sang tiến Anh)
Sau khi có bản dịch tiếng Việt bạn bắt tay vào phần dịch ngược nó thành tiếng Anh. Trong quá trình dịch bạn cần lưu ý:
  • Không vừa dịch vừa nhìn bản gốc tiếng Anh.
  • Trong khi dịch bạn sẽ có xu hướng nhớ lại bản gốc, bạn không cần lo lắng nếu  nhớ được thì tốt mà không nhớ được cũng chẳng sao, vốn từ của bạn có bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu nhưng phải đảm bảo về nghĩa.
Chú ý:
  • Mỗi lần tập luyện bạn nên bắt đầu khoảng 10 câu sau đó tăng dần theo trình độ.
  • Mục tiêu không phải sao y bản gốc mà chỉ cần một số chỗ giống bản gốc.
  • Sau khi đối chiếu kết quả mỗi lần dịch từ A-V hay V-A bạn nên cất chúng và luyện viết lại từ đầu. Mỗi phần tài liệu bạn nên luyện tập A-V-A khoảng 2 lần là ổn.

Tại sao bạn nên luyện tập theo công thức A-V-A này?

Lợi ích của phương phương pháp A – V – A:
  • Bạn sẽ tích lũy một vài cấu trúc ngữ pháp và cách sử dụng từ vựng như người bản ngữ.
  • Bỏ qua khoảng thời gian phải học các cấu trúc khô khan và khó hiểu.
  • Không cần nhiều sách vở, tài liệu.
  • Bạn có thể viết ở mọi nơi như vỉa hè, quán cà phê, phòng ngủ…
  • Khả năng viết tiếng Việt của bạn tốt hơn.
Nhưng nếu bạn không bắt tay vào hành động thì mọi phương pháp dù hay đến đâu cũng vô ích. Hãy tiến hành công thức A-V-A này với 1 trang tài liệu bất kỳ, hãy bắt đầu hành động ngay. Và bạn sẽ sớm nâng cao việc luyện viết tiếng Anh nhanh chóng.

Top 5 Cuốn sách luyện viết tiếng Anh và dịch song ngữ hay nhất cho người mới bắt đầu

1. Phát triển kỹ năng Viết đúng ngữ pháp tiếng Anh

sách luyện viết tiếng Anh và dịch song ngữ hay nhất
Sách gồm 14 bài học, hướng dẫn cho các bạn về tất cả các vấn đề căn bản của ngữ pháp tiếng Anh. Các bạn sẽ được học về các từ loại và cách dùng sao cho đúng ngữ pháp. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng sẽ cung cấp cho các bạn kiến thức về sự hòa hợp của các thành phần trong câu, giữa đại từ và tiền ngữ, cách chia động từ để hòa hợp với chủ ngữ, cách nhận biết những lỗi thường gặp nhất khi viết một đoạn văn bằng tiếng Anh, và cách ứng dụng các mệnh đề, các cụm từ vào bài viết của bạn để đạt được mức độ chỉn chu cao hơn.

2. Cẩm nang luyện dịch Việt – Anh

Sách gồm những nội dung chính: những đặc điểm cần lưu ý khi dịch, một số từ khó khi dịch từ Việt sang Anh, luyện dịch Việt – Anh, từ và cấu trúc thông dụng trong các lĩnh vực, tục ngữ – thành ngữ.

3. Luyện dịch Việt Anh

Ngôn ngữ là phương tiện truyền đạt ý nghĩ, tình cảm, cảm xúc của con người do đó phiên dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh thì ta phải đứng ở góc độ người Anh để dịch. Làm sao để chuyển ngữ chính xác, trung thành với bản gốc mà vẫn giữ được ý của người viết khi dịch. Cuốn sách “Luyện dịch Việt – Anh” sẽ là một cẩm nang giúp bạn ngày càng hoàn thiện vốn tiếng Anh của mình, nhằm giúp bạn đạt được cả ba yêu cầu: chân – thiện – mỹ,

4. Luyện dịch Việt – Anh qua những mẫu câu thông dụng

Cuốn sách gồm 3 phần:
  • Phần 1: Các mẫu câu Việt – Anh thông dụng gồm 52 mẫu câu Việt
  • Phần 2: Bài áp dụng luyện dich, với những mẫu câu trên vào áp dụng qua những bài tập và bài dịch nhằm củng cố kiến thức mà các bạn đã học được từ phần 1
  • Phần 3: Bài luyện dịch thêm, có những tài liệu từ các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, tuyển sinh vào Đại học, và các kỳ thi khác để bạn tham khảo thêm.

5. Hướng dẫn đọc và dịch báo chí Anh – Việt

Cuốn sách gồm 2 nội dung chính:
  • Phần 1: Luyện dịch Anh – Việt
  • Phần 2: Trau dồi từ vựng tiếng Anh Tại mỗi phần, tác giả tập trung vào những chủ đề cụ thể như: thời sự quốc tế, kinh tế, giáo dục – y tế, văn hóa – xã hội, khoa học – kỹ thuật, pháp luật…

10 Trang web giúp bạn luyện viết tiếng Anh hiệu quả

1. Grammarly

Đây là trang web tuyệt vời nếu bạn muốn kiểm tra hai lần (double-check) những gì đã viết ra và tổng hợp lại các lỗi phổ biến nhất mà bạn thường gặp phải. Đồng thời, Grammarly cũng là công cụ kiểm tra đạo văn rất hiệu quả. Grammarly hỗ trợ hầu hết các chủ đề viết, bao gồm nội dung học thuật, đơn xin việc, CV, tài liệu kỹ thuật, y học, email…

2. Write and improve

Đây là trang web của Cambridge chuyên sửa các lỗi về Writing. Chỉ cần nhấp vào 1 topic có sẵn của page, hoàn thành bài và bấm nút nộp bài, trong vài phút máy sẽ check và đưa ra level đề nghị (A1 – C2), những câu bạn viết đúng và những câu cần cải thiện.Tuy nhiên nhược điểm là do máy chấm nên nhiều chỗ cũng chưa thỏa mãn lắm. Nhưng đối với người tự học Writing thì đây là một công cụ quá tuyệt vời để kiểm tra lại những gì bạn luyện viết tiếng Anh.

3. Grammar Girl

Khi bắt đầu khám phá website này, bạn sẽ nhận ra rằng các “nhà ngữ pháp học” (grammarians) không phải là những người “biết tuốt”. Ngay cả người bản địa thành thục tiếng Anh cũng cảm thấy Grammar Girl rất hữu ích, bởi vì nó cung cấp rất nhiều quy tắc ngữ pháp phức tạp của tiếng Anh.

4. Wrinity

Đây là một mạng xã hội về IELTS writing, nơi mọi người có thể dễ dàng chia sẻ bài viết của mình với mọi người để được góp ý, cùng nhau trao đổi và học hỏi. Ngoài ra còn có một đội ngũ chuyên nghiệp sẵn sàng sửa bài cho bạn, chứ không phụ thuộc quá vào người dùng.

5. ESOL Courses

Website này cung cấp đa dạng các loại bài tập như đánh vần, điền từ và nghe. Sau mỗi phần giải thích ngắn gọn với ảnh và video, bạn có thể bắt đầu luyện viết  tiếng Anh và kiểm tra ngay kết quả.

6. Testbig

Trang web này giúp bạn sửa cả bài Writing và Speaking và những lỗi ngữ pháp có trong bài viết. Cách sử dụng cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản sau đó đưa bài viết của mình lên web, chỉ khoảng 10s thôi là website sẽ phân tích cho bạn các thông số liên quan đế bài viết của bạn. Ví dụ như: lỗi ngữ pháp, nội dung thiếu hay thừa ý gì, và chia sẻ cho bạn lời khuyên để viết tốt hơn.

7. Essay forum

Trang web này là lựa chọn số 1 đối với nhiều người học viết. Điểm trừ là giao diện không thân thiện lắm. Nhưng ưu điểm lớn nhất là đội ngũ hỗ trợ của Essay forum đều là những người dày dặn kinh nghiệm. Essay forum được đánh giá là mang tính học thuật cao nên những bài viết của bạn cũng cần đạt được một trình độ “nhất định” trước khi post lên website để nhận được những góp ý nhằm nâng cao kỹ năng viết tốt hơn.

8. Englishforums

Tất cả giám khảo ở đây đều là người bản xứ, họ sửa bài rất nhanh, chỉ trong vòng 24h là đã có bài sửa cho các bạn. Ngoài ra, họ cũng rất nhiệt tình, bạn có thắc mắc gì trong quá trình luyện viết tiếng Anh của mình, họ đều giải đáp tường tận cho bạn. Tuy nhiên, họ chỉ sửa đúng theo thói quen và ngữ pháp của người bản xứ thôi, nếu bạn muốn được chỉnh sửa chuyên sâu thì nên thêm chủ đề vào nhé.

9. Lang-8

Đây là trang web cần phải đăng ký thành viên thì mới được đăng bài viết của mình lên. Tuy nhiên, ở đây bài viết của bạn có thể được những người bạn nước ngoài như Anh – Mỹ chỉnh sửa. Lang – 8 có thể được coi như một mạng xã hội, nơi bạn được giao lưu chia sẻ, kết bạn với những người bạn quốc tế.

10. The Purdue Writing Lab

The Purdue Writing Lab là nơi tổng hợp, chia sẻ và đưa ra các giải thích về những thắc mắc trong quá trình luyện viết, tập trung giúp bạn giải quyết các vấn đề mà chưa tìm ra được câu trả lời.

Hãy… viết tiếng Anh mỗi ngày

Để viết tốt tiếng Anh bạn phải luyện tập và có sự quyết tâm. Không ai mới sinh ra đã trở thành nhà văn xuất sắc. Và không ai Không ai có thể trở thành người viết giỏi nếu họ không có đủ quyết tâm. Vậy hãy thật chăm chỉ luyện viết tiếng Anh hằng ngày. Hãy chọn một chủ đề và viết. Bạn có thể viết về những thứ bạn làm, những gì bạn nghe được. Hoặc là những bản tin, mẩu tin tức bạn nghe, đọc thấy. Hay bạn cũng có thể tự sáng tạo nên một câu chuyện riêng. Và hãy nhớ là luôn luôn phải sáng tạo trong mọi câu chuyện để các bài viết tiếng Anh của bạn không bị nhàm chán. Và khi bạn sáng tạo thì bạn sẽ hứng thú viết. Việc luyện viết sẽ thành một thói quen hằng ngày của bạn.
Bạn hãy viết nháp thật nhiều và hãy đọc nó xem còn những gì bạn chưa nghĩ tới khi viết bản nháp đầu tiên không. Hãy thêm nó vào bài viết tiếng Anh sau. Bên cạnh đó hãy chú ý viết thật đúng ngữ pháp và sử dụng từ vựng phóng phú nhé. Nếu cần hãy sử dụng nguồn tại liệu online hỗ trợ bạn, từ điển nếu cần nhé.
Kinh nghiệm cho thấy, môi trường cũng có tác động lớn đến khả năng viết của bạn.Vậy nên hãy lựa chọn một địa điểm bạn cho là hiệu quả để luyện viết nhé. Bạn có thể viết buổi tối, hay cố gắng dậy sớm hơn 15 phút để viết vào buổi sáng. Có thể sẽ có rắc rối trong khi luyện viết nơi mà có nhiều tiếng ồn. Hãy tìm một nơi yên tĩnh và thoải mái nhất có thể.

Kết luận

Bạn thấy đó, luyện viết tiếng Anh không khó đúng không. Nếu bạn đã chắc ngữ pháp và có vốn từ phóng phú thì bạn một phần nào yên tâm rằng bạn có thể viết tiếng Anh tốt. Và những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh thì cũng đừng lo lắng. Hãy đọc các bài viết tại Toppick.vn có hường dẫn các bạn phương pháp học tiếng Anh từ A đến Z. Và cả những chủ đề riêng về ngữ pháp, từ vựng, các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, hội thoại giao tiếp... Chắc chắn nó sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh hiệu quả, nhanh chóng.
Hãy nhớ rằng, sự chăm chỉ và quyết tâm là con đường vững vàng nhất giúp bạn hoàn thành mọi công việc.
Chúc các bạn học tốt!
Biên tập: Mizu Phạm

No comments

Powered by Blogger.